6 cảm nhận khi trải nghiệm xe tự lái của Google


Thứ 2, 05/10/2015 | 01:36


(ĐSPL) – Dưới đây là 6 cảm nhận sau khi trải nghiệm chiếc xe tự lái vô cùng đáng yêu của Google.

(ĐSPL) – Dưới đây là 6 cảm nhận sau khi trải nghiệm chiếc xe tự lái vô cùng đáng yêu của Google.

1.  Con người là tài xế nguy hiểm nhất


Chúng ta uống, chúng ta ngủ gật, chúng ta nhắn tin… Tại Mỹ, 30 000 người chết vì tai nạn ô tô mỗi năm. Tai nạn giao thông là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới cho con người trong độ tuổi 15-24. Và trong số các vụ tại nạn thì 40\% là do sự mất tập trung của tài xế. Đây là một sản phẩm mới của Google nhằm thay thế, giúp con người khắc phục những lỗi này.

2. Chiếc xe của Google thật “nhút nhát”

Chiếc xe mà chúng tôi đi không gây nguy hiểm, nó di chuyển một cách từ từ và làm cho người ra có cảm giác nó sẽ làm phiền các xe khác hơn là làm hại. Google có thể điều chỉnh khả năng tăng tốc thông qua các phần mềm và cảm biến quanh thân xe tuy nhiên khả năng này kém xa những xe thông thường khác.

3. Nó rất dễ thương


Phiên bản mới của Google đã được cố tình thiết kế để đáng yêu hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tham gia giao thông người ta sẽ dễ dàng làm tổn thương một vật vô tri vô giác nhưng sẽ thận trọng và nâng niu với những con vật.

Vì vậy Google đã thiết kế cho chiếc xe của mình có hình khuôn mặt thân thiện với con người như chính những người bạn. Google cũng hy vọng, với phiên bản này sẽ giải quyết phần nào vấn đề tâm lý cho người tham gia giao thông mỗi khi có kẹt xe hay thời tiết nóng bức cũng như những stress hàng ngày. Google đã tính đến khoảng cách an toàn lưu thông khi giới hạn tốc độ tối đa của xe ở mức 40km/h.

4. Nó không hoàn hảo

Trong các phiên bản tự lái, tất cả các xe đều gặp rắc rối khi xử lý các tình huống trên đường đặc biệt khi dừng đèn đỏ và đường đông người. Với những tình huống đột ngột, theo phản xạ con người hoàn toàn có thể phanh gấp hoặc đánh lái, nhưng chiếc xe tự lái có một thời gian trễ nhất định để các camera cùng cảm biến và hệ thống máy tính nhận, phân tích dữ liệu rồi sau đó đưa ra quyết định. Để giải quyết điều này, trong phiên bản mới nhất xe đã được trang bị hệ thống laser 3D cùng hệ thống radar quanh xe và định vị toàn cầu GPS.

Mặc dù có lợi thế hơn con người trong các tình huống nhất định nhưng các phiên bản này vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho một trải nghiệm trong thực tế. Nó không thể đi trong tuyết hay mưa lớn, không xử lý tốt trong nhiều tình huống đặc biệt với tình hình giao thông chưa phát triển đồng bộ như Việt Nam.

Google đang thu thập, bổ sung dữ liệu cũng như các tình huống khẩn cấp trên đường cho hệ thống máy tính của xe và hy vọng nó có thể làm tốt hơn con người trong thời gian tới.

5. Tôi muốn dự án này thành công


Ngoài những lợi ích và mục tiêu thay thế con người trong lái xe mà Google hướng đến, thì còn một bộ phận mà ít ai nghĩ đến, đó là người khuyết tật. Trong một cuộc hội thảo về xe tự lái, hầu hết mọi người quan tâm đến giá xe là bao nhiêu, chế độ bảo hành như thế nào?... Nhưng ít ai biết rằng 45\% người khuyết tật trên khắp nước Mỹ vẫn đang ngày đêm làm việc, cống hiến cho nhân loại và dự án này là một phần trong việc giúp đỡ những người như họ.

6. Mất cảm giác lái khi lưu thông

Với những chiếc xe tự lái như thế này, bạn sẽ không có cảm giác thích thú mỗi khi vần vô lăng, không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân phanh,chân ga, cần gạt số…cũng mất dần khả năng quan sát khi lái xe.

Tất cả những việc này được thực hiện bằng hệ thống tự động. Và với những thiết bị điện tử, nó rất dễ dàng bị tước quyền kiểm soát bởi những kẻ xấu – khi đó hậu quả thật khôn lường.

Quốc Việt (nguồn theoatmeal)

[mecloud]E7RjdkEx2F[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-cam-nhan-khi-trai-nghiem-xe-tu-lai-cua-google-a113473.html