+Aa-
    Zalo

    Ông Trump đưa ra quyết định về việc tái tranh cử năm 2024

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông đã đưa ra quyết định về việc tái tranh cử vào năm 2024 nhưng cần đợi thời gian phù hợp để công bố.

    Trong cuộc trao đổi với New York Post ngày 14/7 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đang cân nhắc nên công bố "quyết định trọng đại", liên quan tới cuộc bầu cử năm 2024, trước hay sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2022 tới. 

    Tại cuộc phỏng vấn, ông Trump đã nói: "Đối với bản thân tôi, tôi đã đưa ra quyết định về việc này nên không còn vấn đề gì có thể tác động đến điều này. Nhưng tôi sẽ công bố việc này trước hay sau (cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ)? Đó là quyết định trọng đại của tôi".

    Theo đó, cựu tổng thống phân tích, nếu ông công bố kế hoạch tái tranh cử trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, điều đó có thể mang lại một vài lợi thế, khiến các đối thủ khác của ông không kịp chuẩn bị. 

    Ông nói: "Hãy để họ biết. Tôi đã nghĩ rằng việc mình công bố tranh cử sẽ khiến nhiều người khác không muốn tham gia cuộc đua. Nếu bạn nhìn vào các bảng thăm dò, tên của họ thâm chí còn không có trên đó. Phần lớn những người đó. Và tôi nghĩ rằng họ có thể sẽ vấp phải sự phản ứng dữ dội nếu tuyên bố tranh cử. Các cử tri muốn tôi là người tranh cử".

    cuu tong thong trump
    Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty 

    Cựu Tổng thống Trump khẳng định ông không cảm thấy lo ngại trước cac ứng viên tiềm năng khác của đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử 2024. Đồng thời, ông nói rằng ông không coi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, người được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa nếu ông Trump không tranh cử, một đối thủ.

    Nhiều nguồn tin nói với The Hill vào đầu tháng này rằng ông Trump và các đồng minh của ông đã thảo luận về việc đưa ra thông báo tranh cử sớm nhất vào mùa hè năm nay. Nhiều hãng tin khác cho rằng Trump đang xem xét khởi động chiến dịch của mình trong tháng này, có thể vào khoảng ngày 4/7.

    Tuy nhiên, một vài cố vấn đã bác bỏ thông tin trên. Nhiều người nhấn mạnh rằng họ không cần phải vội vàng vì ông Trump vẫn là chính trị gia nổi tiếng hàng đầu trong đảng Cộng hoà.

    Một người am hiểu về các cuộc thảo luận nói với New York Post rằng ông Trump đã chuẩn bị tuyên bố tranh cử vào ngày 4/7, nhưng các đồng minh của ông gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (R-S.C.) và nhà lãnh đạo thiểu số của Hạ viện Kevin McCarthy (R-Calif.) đã phản đối ý tưởng này vì điều đó sẽ khiến ông phải chịu trách nhiệm cho kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn của mình, ônh Trump đã phủ nhận thông tin cho rằng ông dự định thông báo kế hoạch tranh cử vào ngày 4/7.

    Ông cho biết: "Tôi chưa bao giờ nói là tôi sẽ làm như vậy. Đó chỉ là tin giả. Ai đó đã nói rằng chúng tôi có kế hoạch làm như vậy. Nhưng tôi không nghĩ đó là người của chúng tôi".

    Một chiến lược gia của đảng Cộng hòa nói với The Hill rằng ông Trump tuyên bố tranh cử sớm sẽ có lợi cho cựu tổng thống nhưng có hại cho đảng vì việc này sẽ hỗ trợ các lập luận của đảng Dân chủ, công kích đảng Cộng hoà dựa trên ràng buộc với ông Trump.

    Cựu tổng thống cũng có thể được thúc đẩy để đưa ra thông báo của mình sớm hơn để củng cố lập luận của ông rằng công việc của ủy ban Hạ viện điều tra cuộc nổi dậy ở Capitol vào ngày 6/1/2021 là có động cơ chính trị. 

    Ủy ban đã tổ chức một loạt phiên điều trần công khai trong tháng qua và dự kiến sẽ công bố báo cáo cuối cùng về những phát hiện của mình vào cuối năm nay.

    Một số thành viên ủy ban đã thảo luận về khả năng đề xuất cáo buộc chống lại ông Trump vì những hành động của ông trước và trong cuộc bạo động.

    Tờ Washington Post ngày 14/7 đưa tin rằng hai cố vấn cho biết ông Trump đang xem xét việc thông báo kế hoạch tranh cử vào tháng 9. Trong đó, một nguồn tin cho biết có 70% khả năng ông Trump sẽ thông báo kế hoạch trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

    New York Post cho biết cựu Tổng thống Trump đã bắt đầu gặp gỡ các nhà tài trợ hàng đầu để thảo luận về cuộc bầu cử năm 2024 và nhóm của ông đã hướng dẫn những người khác chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng trực tuyến nếu ông sớm công bố. Trung bình thăm dò ý kiến của RealClearPolitics cho thấy ông Trump vượt xa những ứng viên tiềm năng khác. của đảng Cộng hoà, với trung bình 53% phiếu bầu.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-dua-ra-quyet-dinh-ve-viec-tai-tranh-cu-nam-2024-a544711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan