Dân Trung Quốc đang “chết mòn” vì khí thải ôtô


Thứ 5, 15/05/2014 | 04:59


Sự bùng nổ số lượng ôtô là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến Trung Quốc đang rơi vào tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Sự bùng nổ số lượng ôtô là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến Trung Quốc đang rơi vào tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc mới đây cho hay, doanh số xe ở thị trường xe hơi Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 8,8\% so với cùng này năm trước, đạt hơn 2 triệu chiếc xe. Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất và cũng là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới trong 4 năm vừa qua. Năm ngoái, thị trường này đã tiêu thụ 21,98 triệu chiếc xe, tăng 13,9\%.
Có một sự thật là số lượng ôtô ở Trung Quốc được bán ra càng nhiều thì nước này càng phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và không khí trầm trọng hơn.
Ôtô - Xe máy - Dân Trung Quốc đang “chết mòn” vì khí thải ôtô
Số lượng ôtô ở Trung Quốc được bán ra càng nhiều thì nước này càng phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường.
Nhiều tổ chức quốc tế khẳng định, Trung Quốc là một trong những quốc gia có chất lượng không khí thấp nhất thế giới. Hoạt động đốt than đá và sự bùng nổ số lượng ôtô là hai nguyên nhân hàng đầu khiến chất lượng không khí của Trung Quốc giảm. Theo Chỉ số Hoạt động Môi trường của Đại học Yale tại Mỹ, Trung Quốc xếp ở vị trí 128 trong số 132 nước về chất lượng không khí.
Theo tổ chức WHO, nồng độ khí thải trong một số thành phố lớn tại Trung Quốc đã vượt gấp 40 lần ngưỡng cho phép. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư phổi, cùng với một số căn bệnh khác tăng cao. Đặc biệt, so với khí thải từ nhà máy hay các hoạt động khác tạo ra, khí thải của ôtô nguy hiểm hơn do chúng có thể thẩm thấu vào phổi sâu hơn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng không thể theo kịp cũng khiến cho nạn tắc đường xảy ra thường xuyên và kéo dài.
Đứng trước tình trạng đó, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đã tuyên bố áp dụng các biện pháp nhằm giảm lượng khí thải từ xe hơi sau khi khói mù thường xuyên bao trùm các thành phố lớn.
Ôtô - Xe máy - Dân Trung Quốc đang “chết mòn” vì khí thải ôtô (Hình 2).
Sự bùng nổ số lượng ôtô là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chất lượng không khí của Trung Quốc giảm.
Ông Tao Detian, người phát ngôn của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, nói rằng giới chức sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để giảm lượng khí nitơ oxide (NO) mà các ôtô thải ra. Ngoài ra, Bộ Bảo vệ Môi trường cũng sẽ tăng cường giám sát hoạt động sản xuất, tiêu thụ và loại bỏ ôtô.
“Bộ sẽ tăng số lượng phương tiện giao thông công cộng đô thị, khuyến khích người dân sử dụng năng lượng sạch để giảm lượng khí thải từ phương tiện cơ giới - một trong những thủ phạm tạo nên khói mù tại các thành phố", ông Tao nói.
Nitơ oxide, carbon monoxide (CO) và những loại khí thải khác từ phương tiện cơ giới là những chất gây nên khói mù và mưa axit tại các thành phố Trung Quốc trong nhiều năm qua.
Ôtô - Xe máy - Dân Trung Quốc đang “chết mòn” vì khí thải ôtô (Hình 3).
Khói, bụi ở thủ đô Bắc Kinh.
Michael Greenstone, một giáo sư của Viện Công nghệ Massachusetts tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp thu thập dữ liệu về mức độ ô nhiễm không khí và tuổi thọ trung bình của người dân tại 90 thành phố ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1981 tới 2000.
Họ nhận thấy mật độ hạt siêu nhỏ PM2,5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) trong không khí ở miền bắc cao hơn 55\% so với miền nam, trong khi tuổi thọ trung bình của người dân ở miền bắc Trung Quốc thấp hơn 5,5 năm so với người dân ở miền nam.
Như vậy là hoạt động đốt than đá cùng với số lượng ôtô bùng nổ làm tăng lượng khí thải chính là nguyên nhân chủ yếu đang “kéo” tuổi thọ của người dân Trung Quốc xuống mức thấp hơn, đồng thời, họ đang “chết mòn” vì bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài mấy năm gần đây.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-trung-quoc-dang-chet-mon-vi-khi-thai-oto-a33032.html