+Aa-
    Zalo

    Ông Trump công bố tài liệu dài 12 trang phản hồi phiên điều trần của Ủy ban điều tra Hạ viện

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Tổng thống Donald Trump mới đây đã công bố tài liệu dài 12 trang bác bỏ những lời khai được đưa ra trong phiên điều trần của Ủy ban điều tra Hạ viện.

    Ngày 13/6 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng phản hồi những lời khai được đưa ra trong các phiêu điều trần của Ủy ban điều tra Hạ viện về cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021.

    Theo đó, thông qua Ủy ban Hành động Chính trị Save America của mình, cựu tổng thống Mỹ cho biết: "17 tháng sau cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021, đảng Dân chủ vẫn không thể đưa ra các giải pháp. Họ đang thay đổi câu chuyện một cách tuyệt vọng về những thất bại, thậm chí họ còn không đề cập đến sự tàn phá và cái chết do Cánh tả Cấp tiến gây ra chỉ vài tháng trước đó. Không mắc sai lầm, họ kiểm soát chính phủ. Họ gây ra thảm họa này. Họ hy vọng rằng những phiên điều trần này sẽ phần nào thay đổi nguy cơ thất bại sắp tới của họ". 

    cuu tong thong donald trump
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN 

    Hãng tin The Hill nhận xét tài liệu dài 12 trang cho thấy ông Trump vẫn chưa thể bước tiếp sau những cáo buộc về gian lận bầu cử năm 2020 và tiết lộ rằng công việc của ủy ban có thể là trọng tâm cho một chiến dịch năm 2024 tiềm năng.

    Được biết, đến thời điểm hiện tại, Ủy ban điều tra Hạ viện về cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1 đã tổ chức 2 phiên điều trần công khai. Trong đó, những người tham gia điều trần cho thấy ông Trump đã được những phụ tá thân cận thông báo rằng cuộc bầu cử năm 2020 hoàn toàn không bị gian lận hay "bị đánh cắp" như những gì ông vẫn tuyên bố. 

    Tuy nhiên, trong tài liệu dài 12 trang, cựu tổng thống vẫn tiếp lặp lại những tuyên bố cho rằng  cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp và gian lận nhằm có lợi cho đảng Dân chủ. 

    Một phần khác trong tài liệu khẳng định rằng Tổng thống Joe Biden không thể thắng các bang Pennsylvania, Arizona hay Georgia vì ông nhận được nhiều phiếu của người da đen và người gốc Tây Ban Nha hơn cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, mỗi tiểu bang đó đều đã kiểm phiếu lại và không tìm thấy bằng chứng về gian lận trên diện rộng.

    Tiếp tục, ở một mục khác, ông Trump tuyên bố các bang Pennsylvania và Michigan đã kéo dài thời gian kiểm phiếu sau ngày bầu cử 3/11/2020 vì đây là một phần kế hoạch tinh vi để vận chuyển các phiếu bầu gian lận có lợi cho ông Biden và lật ngược lợi thế ban đầu của ông Trump.

    Tuy nhiên, cựu biên tập viên của Fox News, Chris Stirewalt đã trực tiếp ra điều trần vào ngày 13/6 và bác bỏ giả thuyết đó. Ông Stirewalt giải thích rằng đảng Cộng hòa thường có kết quả tốt hơn trong Ngày bầu cử, trong khi đảng Dân chủ nhận làm tốt hơn trong quá trình bỏ phiếu sớm. Một số tiểu bang, chẳng hạn như Pennsylvania, đã không kiểm đếm các lá phiếu gửi qua đường bưu điện cho đến ngày bầu cử, vậy nên họ cần thêm thời gian để kiểm phiếu. 

    Một số cựu trợ lý khác của cựu tổng thống cũng tham gia phiên điều trần liên quan tới cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021. Trong đó, những người này đều bác bỏ các tuyên bố của ông Trump về gian lận bầu cử và khẳng định họ đã nói rõ với ông rằng khôgn có trường hợp gian lận nào được xác định.

    Trong đó, cựu Bộ trưởng William Barr cho biết ông đã nói với cựu tổng thống rằng những tuyên bố gian lận bầu cử là "nhảm nhí" và "vô nghĩa". 

    Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần cho thấy ông sẽ không lùi bước trước những tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp, biến tuyên bố này thành một chiến dịch lớn vào giữa nhiệm kỳ năm 2022 và hơn thế nữa. Ông đã ủng hộ các ứng cử viên tiếp tục phản đối chiến thắng của ông Joe Biden và những người sẽ thách thức vị trí của các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông trong cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021. 

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-cong-bo-tai-lieu-dai-12-trang-phan-hoi-phien-dieu-tran-cua-uy-ban-dieu-tra-ha-vien-a541014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan