+Aa-
    Zalo

    Ông Trump thông báo ý định dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/12 đã thông báo với Tổng thống Ả ý định dời đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/12 đã thông báo với Tổng thống Ả ý định dời đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm cho một số nhà lãnh đạo Ả rập, trong đó có Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Ả rập Xê út Salman nhằm thông báo về ý định trên.

    Các lãnh đạo Ả rập đã cảnh báo rằng, những động thái đơn phương của Mỹ liên quan đến Jerusalem là hành động “nguy hiểm” và có thể phá hủy nỗ lực hòa bình của liên minh do Mỹ dẫn đầu và gây nên bất ổn tại Trung Đông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP.

    Bên cạnh đó, giới chức Israel đã cũng hoan nghênh quyết định này của ông Trump và tuyên bố Israel đã chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào có thể diễn ra.

    Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, Tổng thống Mỹ có thể sẽ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào hôm nay (6/12), tuy nhiên sẽ hoãn kế hoạch di dời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem trong 6 tháng nữa.

    Theo người phát ngồn Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Trump hôm nay sẽ có bài phát biểu về quyết định liên quan tới Jerusalem. “Tổng thống rất chắc chắn tại thời điểm này”, bà Sanders cho biết, nhưng không công bố cụ thể.

    Nếu công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên thực hiện việc này kể từ khi Israel lập quốc năm 1948. Một quan chức của Mỹ tiết lộ, giới tình báo Mỹ đều cho rằng rằng, động thái công nhận Jerusalem sẽ kéo theo các tác động không mong muốn với Israel, đồng thời ảnh hưởng tới lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

    Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/12 tuyên bố cảnh báo chấm dứt quan hệ ngoại giao với Israel nếu Tổng thống Trump công nhận Jerusalem.

    GIA BẢO(Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-thong-bao-y-dinh-doi-dai-su-quan-my-tai-israel-toi-jerusalem-a211903.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan