Chọn ô tô với động cơ nào?


Thứ 6, 06/06/2014 | 04:20


Việc chọn mua một chiếc xe không hề dễ dàng, từ thương hiệu, kiểu dáng, giá cả... và quan trọng nhất là động cơ. Sau đây là sơ lược về ưu và nhược điểm của các loại động

Việc chọn mua một chiếc xe không hề dễ dàng, từ thương hiệu, kiểu dáng, giá cả..., và quan trọng nhất là động cơ. Sau đây là sơ lược về ưu và nhược điểm của các loại động cơ ô tô hiện nay.

Thị trường - Chọn ô tô với động cơ nào?
Ford Fiesta 2014 - mẫu xe siêu tiết kiệm nhiên liệu.

Xe chạy xăng: Êm ái và tăng tốc nhanh

Ưu điểm của động cơ chạy xăng là độ rung thấp và dễ tăng tốc. Lý do là hỗn hợp nhiên liệu được đốt cháy bằng tia lửa điện khiến động cơ hoạt động êm và nhanh hơn. Vòng quay của động cơ máy xăng có thể đạt đến 15.000 vòng/phút, là nguyên nhân khiến xe dễ dàng tăng tốc, người ngồi trong xe không cảm thấy độ rung lắc.

Tuy nhiên, sự phức tạp trong cấu tạo khiến chi phí bảo hành động cơ xăng cao hơn động cơ diesel. Cụ thể, trong quá trình đốt nhiên liệu, động cơ xăng phải cần nhiều thiết bị hỗ trợ, như bơm xăng chính (nằm trong thùng), ống dẫn xăng, hệ thống điều áp, phun xăng tới từng máy, hệ thống đánh lửa điện tử..., trong khi động cơ máy dầu chỉ cần một bơm cao áp và béc phun.

Chỉ cần một thiết bị hỗ trợ bị hỏng hoặc hệ thống vi tính điều khiển trung tâm có sự cố thì toàn bộ động cơ xăng sẽ ngưng hoặc hoạt động trong tình trạng giật cục. Việc kiểm tra những sự cố trong hệ thống phun xăng đánh lửa cũng khá phức tạp.

Xe chạy dầu: Đơn giản và kinh tế

Với động cơ diesel, việc đốt hỗn hợp khí không dựa vào hệ thống đánh lửa điện tử. Công nghệ máy dầu hiện nay thường sử dụng hệ thống bơm cao áp, phun nhuyễn nhiên liệu vào buồng đốt tạo áp lực nén mạnh để nhiên liệu tự cháy.

Thị trường - Chọn ô tô với động cơ nào? (Hình 2).
Tesla Model S - xe chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Chính vì phải chờ nhiên liệu cháy nên thời gian đốt của máy dầu chậm, khiến tốc độ tối đa của động cơ dầu chỉ bằng nửa động cơ xăng, thường chỉ đạt 6.000 - 7.000 vòng/phút. Điều này cũng tạo ra độ ồn, độ rung nhiều hơn so với động cơ chạy xăng.

Máy dầu có cấu tạo đơn giản, ít thiết bị hỗ trợ nên việc thay phụ tùng hay bảo trì ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, người dùng phải chấp nhận một thực tế là công nghệ máy dầu gây ô nhiễm môi trường cao hơn nhiều lần so với công nghệ máy xăng do lượng nhiên liệu không được đốt hết trong quá trình nén khí.

Hiện nay, khi các vấn đề về khí thải - nhược điểm lớn nhất của các động cơ diesel đời cũ - đã được giải quyết, cộng thêm mô-men xoắn được cải thiện khiến xe động cơ diesel trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang đầu tư lớn cho công nghệ diesel. Ngay cả Porsche, một hãng chuyên xe thể thao, cũng đã bổ sung phiên bản diesel cho các mẫu Panamera và Cayenne.

Bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu, một ưu điểm lớn của máy dầu thu hút sự chú ý của người sử dụng là công suất tải cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt.

Xe hybrid: Xanh và mạnh

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, xe hybrid nổi lên như một lựa chọn hợp lý. Xe hybrid sử dụng một động cơ xăng kết hợp với một động cơ điện.

Hai động cơ này phối hợp với nhau nhằm giảm lượng nhiên liệu, giảm lượng khí thải mà vẫn đảm bảo được công suất máy. Hầu hết các mẫu xe hybrid đều sử dụng hộp số tự động nên dễ dàng khởi động và điều khiển.

Xe hơi vận hành ở nhiều chế độ khác nhau (chạy nhanh, chạy chậm, tăng tốc, lên dốc, xuống dốc...), có lúc cần công suất mạnh mẽ nhất, nhưng phần lớn thời gian chỉ cần động lực vừa đủ để chuyển động. Trong khi đó, động cơ đốt trong thường gây dư thừa công suất, nhất là khi di chuyển trong thành phố.

Thị trường - Chọn ô tô với động cơ nào? (Hình 3).
Toyota Prius - xe hybrid bán chạy nhất thế giới nhiều năm liền.

Động cơ hybrid đã khắc phục nhược điểm này nhờ sử dụng 2 động cơ công suất nhỏ. Động cơ xăng trên xe hybrid có dung tích xy lanh nhỏ hơn nên tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, công suất dù nhỏ hơn nhưng vẫn đủ hoạt động trong nhiều điều kiện. Khi nào xe cần công suất cao (lên dốc, tăng tốc, chở nặng), động cơ điện sẽ được khởi động để phối hợp cùng động cơ xăng.

Nhược điểm của xe hybrid hiện nay là giá thường cao hơn từ vài nghìn USD so với xe cùng loại nhưng trang bị máy xăng hoặc diesel. Nhưng về lâu dài, xe hybrid vẫn được đánh giá là tiết kiệm chi phí hơn.

Hiện nay, các hãng xe hơi lớn đã tích cực đầu tư nghiên cứu và sản xuất xe hybrid bởi giá xăng dầu ngày càng cao, nhất là để góp phần bảo vệ trái đất đang nóng lên do khí thải tạo hiệu ứng nhà kính.

Thị trường - Chọn ô tô với động cơ nào? (Hình 4).
Porsche Panamera - một trong những mẫu xe sang gắn máy diesel.

Ở châu Âu, người tiêu dùng thích chọn động cơ máy dầu hơn máy xăng do giá xăng quá cao, nhưng Mỹ lại là thị trường của xe động cơ xăng. Ở Mỹ, trung bình xe diesel đắt hơn 2.700 USD so với xe cùng loại chạy xăng. Giá xăng trung bình là 0,9 USD/lít, trong khi giá diesel là 1 USD/lít, do thuế đánh vào diesel cao hơn so với xăng.

Tại thị trường Việt Nam, việc chọn động cơ nào tùy thuộc vào dòng xe và nhu cầu sử dụng. Theo thống kê của Ford Motor thì ở dòng xe mini bus, số xe máy dầu bán ra chiếm tỷ lệ cao hơn so với máy xăng do hầu hết khách hàng mua để kinh doanh.

Dòng xe 16 chỗ, động cơ máy dầu chiếm 95\% số lượng xe bán ra; xe 7 chỗ, tỷ lệ này vẫn ở mức cao. Ở Toyota, xe máy dầu 16 chỗ cũng được khách hàng tìm mua nhiều hơn máy xăng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chon-o-to-voi-dong-co-nao-a35808.html