+Aa-
    Zalo

    Pfizer và BioNTech công bố hiệu quả của loại vaccine mới đối với biến chủng lan cực nhanh tại Mỹ

    ĐS&PL Mức độ gia tăng kháng thể trung hòa chống lại BQ.1.1, được tạo ra sau mũi tiêm nhắc bằng vắc-xin hai thành phần Pfizer/BioNTech, gần gấp đôi so với loại cũ.

    Hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNTech vừa công bố kết quả thử nghiệm khẩn cấp vắc-xin hai thành phần trên một trong những biến chủng phụ thoát miễn dịch mạnh nhất của Omicron là BQ.1.1.

    cap bien chung covid 19 moi lan cuc nhanh tai my pfizer thu nghiem vac xin dspl
    Pfizer vf BioNTech cho biết vắc-xin COVID-19 thế hệ thứ 2 có khả năng ngăn được biến chủng đang gây chú ý nhất - Ảnh minh họa

    Theo dữ liệu vừa được công bố trực tuyến trên bioRxiv, mức độ kháng thể trung hòa chống lại BQ.1.1 được tạo ra sau mũi tiêm nhắc bằng vắc-xin hai thành phần Pfizer/BioNTech (bổ sung thành phần chống lại Omicron được thiết kế dựa trên BA.1) tăng gần 9 lần ở người từ 55 tuổi trở lên.

    Theo Reuters, mức độ gia tăng kháng thể trung hòa này gần gấp đôi so với những người được tiêm tăng cường bằng vắc-xin loại cũ, chỉ gồm một thành phần duy nhất được thiết kế dựa trên chủng gốc.

    Một số dữ liệu trước đây cho thấy vắc-xin loại cũ hầu như chỉ còn giữ được tính năng chống bệnh nặng, khả năng chống lây nhiễm đã suy yếu mạnh khi đối diện với các dòng Omicron mang nhiều đột biến thoát miễn dịch sau này.

    Nghiên cứu mới dựa trên 80 tình nguyện viên, gồm 40 người tiêm nhắc vắc-xin cũ, 40 người tiêm loại hai thành phần.

    Nhiều chuyên gia y tế dự báo những biến thể này BQ.1 và BQ.1.1 hoàn toàn có thể dẫn đến một đợt gia tăng rất mạnh các ca bệnh vào mùa Đông này ở Mỹ vì nó đã bắt đầu xảy ra ở châu Âu và Vương quốc Anh.

    Đặc biệt, BQ.1.1 gây chú ý vì tuy xuất hiện sau nhưng đã chiếm tỉ lệ ngang ngửa với BQ.1. BQ.1.1 chiếm 24,2% , trong khi BQ.1 chiếm 25,5% các ca bệnh đang lưu hành tại Mỹ.

    Hồi cuối tháng 10, giới chức y tế châu Âu cho biết vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy, BQ.1 có liên quan đến sự tăng mức độ nghiêm trọng so với các biến thể Omicron đang lưu hành là BA.4 và BA.5, nhưng cảnh báo rằng nó có thể né tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch.

    Các biến thể mới đang được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý và những nhà sản xuất vaccine trong trường hợp chúng bắt đầu né tránh biện pháp bảo vệ do các loại vaccine COVID-19 hiện nay cung cấp.

    Ngày 4/11, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết bebtelovimab, loại thuốc COVID-19 thử nghiệm của hãng dược Eli Lilly (LLY.N), không thể vô hiệu hóa các biến chủng phụ này của Omicron.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pfizer-va-biontech-cong-bo-hieu-qua-cua-loai-vaccine-moi-doi-voi-bien-chung-lan-cuc-nhanh-tai-my-a557853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan