Tuyệt chiêu giữ xế hộp bền đẹp theo năm tháng


Chủ nhật, 13/09/2015 | 23:06


Giữ gìn và chăm sóc cho chiếc xe ô tô của bạn một cách thường xuyên có thể giúp kéo dài "tuổi thọ" của xế hộp cũng như tiết kiệm được nhiều khoản chi phí.

(ĐSPL) - Giữ gìn và chăm sóc cho chiếc xe ô tô của bạn một cách thường xuyên có thể giúp kéo dài "tuổi thọ" của xế hộp cũng như tiết kiệm được nhiều khoản chi phí.

Sửa ngay sau khi hư hỏng

Nếu bạn muốn giữ xe càng lâu càng tốt, đừng bỏ qua những vấn đề tưởng chừng không quan trọng như tấm trang trí bị vỡ, đệm ghế ngồi rách hoặc trục trặc hệ thống điện.

Những phiền toái nhỏ không được khắc phục kịp thời sẽ có xu hướng tăng lên và làm thoái hóa xe của bạn.

Chọn chỗ đỗ xe

Hãy chọn những ô đậu xiên hoặc ô thẳng rộng rãi. Đừng cố gắng mò mẫm vào mấy ô chật hẹp vì những chỗ đó không đủ không gian khi mà bạn lỡ tay thì... hậu quả để lại là rất nặng nề.


Không nên đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu đậu xe ngoài nắng lâu sẽ làm cho lớp sơn lão hóa, gây rộp hoặc bong và phai màu cũng như sẽ làm cho lớp sơn dễ bị trầy xước, nứt nẻ.

Lái xe nhẹ nhàng

Bạn không cần quá nâng niu chiếc xe của mình nhưng cũng không thể bắt xe hoạt động như một chiếc xe đua công thức 1. Điều khiển xe vừa phải sẽ có lợi cho chính bạn cũng như chiếc xe.

Thay dầu thường xuyên

Việc làm này sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và bảo vệ động cơ. Quãng đường được khuyến cáo giữa mỗi lần thay dầu là 5.000-8.000 km hoặc mỗi 3 hay 6 tháng. Cũng cần thay lọc dầu bởi sẽ vô nghĩa nếu cho dầu sạch vào lọc dầu bẩn. Nên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng, hoặc nhờ tư vấn nếu có vấn đề chuyên môn.

Tìm hiểu về “bệnh” của xe

Nhiều vấn đề của xe chỉ xuất hiện trong hoàn cảnh nhất định hoặc khi đạt đủ mốc vận tốc km/h. Các trang web và diễn đàn xe hơi là mỏ vàng thông tin để bạn khai thác và tìm hiểu.

Trong nhiều trường hợp, biết rõ “bệnh” của xe không nhất thiết là bạn phải làm mọi cách để thoát khỏi nó mà chỉ là giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi vấn đề xảy ra.

Đánh bóng định kỳ


Ít nhất là mỗi năm hai lần hoặc nhiều hơn đối với những điều kiện khắc nghiệt bất thường, nhằm tạo cho xe một lớp sáp bảo vệ tốt. Nó không những làm cho xe bóng thêm, mà còn hỗ trợ lớp sơn của xe chống lại ánh nắng mặt trời, mưa axít, các mảnh bụi đá và phân chim. Giá đánh bóng một xe du lịch 5 chỗ trở xuống ở các garage là 200-250 ngàn đồng, hạn chế tối đa việc đánh bóng tại các cửa hàng rửa xe máy kết hợp rửa ôtô.

Hạn chế han gỉ

Không nên đậu xe trong những nhà để xe quá nóng. Bạn nên rửa xe sau khi chạy xe trong mưa bởi muối, axit, bụi bẩn… có trong nước mưa sẽ làm han gỉ các chi tiết kim loại.

Hãy đảm bảo xe của bạn được rửa sạch bởi hàm lượng muối trong hóa chất tẩy rửa cũng khiến tạo nên gỉ sét.

Giữ lốp đủ hơi

Lốp non hơi có thể giảm tuổi thọ lốp 15\% và gây hao nhiên liệu, có thể là 10\%. Bơm lốp đủ căng cũng là một trong những việc dễ làm nhất. Bạn có thể mua đồng hồ bơm lốp với một khoản chi phí nhỏ. Kiểm tra áp suất lốp mỗi lần đổ xăng, cũng như độ mòn bằng cách đơn giản với chỉ một đồng xu.

Để ý khi chất đồ lên xe

Tránh để đồ lên nóc cốp, cabô và mui xe. Nó rất dễ làm cho lớp xước sơn xe bạn nhiều hơn bạn tưởng vì bạn nghĩ rằng chỉ là đặt nhẹ tay. Bạn có thể gặp rủi ro khi đang lái xe, vì khả năng đột nhiên có túi đồ nào đó trượt ra khỏi xe và để lại những vết xước như dao cạo trên thành xe là rất dễ xảy ra. Nếu có thể, nên để chúng vào chỗ nào đó khi đang chất đồ vào xe.

Quan tâm tới từng chi tiết

Bạn đừng xem nhẹ khi xe có tiếng ồn khác, mùi lạ hoặc bất cứ điều gì bất bình thường. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu khác thường, bạn nên nhanh chóng đi đến đại lý sửa chữa. Và đừng để họ thuyết phục rằng: “Đó là bình thường”. Khi bạn lái xe đủ lâu, kinh nghiệm bản thân sẽ khẳng định thế nào là bình thường thật sự.

Sử dụng phanh tay


Kể cả bạn đang lái xe số tự động, hãy sử dụng phanh tay thường xuyên, đặc biệt nếu bạn đỗ xe trên đường dốc.

Sử dụng phụ tùng thay thế đảm bảo chất lượng

Dù có sử dụng các thiết bị chính hãng hay không, bạn cùng đừng nên tham rẻ mà lựa chọn những bộ phận rẻ tiền.

Giá cả thường song hành với chất lượng. Bạn cũng có thể chọn phụ tùng cũ chính hãng với mức giá phải chăng hơn để thay thế những phần hỏng hóc không nghiêm trọng.

Tránh đi quãng đường quá ngắn

Quãng đường quá ngắn khiến máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và môi trường. Quãng đường quá ngắn đồng thời sẽ giảm tuổi thọ bộ giảm thanh. Về cơ bản, thường có hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng, và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.

Nhờ bạn bè lái thử xe

Cứ hai đến ba tháng, nên nhờ một người bạn lái thử xe. Một số vấn đề xuất hiện và tăng lên từ từ mà bạn thậm chí không hề nhận ra bởi đã quá quen thuộc.

Bằng cách ngồi trên xe với vai trò là hành khác chứ không phải người điều khiển, có thể bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề bị bỏ sót khi bạn bận tâm với việc lái xe.

Thay lọc gió

Việc này có thể tự làm tại nhà một cách dễ dàng và thay sau mỗi 19.000 km. Bạn có thể mua lọc gió phù hợp tại các đại lý hay cửa hàng chuyên dụng. Sách hướng dẫn sử dụng cũng sẽ cho biết vị trí lọc gió trên xe. Một chiếc lọc gió bụi bẩn có thể giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Giữ xe sạch sẽ

Sơn xe để bảo vệ vật liệu bên dưới cũng như đạt tính thẩm mỹ. Nên rửa xe thường xuyên. Và khi nước đã khô trên bề mặt sơn, hãy làm chiếc xe bóng bẩy hơn với loại kem hoặc sáp chuyên dụng.

Rửa xe


Bùn, đất, sỏi và bụi bẩn có thể dẫn tới những hóa đơn tân trang, sửa chữa tốn kém. Bên cạnh những lần làm sạch thông thường, bạn có thể để ý tới dấu hiệu gỉ sắt phía dưới cửa trong khoảng 4 năm. Từ 3-4 năm tiếp theo, gỉ và xói mòn sẽ lan ra ở các bộ phận dưới thân xe. Cần phải để ý nhiều hơn nếu bạn sống ở các khu vực gần biển, nơi có lẫn muối trong môi trường tự nhiên.

NaNa (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-giu-xe-hop-ben-dep-theo-nam-thang-a108057.html