+Aa-
    Zalo

    Ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Hạ viện Mỹ đã nhất trí quyết định luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cho rằng ông cần chịu trách nhiệm với cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1 vừa qua.

    Mới đây, Hạ viện Mỹ đã nhất trí quyết định luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cho rằng ông cần chịu trách nhiệm với cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1 vừa qua.

    Tối 13/1 (theo giờ Mỹ), Hạ viện đã bỏ phiếu quyết định luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc biểu tình bạo loạn tại điện Capitol hôm 6/1 vừa qua. Như vậy, ông Trump đã trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội tới 2 lần.

    Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần. Ảnh: NBC

    Cụ thể, Hạ viện đã bỏ phiếu biểu quyết đối với việc luận tội tổng thống trong ngày 13/1. Trong đó, 232 nghị sĩ, bao gồm 10 nghị sĩ đảng Cộng hoà, đã tán thành quyết định trên và 197 nghị sĩ còn lại bỏ phiếu phản đối.

    Hạ nghị sĩ Liz Cheney là thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng hoà đứng ra bỏ phiếu luận tội Tổng thông Trump. Nỗ lực của bà đã nhận được sự ủng hộ của 9 hạ nghị sĩ khác bao gồm John Katko ở New York, Adam Kinzinger của Illinois, Fred Upton của Michigan, Peter Meijer của Michigan, Anthony Gonzalez của Ohio, Tom Rice của Nam Carolina, David Valadao của California, Jaime Herrera Beutler và Dan Newhouse của Washington. 

    Ngoài ra, có 4 hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà đã từ chối bỏ phiếu khi được hỏi về việc này.

    Hiện nay, Hạ viện đang chuẩn bị đệ trình quyết định này lên Thượng viện để tiếp tục xem xét, cân nhắc việc kết tội Tổng thống Trump và ngăn ông tranh cử vào các vị trí trong liên bang. 

    Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết Thượng viện sẽ triệu tập một phiên toà vào ngày 19/1 tới, 1 ngày trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden. Theo đó, phiên toà sẽ không kết thúc cho tới khi ông Trump rời nhiệm sở.

    Được biết, ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trước nhóm người ủng hộ, tuyên bố "không nhượng bộ". Những người này sau đó đã kéo đến toà nhà Quốc hội trên đồi Capitol, phần lớn trong số đó trở nên quá khích và đã gây ra cảnh thượng hỗn loạn chưa từng thấy. 

    Đảng Dân chủ đã gay gắt chỉ trích Tổng thống Trump và yêu cầu ông nhận trách nhiệm về vụ việc, Trong khi đó, một vài nghị sĩ đảng Cộng hoà phản đối việc luận tội tổng thống cho rằng quy trình thực hiện diễn ra không đúng thủ tục và quá gấp gáp. Ngoài ra, họ bày tỏ mối lo ngại rằng việc luận tội ông Trump sẽ chỉ khiến đất nước chia rẽ ngày càng sâu sắc hơn.

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tro-thanh-tong-thong-dau-tien-trong-lich-su-bi-luan-toi-2-lan-a352607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan