+Aa-
    Zalo

    Ông Trump đối mặt câu hỏi lớn về tương lai sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

    • DSPL
    ĐS&PL Sau đêm bầu cử 8/11, cựu Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với câu hỏi lớn về dự định tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

    Trái với dự đoán về một "làn sóng đỏ", tính đến ngày 11/11 (giờ địa phương), đảng Cộng hòa vẫn chưa giành được đủ số phiếu để xác định chiến thắng tại Hạ viện hay Thượng viện. Theo đó, cựu Tổng thống Donald Trump cũng không có nhiều thành tích để "khoe khoang" sau đêm bầu cử. 

    Những ứng viên Cộng hoà được ông Trump ủng hộ đã thắng thế tại các bang Ohio, Bắc Carolina và Wisconsin. Những tại một trong những bang chiến địa quan trọng nhất là Pennsylvania, ứng viên Cộng hoà Mehmet Oz, người cũng nhận được sự ủng hộ của ông Trump, đã để thua trước Thống đốc Dân chủ John Fetterman. Tương tự, tại Michigan, một nhân vật khác thân với ông Trump cũng nhận thất bại trong cuộc đua vào vị trí thống đốc bang. 

    Hiện tại, dù đảng Cộng hoà đang trên đà giành quyền kiểm soát Hạ viện nhưng khoảnh chênh lệch nhỏ hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. 

    Ngay cả khi cựu Tổng thống Donald Trump là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong đảng Cộng hoà nhưng thực tế cho thấy ông cũng không thể mang lại chiến thắng cho những ứng viên mà ông ủng hộ.

    cuu tong thong donald trump
    Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 đến hiện tại không mấy có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: ABC 

    Bryan Lanza, cố vấn lâu năm của ông Trump, chia sẻ: "Bạn vẫn cần một ứng viên có nền tảng cơ bản để giành chiến thắng".

    Tuy nhiên, một số người khác lại có những nhận xét thẳng thừng hơn về vai trò của cựu tổng thống trong cuộc bầu cử. Cụ thể, một cố vấn giấu tên của ông Trump thừa thận cựu tổng thống đang trong "tình trạng khó khăn" sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

    Người này cho biết: "Các câu chuyện sẽ tiếp tục được bàn tán trong tuần tới và không có câu chuyện nào có thể dễ dàng kết thúc".

    Vị cố vấn dự đoán cựu Tổng thống Trump sẽ trở thành tâm điểm của "sự đổ lỗi" vì vai trò và tầm ảnh hưởng sâu rộng của ông với các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hoà năm nay. Người này nói rằng ông Trump đã dành sự ủng hộ cho những ứng viên chưa thật sự tốt trong một số cuộc bầu cử quan trọng nhất của đảng, bao gồm cả ông Mehmet Oz. Trong đó, ông Oz gần như không sinh sống ở Pennsylvania trước khi tham gia tranh cử ghế thượng nghị sĩ tại bang này.

    ung vien dang cong hoa pennsylvania
    Ông Mehmet Oz là một trong những ứng viên nhận được sự ủng hộ của ông Trump. Ảnh: Philadelphia Inquirer

    Theo CNN, kết quả bầu cử tính đến thời điểm hiện tại được xem là một kịch bản mà đội ngũ của ông Trump muốn tránh nhất: Những người ông ủng hộ thất thế hoặc thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ còn những người phản đối ông trong đảng Cộng hoà lại đang nổi lên.

    Các nguồn tin cho biết ông Trump đã rời bữa tiệc đêm bầu cử với tâm trạng khó chịu khi sự chú ý đổ dồn về đối thủ tiềm năng của ông - Thống đốc Florida Ron DeSantis. Trong đó, truyền thông Mỹ dự đoán ông DeSantis nhiều khả năng sẽ cạnh tranh vị trí ứng viên đảng Cộng hoà trong cuộc đua tổng thống năm 2024 với ông Trump. 

    Được biết, trong cuộc bầu cử năm nay, ông DeSantis đã giành chiến thắng áp đảo trở thành thống đốc đảng Cộng hòa đầu tiên nắm quyền tại Hạt Miami-Dade, một khu vực đông dân cư và đa dạng, sau nhiều thập kỷ. Chỉ vài giờ trước chiến thắng của thống đốc Florida, ông Trump đã đưa ra cảnh báo về việc tung ra thông tin không mấy tốt đẹp về ông DeSantis. 

    Nhận xét về cuộc bầu cử này, một thành viên đảng Cộng hoà chia sẻ: "Đó chắc chắn không phải một đêm bầu cử tốt đẹp với ông Trump".

    ron desantis
    Thống đốc Florida Ron DeSentis được dự đoán là một trong những đối thủ tiềm năng của ông Trump vào năm 2024. Ảnh: CNN 

    Theo các nguồn tin thân cận, ông Trump đã liên lạc với các đồng minh ở những bang tổ chức bầu cử sớm trong cuộc đua tổng thống năm 2024. Trong khi đó, ông cũng được cho là chuẩn bị đưa ra thông điệp quan trọng vào ngày 15/11, có thể là về dự định sắp tới của ông trong sự nghiệp chính trị. 

    Tại bang Iowa, ông Trump có kế hoạch ăn mừng chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hoà Brenna Bird dù ông chỉ mới dành sự ủng hộ cho bà Bird từ ngày 5/11 - 3 ngày trước cuộc bầu cử.

    Khi ông Trump đang chuẩn bị cho những kế hoạch tiếp theo, câu hỏi lớn được đặt ra là ông dự định làm thế nào để tiếp cận ông DeSantis. 

    Một cố vấn của cựu tổng thống nhận định, trước chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua, ông DeSantis vốn đã được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, mức độ nổi tiếng của ông hiện đã tăng lên 4 lần sau đêm bầu cử 8/11.

    Theo đó, vị cố vấn này cho biết họ dự định "giành lại" sự nổi tiếng ấy từ ông DeSantis trước ngày 15/11, khi ông Trump đưa ra "thông báo lớn". Hai nguồn thạo tin tiết lộ  ông Trump có kế hoạch công bố kế hoạch tái tranh cử trước khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có kết quả cuối cùng. Đây được xem là cách ông đã làm tại sự kiện vận động ở Ohio trước ngày bầu cử để thoả hiệp với những đồng minh Cộng hoà không muốn ông coi cuộc bầu cử là sự kiện để công bố kế hoạch của mình.

    Dù vậy, một số nhân vật thân cận với ông Trump hy vọng diễn biến bầu cử tại Georgia sẽ khiến ông nghĩ lại và hoãn thông báo kế hoạch sắp tới. Trong đó, ông Jason Miller, cố vấn của ông Trump, nhận định ứng viên đảng Cộng hoà tại Georgia - Herschel Walker - nên là ưu tiên hiện nay của đảng. Được biết, tại cuộc đua ở Georgia, cả ông Herschel Walker và Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock đều không đạt đủ 50% phiếu bầu để giành chiến thắng. Theo đó, 2 ứng viên sẽ đối đầu một lần nữa trong vòng bầu cử phụ vào ngày 6/12 tới.

    Ông Miller chia sẻ: "Tôi đã khuyên ông Trump nên trì hoãn kế hoạch của mình cho tới khi cuộc bầu cử ở Georgia kết thúc, bởi cuộc đua đó sẽ trở thành tâm điểm chú ý của cử tri".

    Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Trump vẫn luôn phản đối những lời khuyên cho rằng ông nên hoãn công bố kế hoạch sắp tới. Hiện chưa rõ ông Trump có dự định gì đối với kế hoạch năm 2024, liệu ông có bất chấp tất cả để tiếp tục đưa ra "thông báo lớn" hay cân nhắc một kế hoạch khác. 

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-doi-mat-cau-hoi-lon-ve-tuong-lai-sau-cuoc-bau-cu-giua-nhiem-ky-2022-a557032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan