+Aa-
    Zalo

    Ông Trump dọa không phê duyệt thương vụ TikTok

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông chỉ chấp nhận thương vụ TikTok nếu hai công ty của Mỹ là Oracle và Walmart nắm toàn quyền kiểm soát TikTok tại Mỹ.

    Tổng thống Donald Trump cho biết ông chỉ chấp nhận thương vụ TikTok nếu hai công ty của Mỹ là Oracle và Walmart nắm toàn quyền kiểm soát TikTok tại Mỹ.

    Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào hôm 21/9, ông Trump khẳng định: "Họ (ByteDance) sẽ không liên quan gì đến nó và nếu họ làm vậy, chúng tôi sẽ không thực hiện thỏa thuận. Oracle và Walmart sẽ nắm toàn quyền kiểm soát, họ sẽ sở hữu cổ phần điều hành. Nếu chúng tôi phát hiện họ không nắm toàn quyền kiểm soát, chúng tôi sẽ không phê duyệt thỏa thuận đó".

    Lời phát biểu này được đưa ra trong lúc tập đoàn Trung Quốc ByteDance – chủ sở hữu TikTok vẫn chưa hoàn tất thỏa thuận với các doanh nghiệp Mỹ, gồm hãng công nghệ Oracle và chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart. Hai bên đưa ra những phát biểu khác nhau về phân chia cổ phần, cũng như ai sẽ kiểm soát dữ liệu và thuật toán của TikTok.

    Sau phát biểu của ông Trump, Xijin - Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã viết trên Twitter rằng Bắc Kinh có thể sẽ từ chối thỏa thuận thương vụ TikTok vì "thỏa thuận này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, lợi ích và phẩm giá của Trung Quốc".

    Ông Trump cho biết sẽ không thông qua thương vụ TikTok nếu Oracle và Walmart không nắm toàn quyền kiểm soát hoạt động của nền tảng này tại Mỹ.

    Trước đó, vào hôm 19/9, TikTok thông báo họ đã chuẩn bị một thỏa thuận, trong đó Oracle đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ và Walmart là đối tác thương mại tại Mỹ của nền tảng chia sẻ video này. Thông báo được đưa ra chỉ một ngày trước khi lệnh cấm hoạt động tại Mỹ có hiệu lực đối với TikTok.

    Điều đáng mừng là Tổng thống Trump bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart.

    Theo đó, các bên dự kiến sẽ thành lập một doanh nghiệp mới để quản lý các hoạt động tại Mỹ của TikTok trên toàn cầu, được gọi là TikTok Global. Tuy nhiên, trong khi ByteDance dự kiến nắm 80% cổ phần của TikTok Global, khẳng định thương vụ "sẽ không bao gồm điều khoản chuyển giao thuật toán và công nghệ", Oracle lại thông báo các doanh nghiệp Mỹ sẽ chiếm phần lớn cổ phần và ByteDance không có quyền sở hữu công ty mới.

    Cũng vào hôm 21/9, ByteDance cho biết, TikTok Global sẽ tiến hành một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) để nâng cao cơ cấu quản trị doanh nghiệp và tính minh bạch cho công ty sẽ giành quyền kiểm soát các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

    Theo công ty Trung Quốc này, trong Ban Giám đốc dự kiến gồm 5 người của TikTok Global sẽ có góp mặt của nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming, CEO của Walmart Doug McMillon và các lãnh đạo hiện tại của ByteDance.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-doa-khong-phe-duyet-thuong-vu-tiktok-a339789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan