+Aa-
    Zalo

    Ông Trump ủng hộ Nhật Bản đóng vai trò trung gian hoà giải trong căng thẳng Mỹ-Iran

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đóng vai trò thúc đẩy các cuộc đàm phán với Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đóng vai trò thúc đẩy các cuộc đàm phán với Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Bloomberg

    Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Mỹ cũng đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Iran trong những năm qua. Tokyo đã hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong chuyến thăm đầu tháng 5/2019 và bày tỏ sự ủng hộ đối với hiệp định đa quốc gia năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân, bất chấp việc Mỹ đơn phương tuyên bố rút lui.

    “Tôi biết một sự thật rằng Thủ tướng Abe rất thân thiết với lãnh đạo Iran và chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra”, ông Trump cho biết trong một bài phát biểu hôm 27/5 trước hội nghị thượng đỉnh song phương với ông Abe. "Điều đó sẽ ổn thôi. Không ai muốn thấy những điều khủng khiếp xảy ra. Nhất là tôi", ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

    Tuần trước, truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng Thủ tướng Shinzo Abe đang xem xét chuyến thăm Iran ngay sau tháng 6. Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết các báo cáo là chính xác.

    Mỹ đã tăng áp lực bằng cách áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Iran sau khi rút chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 với các nhà lãnh đạo Tehran. Thỏa thuận tìm cách nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc chấm dứt chương trình hạt nhân vẫn được các đồng minh châu Âu của Mỹ cũng như Trung Quốc và Nga ủng hộ. Nhật Bản không tham gia thỏa thuận.

    Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang trong tháng này sau khi Washington cáo buộc mà không trích dẫn bằng chứng rằng Teheran đang lên kế hoạch cho một chiến dịch chống lại lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Mỹ đã phái một tàu sân bay và đội máy bay ném bom, thậm chí là sắp triển khai thêm quân đến khu vực. Mỹ cũng đang thúc đẩy quá trình bán vũ khí cho các quốc gia đối thủ của Iran ở Trung Đông.

    Trong khi đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Iran đang tiến hành những chuyến thăm các nước láng giềng, bao gồm 3 quốc gia ở Vịnh Ả Rập để tìm kiếm sự hỗ trợ.

    Mặc dù duy trì mối quan hệ với Iran, Nhật Bản cũng đã cắt giảm lượng mua dầu từ nước này xuống còn 3% tổng lượng dầu nhập khẩu.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-ung-ho-nhat-ban-dong-vai-tro-trung-gian-hoa-giai-trong-cang-thang-my-iran-a277261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan