+Aa-
    Zalo

    PepsiCo "đính chính" thông tin Aquafina làm từ nước máy

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phát ngôn viên của Pepsi thừa nhận rằng đúng là Aquafina sử dụng nguồn ngước công cộng. Tuy nhiên nước của Aquafina là nước được thanh trùng tinh khiết...

    (ĐSPL) - Phát ngôn viên của Pepsi thừa nhận rằng đúng là Aquafina sử dụng nguồn ngước công cộng. Tuy nhiên không phải là loại nước mà xả đâu cũng có, nước của Aquafina là nước được thanh trùng tinh khiết bằng công nghệ 7 bước độc quyền của Pepsi gọi là Hydro-7.

    Báo Tuổi trẻ dẫn theo Russia Today, dưới áp lực của dư luận phàn nàn về việc tiếp thị gây hiểu lầm, sắp tới đây, nhãn hiệu Aquafina sẽ phải bổ sung thêm thông tin P. W. S, tức “pulic water source” (nguồn nước công cộng) để thừa nhận về nguồn gốc nước sử dụng trong các sản phẩm này.

    Cụ thể phía PepsiCo cho biết nước nguyên liệu ban đầu họ sử dụng làm nước đóng chai cũng chính là nước máy thông thường.

    Theo trang tin USA Today, đây có lẽ sẽ là hành động hợp lý nhằm giúp khách hàng hiểu rằng mình đang phải trả tiền để được uống nước vòi có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, chỉ có điều là được đóng chai và có chút mùi nước suối.

    "Ngành công nghiệp nước đóng chai thu về khoảng 11.8 tỷ USD từ 9.7 tỷ gallon nước trong năm 2012, là khoảng 1.22 USD/gallon trên toàn cầu, gấp khoảng 300 lần so với nước vòi bình thường. Nếu tính cả thực tế là 2/3 số chai bán trên thị trường có dung tích 500ml, số tiền phải trả thậm chí còn nhiều hơn, khoảng 7.5 USD/gallon, tức là gấp 2000 lần so với nước thường.

    Báo Trí thức trẻ dẫn tin, trước thông tin này, đại diện hãng Aquafina đã lên tiếng đính chính. Phát ngôn viên của Pepsi thừa nhận rằng đúng là Aquafina sử dụng nguồn ngước công cộng. Tuy nhiên không phải là loại nước mà xả đâu cũng có, nước của Aquafina là nước được thanh trùng tinh khiết bằng công nghệ 7 bước độc quyền của Pepsi gọi là Hydro-7.

    Aquafina sẽ sớm đổi nhãn chai để nói rõ hơn với khách hàng về nguồn nước khai thác - Ảnh: AFP.

    Phát ngôn viên Michelle Naughton của PepsiCo nói: “Nếu việc này (bổ sung thông tin nguồn nước nguyên liệu) giúp làm rõ thực tế nước đóng chai lấy từ nguồn nước công cộng thì đó cũng là việc hợp lý nên làm”.

    Thế nhưng việc công nghệ này của Pepsi có thực sự làm nước tinh khiết hơn hay không vẫn đang là một chủ đề gây tranh cãi. Nên nhớ nguồn nước của Mỹ vốn đã qua xử lý làm sạch và có thể uống trực tiếp từ vòi, vậy công đoạn "tái làm sạch" này liệu có cần thiết hay không? 

    Hiện tại ba nhãn hiệu nước đóng chai bán chạy nhất gồm có Aquafina của PepsiCo, Dasani của Coca-Cola và Pure Life của Nestle.

    Năm 2013, hãng Coca-Cola thừa nhận nước Dasani cũng được khai thác từ nguồn nước công cộng, tuy nhiên khẳng định quá trình thanh lọc nước của họ đã khiến chất lượng của Dasani hoàn toàn khác biệt so với nước máy.

    Phát ngôn viên Diana Garza Ciarlante của Coca-Cola nói: “Chúng tôi không tin là các khách hàng lại hiểu lầm về nguồn gốc của nước Dasani. Nhãn chai cũng đã nói rõ đó là nước được làm sạch”.

    Trong khi đó, Nestle cho rằng sản phẩm nước uống Pure Life của mình được thanh lọc qua một quy trình 12 bước, bao gồm quá trình thẩm thấu ngược và chưng cất. Công ty này đã phải gánh chịu nhiều chỉ trích vì đã hút nước từ Rừng quốc gia San Bernardino ở California để sản xuất ngay cả khi bang này phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất từ trước đến nay và nước sạch được phân phối theo khẩu phần cho người dân.

    Tuy nhiên, Nestle lại cho rằng giấy phép khai thác nước của công ty đã được cấp từ trước khi thành lập khu bảo tồn và 95 triệu lít nước được lấy từ nguồn này trong năm 2014 chỉ chiếm dưới 10\% lượng dòng chảy đo được.

    Do lượng nước ngọt bán ra ngày càng sụt giảm vì người dân lo ngại những hệ lụy sức khỏe liên quan, các công ty nước ngọt đang ngày càng phụ thuộc doanh thu vào các sản phẩm nước đóng chai.

    Theo Hiệp hội nước đóng chai quốc tế (IBWA), tổng doanh thu từ nước đóng chai tại Mỹ năm 2014 là 13 tỉ USD. Tổng lượng nước đóng chai tiêu thụ ở Mỹ trong một năm bằng tổng lượng nước cung cấp trên toàn lãnh thổ nước này trong chín tiếng đồng hồ.

    Đi kèm với nước đóng chai thì những lo ngại về rác thải nhựa cũng tăng theo. Tổ chức bảo vệ môi trường Food & Water Watch ước tính, nước đóng chai góp phần tạo ra 1,5 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm và cần tới 47 triệu gallon (177.895.000 lít) dầu để sản xuất số chai nhựa đó.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pepsico-dinh-chinh-thong-tin-aquafina-lam-tu-nuoc-may-a117124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.