+Aa-
    Zalo

    Pakistan phá đường cao tốc chính để chống lũ lụt

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ Pakistan có kế hoạch phá đường cao tốc chính để cho phép nước chảy và ngăn chặn lũ lụt xảy ra ở thị trấn Dahu của đất nước này.

    Reuters đưa tin ngày 11/9 (giờ địa phương), các nhà chức trách ở miền Nam Pakistan có kế hoạch phá vỡ đường cao tốc Indus, một liên kết giao thông quan trọng của nước này, để cho phép nước chảy và ngăn lũ lụt ở thị trấn Dadu. 

    Lũ lụt do gió mùa kỷ lục và băng tan ở phía Bắc Pakistan đã ảnh hưởng đến 33 triệu người dân và khiến 1.391 người thiệt mạng, cuốn trôi nhà cửa, đường sá, đường sắt, gia súc và hoa màu.

    Pakistan ước tính thiệt hại lũ lụt lên tới 30 tỷ USD, cả chính phủ nước này và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đều cho rằng nguyên nhân của lũ lụt, thời tiết khắc nghiệt đều là do biến đổi khí hậu.

    pakistan pha duong cao toc chinh de chong lu lut1
    Người dân được giải cứu trên thuyền sau những trận mưa và lũ lụt trong thời điểm gió mùa ở làng Arazi, ở Sehwan, Pakistan, ngày 11/9. 

    Có ít nhất ba điểm ở huyện Dadu nơi đường cao tốc Indus bị ngập nước, giao thông bị đình chỉ trong nhiều tuần, trong khi đường cao tốc khác nối phía Bắc và Nam của Pakistan cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi nước lũ.

    Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã bắt đầu xem xét, đánh giá nhu cầu của Pakistan nhằm phát triển một kế hoạch tái thiết sau thảm họa, khi nước này hứng chịu lượng mưa 391 mm vào tháng 7 và tháng 8, nhiều hơn gần 190% so với mức trung bình trong 30 năm ở quốc gia này. 

    pakistan pha duong cao toc chinh de chong lu lut2
    Người dân phải di dời, nhận lương thực được phát tại một trại cứu trợ ở Sehwan, Pakistan, ngày 11/9. 

    Ngày 9/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi quốc tế hỗ trợ sâu rộng cho Pakistan. "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế vì Pakistan cần khoản hỗ trợ tài chính lớn. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại do lũ lụt ở nước này đã lên tới khoảng 30 tỷ USD", ông Guterres nói trong một cuộc họp báo chung ở Islamabad, sau cuộc gặp với Thủ tướng Shehbaz Sharif trong chuyến thăm 2 ngày.

    Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết: "Pakistan rất cần các khoản tài trợ". Ông Sharif nói rằng nước này "sẽ tiếp tục gặp khó khăn chừng nào không nhận được sự hỗ trợ quốc tế đầy đủ".

    Bộ trưởng Kế hoạch Ahsan Iqbal cho biết trong một cuộc họp báo trước đó rằng Pakistan dự kiến ​​cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP cho năm tài chính 2022 - 2023 xuống 3% từ 5% do những mất mát trong đợt lũ lụt.

    Pakistan đang phải vật lộn với khủng hoảng kinh tế trong bối cảnh lượng dự trữ ngoại hối bị giảm mạnh một cách nhanh chóng, lạm phát tăng mạnh, chạm mức 27,3% trong tháng 8, mức cao nhất trong 5 thập kỷ qua. Chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng lại sau lũ lụt đã làm tăng thêm lo ngại về việc liệu đất nước có đủ khả năng tiếp tục trả các khoản nợ của mình hay không.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pakistan-pha-duong-cao-toc-chinh-de-chong-lu-lut-a550764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan