+Aa-
    Zalo

    Ông Trump tuyến bố đánh thuế lên hàng hóa Mexico để giải quyết khủng hoảng nhập cư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ltuyên bố trên Twitter rằng sẽ áp thuế lên tất cả hàng hóa Mexico nếu vấn đề nhập cư trái phép không được giải quyết.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ltuyên bố trên Twitter rằng sẽ áp thuế lên tất cả hàng hóa Mexico nếu vấn đề nhập cư trái phép không được giải quyết.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

    Hôm 30/5, ông Donald Trump viết: “Vào ngày 10/6, Mỹ sẽ áp thuế 5% với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, cho tới khi nào dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ phía Mexico dừng lại. Mức thuế sẽ tăng dần cho tới khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giải quyết và khi đó thuế sẽ được gỡ bỏ”.

    Theo ông Trump, cho tới tháng 10 năm nay, mức thuế sẽ tăng lên 25%.

    “Trong nhiều năm qua, Mexico đã đối xử bất công với chúng ta và chúng ta hiện tại đang thực hiện quyền đáp trả như là một quốc gia có chủ quyền”, ông Trump thông báo, đồng thời chỉ trích đảng Dân chủ “lơ là trách nhiệm” về an ninh biên giới.

    Phản ứng trước động thái trên, Thứ trưởng phụ trách Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Mexico Jesús Seade tuyên bố động thái của Mỹ sẽ gây ra “thảm họa”.

    Ông Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới Mỹ - Mexico hồi tháng 2. Ông nói rằng ông cần phải làm những điều nên làm để giải quyết cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam.

    Ông Trump từ lâu đã cáo buộc Mexico không thực hiện đủ các hành động nhằm ngăn dòng người nhập cư trái phép đổ vào Mỹ và việc áp thuế là động thái nhằm gây áp lực lên quốc gia láng giềng của Mỹ.

    Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã phản hồi bằng một bức thư dài 2 trang vào đêm 30/5.

    “Tượng Nữ thần Tự do không phải một biểu tượng rỗng tuếch”, ông viết.

    “Với tất cả sự tôn trọng, dù ông có quyền nói, thì “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” vẫn là một tuyên bố thật phi logic bởi vì cho đến tận cùng của thời gian, và vượt qua biên giới quốc gia, thì công lý toàn cầu và tình anh em vẫn sẽ là thứ chiến thắng”, Tổng thống Obrador viết.

    Tổng thống Obrador còn cung cấp cho người đồng cấp của mình những bài học lịch sử về các giai đoạn trong quá khứ khi Mỹ và Mexico có quan hệ hữu nghị thân ái. Ông cũng đưa vào bức thư các chi tiết trong kế hoạch phát triển Trung Mỹ của ông để giảm thiểu di cư và cảnh báo rằng: “Tôi không thiếu dũng khí, tôi không phải là thằng hèn hay nhút nhát gì, nhưng tôi làm việc dựa trên nguyên tắc”.

    Nhà lãnh đạo Mexico tỏ ra rất thẳng thắn: “Tổng thống Trump, các vấn đề xã hội sẽ không thể được giải quyết bằng thuế hay các biện pháp ép buộc đâu”, ông nói.

    “Ông cũng biết là chúng tôi đang làm tròn bổn phận của mình và cố gắng hết sức để làm giảm lượng người di cư đi qua đất nước, mà không vi phạm đến nhân quyền của họ”.

    Tổng thống Obrador kết thúc bức thư bằng chữ ký: “Bạn của ông”.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tuyen-bo-danh-thue-len-hang-hoa-mexico-de-giai-quyet-khung-hoang-nhap-cu-a277997.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan