+Aa-
    Zalo

    Ông Trump cảnh báo tách hoàn toàn liên hệ với kinh tế Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nước Mỹ có quyền chọn tách rời hoàn toàn mối liên hệ với kinh tế Trung Quốc.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nước Mỹ có quyền chọn tách rời hoàn toàn mối liên hệ với kinh tế Trung Quốc.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    "Mỹ chắc chắn duy trì một lựa chọn chính sách, trong nhiều điều kiện khác nhau, về việc tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc", ông Trump viết trên Twitter hôm 18/6.

    Ông chủ Nhà Trắng cho biết, bình luận này của ông nhằm phản bác lại lập luận một ngày trước đó của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người luôn dẫn đầu trong các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại với Bắc Kinh.

    Ông Lighthizer nói trước một ủy ban quốc hội Mỹ rằng Trung Quốc đến nay vẫn tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và việc cắt mối liên hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện giờ là không thể.

    "Đó là lựa chọn chính sách từ nhiều năm trước, nhưng tôi không nghĩ đó là chính sách hay lựa chọn hợp lý tại thời điểm này", ông Lighthizer nói.

    Ông Lighthizer tự nhận mình là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông cũng chính là người đứng sau kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump nhằm “thay máu” Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm kiềm chế các chính sách của Trung Quốc bị cho là vi phạm các quy tắc tự do thương mại.

    Tuy nhiên, Lighthizer thừa nhận hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bất chấp chiến dịch quyết liệt của ông Trump nhằm thúc đẩy các công ty Mỹ chuyển chuyển nhà máy về Mỹ.

    "Đó không phải lỗi của Lighthizer khi phát biểu tại ủy ban, vấn đề ở chỗ là tôi có lẽ đã không nói rõ ràng", ông Trump nhấn mạnh.

    Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1/2020 nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh thương mại leo thang sau khi hai bên đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-canh-bao-tach-hoan-toan-lien-he-voi-kinh-te-trung-quoc-a327740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan