+Aa-
    Zalo

    Peru: Người dân vất vả tìm đất chôn thân nhân đã mất giữa đại dịch COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành và số người chết tiếp tục gia tăng, nhiều gia đình ở Peru phải vật lộn tìm đất chôn cất những người thân đã qua đời.

    Theo tin tức từ trang AP, sau khi ông Joel Bautista, 45 tuổi, qua đời vì một cơn đau tim vào tháng 4/2021 ở thành phố Lima, Peru, gia đình ông đã cố gắng tìm một ngôi mộ có sẵn tại bốn nghĩa trang khác nhau nhưng không thành công. Bốn ngày sau đó, họ đào một cái hố để chôn ông ngay trong vườn nhà.

    Em gái của ông Joel, cô Yeni Bautista chia sẻ rằng "Các nghĩa trang đang quá tải vì dịch bệnh COVID-19. Gia đình buộc phải chôn anh ấy ở khoảng trống ngay dưới chân cây dâm bụt trong vườn nhà".

    Những gia đình khác trên khắp Peru cũng chung cảnh ngộ như vậy. Sau hơn một năm vật lộn để kiểm soát đại dịch, Peru hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kép: thiếu không gian nghĩa trang. 

    Ngay cả khi có chỗ chôn ở nghĩa trang thì chi phí chôn cất cũng trở thành một gánh nặng rất lớn, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Để được chôn tại một nghĩa trang ở ngoại ô Lima, gia đình phải bỏ ra khoảng 1.200 USD (hơn 27 triệu đồng), gần gấp 5 lần mức lương tối thiểu/tháng là 244 USD.

    Trong bối cảnh đó, một số gia đình đã tự hành động, chủ động đào những ngôi mộ bí mật ở các khu vực xung quanh 65 nghĩa trang của Lima.

    Ông Victor Coba - một thương nhân 72 tuổi - đã tự tay xây mộ cho mình, vợ và 4 người thân khác tại một nghĩa trang dưới chân ngọn đồi phía Bắc Lima, sau khi biết tin hàng chục người hàng xóm đã chết vì dịch bệnh. Ông Victor chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy lo lắng khi không còn nơi nào để chôn cất cũng như không có tiền để làm mai táng”.

    tumbnail

    Ông Victor Coba, 72 tuổi, đứng bên những ngôi mộ ông tự xây cho ông và gia đình. Ảnh: AP.

    Nhiều nghĩa trang rộng lớn của Peru đã mọc lên mà không có quy hoạch hay sự chấp thuận của chính phủ và hiện nay chúng đang lấn chiếm các khu định cư.

    Chỉ có 20 trên tổng số 65 nghĩa trang ở thành phố Lima có giấy phép. Một trong số đó thậm chí đã hoạt động được 24 năm và không yêu cầu bất kỳ thủ tục nào để chôn cất tại đây, chỉ với giá 361 USD.

    Số liệu thống kê của Bộ Y tế Peru cho biết đã có hơn 64.300 người chết vì COVID-19 ở nước này. Một tổ chức khác thậm chí cho rằng con số đó quá thấp so với thực tế.

    Thùy Dương (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/peru-nguoi-dan-vat-va-tim-dat-chon-than-nhan-da-mat-giua-dai-dich-covid-19-a501065.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan