Thị trường ô tô Việt Nam và "cuộc chiến" giá cả khốc liệt


Thứ 6, 12/12/2014 | 07:54


(ĐSPL) - Thị trường ô tô Việt Nam 2014 đã tăng trưởng đáng kể về doanh số, mẫu xe bán ra. Điểm nhấn của thị trường đến lúc này chính là cuộc cạnh tranh giá khốc liệt.

(ĐSPL) - Thị trường ô tô Việt Nam 2014 đã tăng trưởng đáng kể về doanh số, mẫu xe bán ra. Điểm nhấn của thị trường đến lúc này chính là cuộc cạnh tranh giá khốc liệt.

Ngày 9/12 vừa qua, THACO đã giới thiệu với thị trường mẫu sedan class C Mazda 3 với cả phiên bản sedan và hatchback. Đây chính là cú đánh khá mạnh của THACO vào phân khúc xe class C vốn đã khá chật chội với những Toyota Altis, Honda Civic, Ford Focus,...và cả chính "gà" nhà KIA K3.

Thị trường - Thị trường ô tô Việt Nam và 'cuộc chiến' giá cả khốc liệt

Được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng, xét về giá trị thương hiệu thì Mazda 3 cũng có thể được xếp "mâm trên" với Hyundai hay KIA và đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với gã khổng lồ Toyota Altis. Những trang bị của Mazda 3 thuộc loại "ăn chơi" nhất phân khúc với nội thất da, đồng hồ HUD, cửa sổ trời,...song vũ khí chính của Mazda 3 lại chính là giá bán, khi không những giá niêm yết của xe đã rẻ hơn Toyota Altis, mà ngay sau đó THACO còn khuyến mại giảm thêm 20 triệu cho tất cả các phiên bản :

Thị trường - Thị trường ô tô Việt Nam và 'cuộc chiến' giá cả khốc liệt (Hình 2).

Bên cạnh sự kiện ra mắt Mazda 3 được cộng đồng xe quan tâm nhất, chỉ trong 10 ngày đầu tháng 12, hàng loạt những mẫu xe mới được các hãng tung ra khiến người có nhu cầu cũng như cả người chỉ đủ tiền "xem xe trên báo" cũng phải hoa mắt : Cao cấp thì có Rolls-Royce Ghost II với giá bán từ 17 tỷ, hạng trung cỡ sang thì có chiếc SUV đình đám SantaFe của Thành Công có giá từ 1,1 tỷ, thấp hơn bản nhập 200 triệu. Xe bình dân thì có KIA Morning và KIA Rio có giá bán lần lượt từ 324 đến 490 triệu.

Thị trường - Thị trường ô tô Việt Nam và 'cuộc chiến' giá cả khốc liệt (Hình 3).

Điều đáng nói là chỉ duy nhất Toyota Việt Nam ra mắt xe mới là tăng giá với mức tăng từ 10 đến gần 100 triệu đồng cho mẫu Toyota Altis, các đối thủ còn lại đều sử dụng giá bán cạnh tranh làm vũ khí chống lại gã khổng lồ Nhật Bản. Đây là chiêu thức không mới, nhưng nó sẽ phát huy hiệu quả nếu như các hãng xe biết cách khéo léo áp dụng, không chỉ là cho giá bán mà còn là các khuyến mại đi kèm.

Chẳng hạn như với BMW, từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12/2014 khách mua xe BMW có cơ hội được hoàn tới 430 triệu đồng. Trong tháng 12, khách hàng đặt mua SantaFe 2015 được tặng ngay iPhone 6. THACO thì quyết tâm "rải thảm" diện rộng khi áp dụng mức giảm giá cho cả Mazda lẫn KIA với Mazda 3 2015 là 20 triệu đồng cho cả 3 phiên bản, áp dụng từ 10/12/2014 đến 31/1/2015; với KIA trong tháng 12 này sẽ có 8 mẫu xe sẽ đồng loạt giảm giá, mức cao nhất là 50 triệu đồng.

Thị trường - Thị trường ô tô Việt Nam và 'cuộc chiến' giá cả khốc liệt (Hình 4).

GM Việt Nam lại có 1 nước đi khá "lạ" khi cho ra mắt mẫu Chevrolet Cruze Black Edition có giá bán 682 triệu với số lượng giới hạn chỉ 50 chiếc. Thực chất đây là chiếc Cruze LTZ được trang bị bộ bodykit thể thao hơn cùng với bộ lazang và nhiều chi tiết đen, tăng thêm chất độc đáo của xe. Bên cạnh đó, ngày 12/12 này GM Việt Nam cũng sẽ khai trương showroom mới ở Hà Đông đi kèm với nhiều mức ưu đãi cho các sản phẩm bán ra.

Video tham khảo:

Toàn cảnh Vietnam Motor Show 2014

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 11 vừa qua, doanh số bán toàn thị trường đạt 15.954 xe, tăng 7\% so với tháng trước và tăng 57\% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.591 chiếc, giảm 1\% so với tháng trước đó, trong khi số lượng xe nhập khẩu lại tăng tới 37\%, đạt 4.363 chiếc. Đây là tháng thứ 20 liên tiếp lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Với đà tăng trưởng như vậy, thị trường ô tô Việt Nam đang kì vọng mức tăng trưởng 36\% so với năm 2013 với con số 150.000 xe, chứn minh cho chiêu bài giá bán đang phát huy hiệu quả. Như vậy, năm 2015 này có lẽ cuộc chiến này sẽ càng khốc liệt, với một bên là đại gia những đại gia cảm nhận được hơi thở của những kẻ bám đuổi, và một bên là những kẻ thách thức đầy sức bật. Và đứng giữa chính là những người tiêu dùng sẽ hưởng lợi cho sự cạnh tranh này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-o-to-viet-nam-va-cuoc-chien-gia-ca-khoc-liet-a73819.html