+Aa-
    Zalo

    Ông Trump có thể sắp ký sắc lệnh cấm mới liên quan đến Huawei

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký sắc lệnh mới trong tuần này, cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do công ty nước ngoài, gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

    Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký sắc lệnh mới trong tuần này, cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do công ty nước ngoài, gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

    Tổng thống Trump có thể sẽ ký thông qua sắc lệnh mới nhằm vào Huawei. Ảnh: Reuters

    Theo đó, sắc lệnh mới có thể mở đường cho lệnh cấm làm ăn với Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ quen thuộc với kế hoạch này cho hay. Sắc lệnh - không nêu cụ thể tên các quốc gia hoặc công ty cụ thể - đã được xem xét trong hơn 1 năm qua nhưng nhiều lần bị trì hoãn. Thậm chí cho đến hiện nay, nó vẫn có thể bị trì hoãn một lần nữa.

    Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia. Lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại, làm việc với các cơ quan chính phủ khác để vạch ra một kế hoạch thực thi. Nếu được ký kết, sắc lệnh sẽ được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm của quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong cuộc chiến thương mại.

    Washington cho rằng thiết bị được sản xuất bởi Tập đoàn Huawei - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới có thể được nhà nước Trung Quốc sử dụng để thu thập thông tin. Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc nhưng hiện không bình luận về tin tức mới nhất này.

    Mỹ đã tích cực thúc đẩy các quốc gia khác không sử dụng thiết bị của Huawei trong quá trình phát triển mạng 5G thế hệ tiếp theo bằng lý do không đáng tin cậy. Hồi tháng 8/2018, Tổng thống Trump cũng đã ký một dự luật cấm chính phủ nước này sử dụng thiết bị của Huawei và một nhà cung cấp khác của Trung Quốc là ZTE Corp.

    Vào tháng 1/2019, các công tố viên Mỹ đã buộc tội 2 đơn vị Huawei ở tiểu bang Washington, nói rằng họ âm mưu đánh cắp các bí mật thương mại của T-Mobile US Inc, đồng thời cáo buộc Huawei và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu tội lừa đảo cùng với vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Iran.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-co-the-sap-ky-sac-lenh-cam-moi-lien-quan-den-huawei-a275473.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan