Làm thế nào Ducati Monster mang luồng sống trở lại vào xe máy?


Thứ 2, 26/10/2015 | 00:57


ĐSPL) - Hãy thử nghĩ về một phương tiện, bất kỳ một sản phẩm nào có từ đầu những năm 1990 mà vẫn còn sử dụng tốt cho tới ngày nay.

(ĐSPL) - Hãy thử nghĩ về một phương tiện, bất kỳ một sản phẩm nào có từ đầu những năm 1990 mà vẫn còn sử dụng tốt cho tới ngày nay. Land Rover Defender và Simpsons làm được điều đó, nhưng Plymouth Prowler thì không bao giờ quay trở lại.

Thời đại không phải là vấn đề, đó quả là một kỳ tích khi có thể tạo ra một thứ mà vẫn duy trì nguyên vẹn ảnh hưởng của nó cho tới ngày nay như 20 năm trước. Chiếc xe máy Ducati Monster chính là một kỳ tích đó. Nó chứng minh rằng “đơn giản là nhất”, ngay cả khi ngành công nghiệp và xã hội đều đã thay đổi rất nhiều so với thời điểm nó được tạo ra.

Siêu phẩm vượt thời gian Ducati Monster.

Gần đây, Ducati cho ra mắt Monster 1200R, một fire-breather 1198-cc, một chuẩn mực về cả sự lôi cuốn cũng như sự tin tưởng của nhãn hiệu này. Ống xả điều chỉnh giúp động cơ tạo ra 160 mã lực và một loạt máy tính bên trong giúp cho người lái kiểm soát được tất cả năng lượng của xe.

Chiếc xe 2016 này không khác biệt nhiều so với Miguel Calluzzi, cha đẻ của monster được thiết kế đầu những năm 1990. “Khi một thiết kế là một thiết kế tốt thì thời gian không phải là vấn đề,” Galluzzi nói.

Vẽ trên tạp chí

Quá trình xây dựng một điều gì đó khác biệt của Galluzzi bắt đầu từ một tờ tạp chí Nhật Bản về xe máy. Trong khi đang sản xuất CBR phiên bản full-faired (bộ quây kín thân xe của sportbike), ông nhìn thấy một bức ảnh của một chiếc Ducati 851 đã cũ với động cơ và khung gầm của nó. Ông phác thảo trên bức ảnh đó, chỉ thêm những yếu tố cần thiết. “Trong tâm trí của một người lái xe mô tô, bạn cần một bình nhiên liệu, một cái ghế và một động cơ,” Galluzzi nói.

Ông giữ ý tưởng, hình dung một cách nghiêm túc ý tưởng về Honda, một bí mật mà mãi sau này khi ông về làm tại Cagiva, sau này là công ty mẹ của Ducati mới được hé lộ. (Năm 1983, Cagiva mua Ducati khi thương hiệu này đang trên bờ vực phải đóng cửa; công ty thay đổi hoàn toàn doanh số thấp của nhà sản xuất xe và vực lại thương hiệu, với Monster và phần còn lại của hạng mục).

Sau khi xây dựng nguyên mẫu đầu tiên, Galluzzi ra mắt thiết kế trước những người đứng đầu Ducati. Ông nhớ lại các nhà quản lý đã hỏi ông rằng: “Có phải anh sẽ mang tới phần còn lại của chiếc xe sau?”

Cơ hội không thể xảy ra ở một nơi nào khác. Trong khi các nhà sản xuất khác như Honda cam kết bảo đảm tính thẩm mỹ ổn định, Ducati lại khác. “Đó là cách làm của người Ý,” Galluzzi cho biết, với câu nói ‘Hãy làm nó và xem điều gì xảy ra.’ Ý tưởng đó sẽ không bao giờ xảy ra ở một công ty Đức hoặc một công ty Nhật Bản.

Vào cuối năm 1990, ông đã cho ra mắt nguyên mẫu đầu tiên với các nhà nhập khẩu Ducati, và thiết kế đã đánh trúng tâm lý của họ. Kế hoạch sản xuất tiếp theo, Galluzzi tập trung vào ý tưởng ban đầu về một chiếc xe máy đã được đơn giản hóa chỉ còn những yếu tố cần thiết nhất. Ducati chính thức cho ra mắt M900 tại một hội chợ xe máy năm 1992 ở Cologne.

Doanh thu lớn giúp đầu tư cho những chiếc xe lớn hơn

Monster đã trở thành chiếc xe máy naked đầu tiên. Nhìn chung, những chiếc xe này có vẻ bề ngoài góc cạnh, động cơ và hệ truyền động có thể điều chỉnh theo các tốc độ. Điều đó có nghĩa là, trên Triumph Street Triple, bạn điều chỉnh ở tốc độ thấp hơn so với trên track-ready Triumph Daytona, mặc dù với động cơ như nhau. Kết quả là tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn, lý tưởng cho những tay chơi thích đi xe bằng một bánh. Tay lái cao giúp dồn trọng lượng từ trục trước về phía sau, từ đó phanh hiệu quả hơn, và độ rộng của tay lái là đòn bẩy rất tốt. Với tay lái hẹp của một chiếc xe thể thao, bạn cần chuẩn bị trước và đẩy vai về phía trước. Nhưng với một chiếc naked, mọi việc chỉ như khi bạn mở cửa hầm một ngân hàng.

Monster đạt được thành công trong doanh số ngay từ lúc bắt đầu và cho tới ngày nay, nó vẫn là một chiếc xe máy giá phải chăng mà có sức thu hút kỳ lạ. Monster là lý do Ducati có tiền mặt để tạo ra các sản phẩm kỳ lạ khác giống như chiếc Panigale 1299.

Monster trở thành tiên phong cho những dòng naked khác bắt đầu là Honda CB600F phiên bản chỉnh sửa từ chiếc CBR600F3 với động cơ tái điều chỉnh. Sau Honda, lần lượt tới Yamaha FZ, Suzuki SV và Kawasaki Z ra đời và phát triển cho tới ngày nay thành những dòng naked bike danh tiếng.

Những chiếc Monster hiện đại

Thiết kế đầu tiên đã đạt đỉnh cao của nó với chiếc Monster 1200R được ra mắt gần đây - cùng một cơ thể nhỏ, một khung lưới mắt cáo tiếp xúc nhưng với một động cơ V-twin. Nhìn vào chiếc xe bên cạnh tổ tiên của nó đầu những năm 1990 và các dòng tương tự như Porsche 911, chiếc xe của Galluzzi không khác gì nhiều với mẫu thiết kế bất tử đó. Dù có chút khác biệt về động cơ ngày càng to và khỏe hơn, có lẽ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng đặc trưng thiết kế là không lẫn vào đâu được.

Quốc Việt (nguồn popularmechanics)

[mecloud]mziYCUGBbT[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-the-nao-ducati-monster-mang-luong-song-tro-lai-vao-xe-may-a116284.html