+Aa-
    Zalo

    Ông Trump có thể bị kiện vì vụ bạo loạn ở Đồi Capitol

    • DSPL
    ĐS&PL Theo thông tin từ Bộ Tư Pháp Mỹ, Cựu Tổng thống Donald Trump có thể bị khởi kiện vì hành động của đám đông bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

    Bộ Tư pháp Mỹ thông báo ngày 2/3 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị khởi kiện bởi các sĩ quan cảnh sát thủ đô Washington và các nhà lập pháp đảng Dân chủ vì những tổn thương tâm lý và thể chất mà họ phải chịu đựng vì bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021. 

    Trong hồ sơ pháp lý gửi đến tòa phúc thẩm liên bang Washington, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng tòa nên cho phép các vụ kiện được tiến hành, đồng thời bác bỏ lập luận của ông Trump rằng ông không thể bị họ kiện nhờ quyền miễn trừ tuyệt đối được trao cho tổng thống khi thực thi nhiệm vụ.

    "Là nhà lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia, tổng thống có quyền nói chuyện với người dân của mình và thay mặt họ. Tuy nhiên, chức năng truyền thống đó là giao tiếp và thuyết phục người dân, không phải kích động bạo lực cá nhân sắp xảy ra", Nhóm công tố viên trong Phòng Dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 2/3 thông tin. 

    ong trump co the bi kien vi vu bao loan o doi capitol
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

    Các luật sư của cựu Tổng thống Trump lập luận rằng ông hành động trong phạm vi nhiệm vụ chính thức của mình và không có ý định châm ngòi bạo lực khi kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ “diễu hành tới Điện Capitol” trước khi bạo loạn nổ ra.

    "Hành động của những kẻ bạo loạn không tước đi quyền miễn trừ tổng thống được hưởng. Ông Trump đã làm tốt vai trò của mình khi thảo luận cởi mở với người dân về tính liêm chính của cuộc bầu cử năm 2020", phía luật sư của ông Trump chia sẻ. 

    Ngày 2/3, Người phát ngôn của ông Trump cho biết ông đã nhiều lần kêu gọi hòa bình, lòng yêu nước và sự tôn trọng từ người dân vào ngày 6/1/2021. Người này cũng cho rằng các tòa án "nên ra phán quyết có lợi cho ông Trump".

    Vụ việc nằm trong hàng loạt tranh cãi về pháp lý mà ông Trump phải đối mặt, khi ông khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. 

    Một công tố viên ở bang Georgia đang tiến hành điều tra xem liệu ông Trump và các đồng minh có vi phạm luật hay không khi họ cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử tại bang này. Ông Trump cũng đang bị điều tra hình sự liên bang về các tài liệu tối mật được phát hiện tại dinh thự của ông ở Florida. 

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-co-the-bi-kien-vi-vu-bao-loan-o-doi-capitol-a567595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan