Nhà thiết kế tiết lộ bí quyết "chớp thời cơ" bán 1500 chiếc áo dài - váy đụp


Thứ 5, 09/02/2017 | 07:00


Cùng sự kiện

Chỉ trong khoảng một tháng tung ra thị trường, nhà thiết kế trẻ đã bán được hơn 1500 bộ áo dài kết hợp với váy đụp, khiến nhiều người bất ngờ trước khả năng "chớp cơ hội.

Chỉ trong khoảng một tháng tung ra thị trường, nhà thiết kế trẻ đã bán được hơn 1500 bộ áo dài kết hợp với váy đụp, khiến nhiều người bất ngờ trước khả năng "chớp cơ hội" của một "tay mơ" mới làm kinh doanh.

PV đã có cuộc trao đổi với nhà thiết kế (NTK) Mai Mai xoay quanh xu hướng áo dài cách tân mới nổi (áo dài kết hợp với váy đụp) trong thời gian vừa qua.

PV: Trong dịp Tết vừa qua, chị đã cho sản xuất một số lượng lớn áo dài để tung ra thị trường. Chuyển hướng sang kinh doanh từ một nhà thiết kế, xin chị cho biết làm thế nào để nắm bắt được xu hướng mới này?

NTK Mai Mai: Theo như tôi biết, áo dài cách tân bắt đầu manh nha từ năm 2015, tuy nhiên phải đến cuối năm 2016 áo dài cách tân mới thực sự bùng nổ và được nhiều người lựa chọn trong các dịp lễ tết hay du xuân.

Bằng cảm quan trực giác của một nhà thiết kế tôi đã cảm nhận được xu hướng mới này và bắt đầu đưa ra 6 mẫu áo dài cách tân để thăm dò thị trường từ cuối tháng 11/2016. Điều mà chính tôi cũng bất ngờ đó là sản phẩm được có sức tiêu thụ khá mạnh trên thị trường, chúng tôi phải sản xuất liên tục để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

NTK Mai Mai trong trang phục áo dài cách tân do mình sản xuất.

PV: Khi bắt tay vào kinh doanh một sản phẩm mới theo xu hướng nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt, chị có gặp khó khăn gì không?

NTK Mai Mai: May mắn cho tôi khi bắt tay vào kinh doanh thì gặp thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Trước khi chuyển ra kinh doanh riêng tôi đã có thời gian làm việc với một số hãng thời trang lớn trong nước nên có kinh nghiệm nắm bắt được nhu cầu, sở thích và tâm lý của từng đối tượng khách hàng.

Khi đặt hàng sản xuất lô áo dài cách tân đầu tiên, trong khi các cơ sở kinh doanh khác chỉ sản xuất thí điểm 50 đến 100 chiếc thì tôi đã "liều lĩnh" cho sản xuất một lúc 500 chiếc để tung ra thị trường. Với áo dài cách tân, mình thay đổi một vài họa tiết của áo dài truyền thống, đồng thời thiết kế ngắn hơn, đơn giản hơn, phù hợp với vóc dáng của từng khách hàng và đưa ra mức giá tốt nhất để khách hàng lựa chọn. Chính vì phù hợp nên cứ có mẫu mới ra thị trường thì lại hết sản phẩm ngay lập tức. Thậm chí có những công ty, cơ quan đặt đến 30 chiếc áo dài để chị em cùng diện.

PV: Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các cơ sở kinh doanh áo dài cách tân vậy làm thế nào để sản phẩm của chị mới ra thị trường nhưng lại có sức tiêu thụ lớn như vậy?

NTK Mai Mai: Đúng là hiện nay trên thị trường áo dài cách tân khá đa dạng về kiểu dáng và giá tiền, thậm chí có cả những sản phẩm được nhập từ Trung Quốc về. Với những sản phẩm nhập từ Trung Quốc, nếu để ý khách hàng sẽ rất dễ nhận ra đó là cổ của áo dài cách tân vẫn là cổ sườn xám, có vạt chéo ở phía trên. Còn với áo dài cách tân Việt Nam, trên thị trường có khá nhiều mẫu áo dài tương tự nhau, khó có thể khẳng định được đó là của nhà thiết kế nào đầu tiên.

Tuy nhiên với tôi tiêu chí khi tung sản phẩm này ra thị trường đó là đến được với đông đảo khách hàng nhất và điều tôi ưu tiên đó là mẫu mã và giá cả. Người làm kinh doanh phải có sự nhạy bén để nắm bắt được tâm lý khách hàng và xu hướng của thời đại. Nếu không nắm bắt được điều này sẽ là thiệt thòi cho cả nhà kinh doanh và khách hàng.

Một số mẫu áo dài cách tân của NTK Mai Mai

PV: Thời gian gần đây, dư luận đang nổi lên hai xu hướng tranh cãi về ủng hộ và phản đối áo dài cách tân. Chị có đánh giá như thế nào xoay quanh các ý kiến này?

NTK Mai Mai: Tôi có đọc được thông tin tranh cãi gần đây về câu chuyện áo dài. Bản thân là một nhà thiết kế tôi cho rằng không có chuyện áo dài cách tân sẽ chiếm ngôi của áo dài truyền thống. Áo dài truyền thống vẫn là quốc phục của Việt Nam, vẫn được phái đẹp lựa chọn trong những dịp nghi lễ quan trọng. Còn áo dài cách tân chỉ là xu hướng trong một khoảng thời gian nhất định, rất có thể tới đây lại có một xu hướng mới nổi lên và áo dài cách tân lại không được ưa chuộng nữa.

Mọi người khi lựa chọn áo dài cách tân chỉ đơn giản bởi nó đẹp và thuận tiện khi di chuyển chứ không phải là từ chối áo dài truyền thống. Bản chất của văn hóa là luôn thay đổi và thời trang chỉ là một phần động của văn hóa mà thôi.  

PV: Thời gian tới chị có tiếp tục kinh doanh áo dài cách tân nữa hay không hay chuyển sang một xu hướng mới?

NTK Mai Mai: Khi kinh doanh áo dài cách tân tôi đã tính toán sai khi cho rằng sản phẩm này chỉ bán chạy dịp trong Tết, mọi người mua sắm để chuẩn bị lễ hội. Nhưng ngoài Tết vẫn khá nhiều người hỏi mua sản phẩm này, và chúng tôi không đủ đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, đó là điều tôi thấy đáng tiếc nhất.

Tuy nhiên, đây chỉ là một xu hướng và nó không kéo dài lâu nên tôi đang lên kế hoạch để phát triển một mảng thời trang khác đó là thời trang cho người ngoại cỡ và người già. Tôi hy vọng mảng thời trang này sẽ tiến sâu được trên thị trường thời trang và tạo được thương hiệu riêng cũng như phục vụ được cho đa số khách hàng.  

Xin cảm ơn chị đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện, chúc chị có thêm nhiều sản phẩm mới được ưa chuộng trên thị trường!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-thiet-ke-tiet-lo-bi-quyet-chop-thoi-co-ban-1500-chiec-ao-dai---vay-dup-a180263.html