+Aa-
    Zalo

    Ông Zelensky kêu gọi Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa, khẳng định không tấn công lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Mỹ cung cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS nhưng khẳng định sẽ không dùng chúng để tấn công lãnh thổ Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Washington Post, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Mỹ nhanh chóng cung cấp cho Ukraine các tên lửa chiến thuật tầm xa ATACMS nhằm tấn công các sân bay và máy bay của Nga đặt tại bán đảo Crimea.

    “Khi Nga có tên lửa còn chúng tôi thì không, họ tấn công mọi thứ từ các cơ sở khí đốt, năng lượng, trường học, nhà máy đến các tòa nhà dân sự của Ukraine bằng tên lửa. ATACM-300 chính là câu trả lời cho vấn đề này”, ông Zelensky nói.

    Tổng thống Ukraine nhấn mạnh rằng nước này muốn sử dụng tên lửa tầm xa không phải để tấn công lãnh thổ Nga mà là các sân bay của đối phương ở Crimea. “Khi Nga biết chúng tôi có thể tiêu diệt những máy bay phản lực, họ sẽ không tấn công từ Crimea. Nó giống như với hạm đội biển. Chúng ta đã đẩy họ ra khỏi lãnh hải của mình. Bây giờ chúng tôi sẽ đẩy họ ra khỏi các sân bay ở Crimea”, ông lưu ý.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Mỹ nhanh chóng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS. Ảnh: Moscow Times

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Mỹ nhanh chóng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS. Ảnh: Moscow Times

    Ông Zelensky thừa nhận rằng các quyết định liên quan đến tình hình chiến sự của Ukraine hiện phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội Mỹ. Ông cho biết Ukraine có thể tiến hành các hoạt động tấn công hạn chế, nhưng để đẩy lùi Nga quân đội nước này cần nhiều vũ khí và đạn dược hơn nữa.

    “Chúng tôi đã mất nửa năm trong khi Quốc hội Mỹ bất đồng ý kiến. Chúng tôi không thể lãng phí thời gian thêm nữa. Ukraine không thể là một vấn đề chính trị giữa các bên”, nhà lãnh đạo Ukraine nói đồng thời cho biết những người chỉ trích việc viện trợ cho Ukraine không hiểu được lợi ích của cuộc chiến.

    Trước đó, Tổng thống Zelensky cũng chia sẻ với hãng tin CBS News rằng quân đội Ukraine đã ổn định được tình hình ở tiền tuyến. Song, ông cũng cảnh báo nhiều khả năng Nga đang chuẩn bị một đợt tấn công khác trong cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

    Ông Zelensky đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần giúp đỡ ngay lập tức vì quân đội nước này chưa được chuẩn bị để phòng thủ trước một cuộc tấn công lớn khác của Nga. Ông cảnh báo, nếu Ukraine thất bại, cuộc chiến của Nga "có thể lan đến châu Âu và tới Mỹ".

    Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine  nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ tài chính cũng như quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ không thể không thể thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ khiến căng thẳng giữa các bên thêm leo thang.

    Trong tháng 3, Mỹ đã công bố hỗ trợ 300 triệu USD cho Ukraine nhưng Tổng thống Biden cho rằng gói viện trợ này là không đủ so với đề xuất mà ông đã đưa ra trước đó. Ông Biden đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng “hành động trước khi quá muộn theo đúng nghĩa đen”.

    Phương Uyên (Theo Ukrinform)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-zelensky-keu-goi-my-cung-cap-ten-lua-tam-xa-khang-inh-khong-tan-cong-lanh-tho-nga-a409561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan