+Aa-
    Zalo

    Ông Trump đe dọa Mỹ sẽ "mạnh tay" hơn nếu Trung Quốc không kí thỏa thuận thương mại

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ phải nhận thỏa thuận thương mại với điều kiện tệ hơn nếu để kéo dài đến nhiệm kì 2 của ông.

    Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ phải nhận thỏa thuận thương mại với điều kiện tệ hơn nếu để kéo dài đến nhiệm kì 2 của ông.

    Trên trang Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ nhận được hàng chục tỷ USD thuế quan từ Trung Quốc. Người Mỹ có thể tự sản xuất sản phẩm hoặc mua từ các quốc gia không có thuế quan.

    Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang rất căng thẳng. Ảnh: Tehran Times

    Số tiền thu được từ thuế quan của Trung Quốc sẽ chi tiêu cho nền nông nghiệp. Một phần nhỏ trong số tiền đó có thể dùng để cung cấp thực phẩm cho những người dân đói khổ trên khắp thế giới.

    Ông Donald Trump nhấn mạnh, Trung Quốc đã lựa chọn cho chiến dịch thuế quan của mình chứ không phải người tiêu dùng Mỹ.

    “Tôi nghĩ Trung Quốc cảm thấy họ bị đánh bại trong cuộc đàm phán gần đây đến mức họ có thể chờ đến cuộc bầu cử tới vào năm 2020 để trông chờ vào may mắn và hy vọng phe Dân chủ sẽ chiến thắng. Trong viễn cảnh đó, họ sẽ tiếp tục đánh cắp 500 tỉ USD/năm của Mỹ”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 11/.5 (giờ Mỹ).

    “Vấn đề là họ biết rằng tôi sẽ giành chiến thắng (số liệu về việc làm và kinh tế tốt nhất trong lịch sử Mỹ và nhiều hơn thế), và thỏa thuận sẽ trở nên tệ hơn rất nhiều đối với họ nếu nó được đàm phán trong nhiệm kỳ thứ 2 của tôi. Nếu khôn ngoan, họ nên hành động ngay bây giờ”, Tổng thống Trump viết.

    Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ở Washington D.C hôm 10/5. Ảnh: Reuters.

    Hôm 10/5, chính quyền Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và Tổng thống Trump đã ra lệnh giới chức bắt đầu quá trình áp thuế lên thêm 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

    Động thái mới được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc “phá vỡ thỏa thuận” bằng cách rút lại hầu hết các điều khoản trong dự thảo thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán và cảnh báo nước này “sẽ phải trả giá”, theo Reuters.

    Phản ứng về cáo buộc trên, Phó thủ tướng Lưu Hạc nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng trước khi chúng tôi đạt một thỏa thuận, có sự thay đổi là bình thường và không thể tránh khỏi trong toàn bộ quá trình”. Ông Lưu còn nói rằng có sự bất đồng về cách diễn đạt nội dung của dự thảo thỏa thuận.

    Kể từ khi xung đột thương mại song phương bùng phát hồi tháng 7/2018, Washington đã tăng thuế lên lượng hàng nhập từ Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD, trong khi Bắc Kinh đánh thuế trả đũa lên 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-de-doa-my-se-manh-tay-hon-neu-trung-quoc-khong-ki-thoa-thuan-thuong-mai-a275055.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan