Thị trường ô tô cuối năm tăng nhiệt, Vinaxuki vẫn ế dài


Thứ 7, 13/12/2014 | 07:14


(ĐSPL) - Thị trường ô tô Việt Nam 2014 đã tăng trưởng đáng kể về doanh số, mẫu xe bán ra. Tuy nhiên, vẫn có không ít dòng xe ế ẩm với doanh số thấp

(ĐSPL) - Thị trường ô tô Việt Nam 2014 đã tăng trưởng đáng kể về doanh số, mẫu xe bán ra. Tuy nhiên, vẫn có không ít dòng xe ế ẩm với doanh số thấp trong suốt 11 tháng qua như trường hợp Vinaxuki.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11 vừa qua, doanh số bán toàn thị trường đạt 15.954 xe, tăng 7\% so với tháng trước và tăng 57\% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.591 chiếc, giảm 1\% so với tháng trước đó, trong khi số lượng xe nhập khẩu lại tăng tới 37\%, đạt 4.363 chiếc. Đây là tháng thứ 20 liên tiếp lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Những đơn vị có lượng tiêu thụ xe lớn nhất sau 11 tháng là: Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) dẫn đầu với lượng tiêu thụ là 12.400 xe, Toyota (6.800 xe), Ford (5.200 xe).

Cuối của bảng xếp hạng là các nhà phân phối như VMC, Vinacomin - Vinacoal và Vinaxuki. Sau 11 tháng tiêu thụ của VMC chưa được 10 chiếc, Vinacomin - Vinacoal chưa được 30 chiếc. Cá biệt, công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) chỉ có mức doanh số bằng 0 suốt 11 tháng. Tình trạng này đã diễn ra với Vinaxuki từ năm 2013.

Thị trường ô tô cuối năm tăng nhiệt, Vinaxuki vẫn ế dài

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải dẫn đầu về lượng tiêu thụ xe.

Với đà tăng trưởng như vậy, thị trường ô tô Việt Nam đang kì vọng mức tăng trưởng 36\% so với năm 2013 với con số 150.000 xe, chứng minh cho chiêu bài giá bán đang phát huy hiệu quả.

Như vậy, năm 2015 này có lẽ cuộc chiến này sẽ càng khốc liệt, với một bên là đại gia những đại gia cảm nhận được hơi thở của những kẻ bám đuổi, và một bên là những kẻ thách thức đầy sức bật. Và đứng giữa chính là những người tiêu dùng sẽ hưởng lợi cho sự cạnh tranh này.

Về vấn đề doanh thu thấp, ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HĐQT Vinaxuki cho biết công ty sẽ tiếp tục đưa ra nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp ô tô. Vinaxuki hy vọng sẽ tiếp tục sản xuất, hoàn thiện chiếc xe Made in Việt Nam có tên Vinaxuki VG đã lỡ hẹn đến 2 năm vì thiếu vốn.

Tuy nhiên, ông Huyên tin tưởng rằng việc bán nhà máy tại Thanh Hóa sẽ mang về nguồn tài chính mạnh để Vinaxuki có thể sản xuất xe tải, ô tô với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-o-to-cuoi-nam-tang-nhiet-vinaxuki-van-e-dai-a73982.html