+Aa-
    Zalo

    Ông Vũ Huy Hoàng khai gì về bà Hồ Thị Kim Thoa?

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Vũ Huy Hoàng cho hay bộ Công thương là bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên có nhiều phần công việc khác nhau.

    Ông Vũ Huy Hoàng cho hay bộ Công thương là bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên có nhiều phần công việc khác nhau. Bà Thoa được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về mảng công nghiệp nhẹ, quản lý Sabeco.

    Ngày 22/4, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Huy Hoàng (67 tuổi, cựu bộ trưởng bộ Công thương) cùng 9 đồng phạm trong vụ án sai phạm về đất đai xảy ra tại Sabeco.

    Theo truy tố, Sabeco lập liên doanh Sabeco Pearl để xây dựng dự án cao ốc, văn phòng tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP.HCM) trong đó, Sabeco giữ 26% vốn; còn lại thuộc các công ty tư nhân gồm Attland (23%), Hà An (25,5%), Mê Linh (25,5%).

    Ông Vũ Huy Hoàng và các cấp dưới tại bộ Công Thương đồng ý việc này và UBND TP.HCM cũng chấp thuận cho xây dựng trên khu đất. Tuy nhiên, đến năm 2016, các doanh nghiệp tư nhân đề nghị Sabeco thoái vốn khỏi liên doanh và được Sabeco cùng bộ Công Thương đồng ý.

    Như vậy, khu đất số 2-4-6 từ sở hữu nhà nước bị các công ty tư nhân thâu tóm với giá rẻ, gây thiệt hại 2.713 tỷ đồng. Trong vụ, bà Hồ Thị Kim Thoa – nguyên Thứ trưởng bộ Công thương bị xác định có trách nhiệm nhưng người này đã bỏ trốn.

    Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Báo Pháp luật

    Trả lời thẩm vấn, bị cáo Vũ Huy Hoàng khai được giữ chức Bộ trưởng bộ Công thương từ năm 2007 đến năm 2016, phụ trách công tác chiến lược, quy hoạch; công tác nội chính bao gồm tổ chức cán bộ, pháp chế và thi đua khen thưởng.

    Theo ông Hoàng, bộ Công thương là bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên có nhiều phần công việc khác nhau. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về mảng công nghiệp nhẹ gồm thực phẩm, gỗ, giấy… và trong đó có Sabeco.

    Về việc Sabeco thành lập liên doanh Sabeco Land năm 2007 để xây dựng tại khu đất 2-4-6, ông Vũ Huy Hoàng cho biết khi ông nhận chức Bộ trưởng, liên doanh này đã được thành lập.

    Theo báo Tiền Phong, bị cáo Hoàng khẳng định, do ông không trực tiếp phụ trách nên chỉ biết thông tin về Sabeco nếu cấp dưới báo cáo. Lần đầu tiên ông Hoàng nhận thông tin về Sabeco là vào năm 2013 khi khi bộ phận quản lý vốn nhà nước ở đơn vị này gửi văn bản xin thay thế nhà đầu tư của Sabeco Land, chuyển sang thành lập liên doanh Sabeco Pearl.

    “Tôi cũng chỉ có duy nhất ý kiến vào văn bản này là Sabeco phải báo cáo Bộ trước khi lựa chọn nhà đầu tư. Tôi làm thế bởi muốn doanh nghiệp thay thế phải đảm bảo năng lực triển khai dự án chứ không như lần đầu để rồi bị dang dở” – ông Vũ Huy Hoàng nói, báo Tiền Phong đưa tin.

    Theo báo Tuổi Trẻ, bị cáo Vũ Huy Hoàng thừa nhận vào khoản năm 2016, căn cứ vào đề xuất của Sabeco, ông đã chủ trì cuộc họp để bàn các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, ông chỉ điều hành thay do thứ trưởng quản lý đi vắng. Cuộc họp này bàn về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có chủ trương xây dựng trụ sở mới chứ không phải chỉ bàn về thoái vốn như cáo buộc.

    "Tôi rất đau xót khi hằng năm Sabeco phải bỏ ra hàng chục tỉ đồng để thuê văn phòng nên tôi thấy việc đề xuất xây trụ sở làm việc là đúng đắn. Điều này không chỉ có lợi cho đơn vị mà còn tiết kiệm cho ngân sách nhà nước", ông Hoàng phân trần.

    Tại phiên xét xử, bị cáo Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ bộ Công Thương cho hay, chỉ nhận thức được Sabeco xây dựng văn phòng để phục vụ hoạt động của doanh nghiệp, không phải là đầu tư ngoài ngành. Vì vậy, ngay cả khi Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước hoặc có vốn nhà nước thoái vốn đầu tư ngoài ngành, ông vẫn đồng ý việc Sabeco xây văn phòng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-vu-huy-hoang-khai-gi-ve-ba-ho-thi-kim-thoa-a363350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan