+Aa-
    Zalo

    Ông Trump dự tính chi 716 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2019

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump dự kiến yêu cầu chi 716 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng cho năm 2019 để xây dựng chiến lược quốc phòng "cực kỳ mạnh mẽ".

    Tổng thống Donald Trump dự kiến yêu cầu chi 716 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng cho năm 2019 để xây dựng chiến lược quốc phòng "cực kỳ mạnh mẽ" chống lại Bắc Kinh và Moscow.

    "Đó là bước nhảy lớn trong quốc phòng và có nghĩa rằng chính quyền của Trump đang tập hợp nguồn lực cho chiến lược quốc phòng cực kỳ mạnh mẽ", Washington Post dẫn lời Mark Cancian, chuyên gia phân tích quốc phòng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

    Con số này lớn hơn rất nhiều so với ngân sách quốc phòng 2017 và báo hiệu Mỹ không còn lo ngại về thâm hụt ngân sách. Đây cũng được coi là là chiến thắng cho Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, người vừa đưa ra chiến lược đề xuất cải cách quân đội để ngăn chặn và, nếu cần, chống lại một cuộc xung đột tiềm ẩn với các cường quốc lớn như Trung Quốc và Nga.

    Chiến lược quốc phòng này sẽ bao gồm ngân sách hàng năm của Lầu Năm Góc cũng như những khoản chi cho các cuộc chiến đang diễn ra và để duy trì kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ngân sách quốc phòng năm 2019 do đó cũng sẽ tăng 7% so với năm 2018, vốn vẫn chưa được quốc hội thông qua.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: National Interest

    Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối bình luận về đề nghị của Tổng thống, đã được lưu hành trong giới quân sự và trong quốc hội.

    Năm ngoái, ông Mick Mulvaney, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ từng cảnh báo việc Mỹ mang tiền đầu tư vào quốc phòng có thể ảnh hưởng tới nguồn ngân sách họ dành cho những dự án và chương trình trong nước.

    Chuyên gia Todd Harrison từ CSIS cho rằng con số 716 tỷ USD cho thấy trong “cuộc đấu tranh” giữa ông Mattis và ông Mulvaney, phần thắng đã nghiêng về Bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

    Con số này có thể đủ cho Lầu Năm Góc thực hiện hàng loạt kế hoạch từ việc duy trì các chiến dịch quân sự trên khắp thế giới và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, với mức tăng 8% so với năm 2018. Tuy nhiên, quốc hội vẫn chưa thông qua đề xuất chi tiêu ngân sách quốc phòng như vậy.

    Ông Trump từng cho biết ngân sách quốc phòng năm 2018 là một trong những khoản chi tiêu lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, tình hình thực tế có thể khiến cho Lầu Năm Góc không mấy hài lòng. Ban đầu, ông Trump đề xuất con số 668 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng 2018. Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật lưỡng đảng quy định ngân sách là 700 tỉ USD, nhưng đây chỉ là mức cho phép chi chứ chưa hợp thức hóa việc chi dùng. Điều này có nghĩa nếu Lầu Năm Góc muốn tiêu tiền họ phải tiếp tục nhận được sự đồng thuận của quốc hội thông qua các đạo luật khác.

    Nếu năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump muốn chi dùng quốc phòng nhằm đầu tư vào huấn luyện và nâng cao mức độ sẵn sàng của lực lượng hiện tại, thì ngân sách năm 2019 được cho là tập trung vào hiện đại hóa kho vũ khí nhằm sẵn sàng đối đầu với các đối thủ chính của Mỹ.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-du-tinh-chi-716-ty-usd-cho-ngan-sach-quoc-phong-nam-2019-a217848.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan