+Aa-
    Zalo

    Phá đường dây buôn lậu vàng xuyên quốc gia, thu hơn12kg vàng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hai nghi phạm bị bắt giữ, cùng 11 thỏi vàng khối (tương đương với 317,46 lượng vàng) bị thu giữ để phục vụ cho công tác điều tra đường dây buôn lậu vàng xuyên quốc gia...
    (ĐSPL) - Hai nghi phạm bị bắt giữ, cùng 11 thỏi vàng khối (tương đương với 317,46 lượng vàng) bị thu giữ để phục vụ cho công tác điều tra đường dây buôn lậu vàng xuyên quốc gia...
    Sáng 28/5, Thượng tá Trần Phước Hương, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Công an TP. Đà Nẵng cho biết thông tin này. 
    Đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, thu giữ hơn 300 cây vàng
     Thượng tá Trần Phước Hương, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Công an TP.Đà Nẵng.
    "Tuồn" vàng lúc nửa đêm
    Thông tin ban đầu từ phía Công an TP. Đà Nẵng cho biết, tối 23/5 khi nhận được nguồn tin tin cậy từ cơ sở báo về, tổ công tác của Công an TP. Đà Nẵng đã nhanh chóng tổ chức lực lượng, tiến hành mật phục, "đón lõng" các đối tượng trên các tuyến đường, mà các đối tượng "dự kiến" phải đi qua. Đến 23h35 cùng ngày, khi chiếc ô tô hạng sang mang nhiều dấu hiệu nghi vấn bắt đầu "trờ tới" địa phận TP. Đà Nẵng. Tổ công tác lập tức đón đầu, yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra.
    Bằng một số thao tác, biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tìm ra 11 thỏi vàng khối, nặng 12kg với tổng trị giá khoảng 10 tỉ đồng được "ngụy trang" một cách tinh vi trên chiếc xế hộp hạng sang. Khi lực lượng chức năng kiểm tra hóa đơn, chứng từ, chứng tỏ nguồn gốc xuất xứ của số vàng trên thì tài xế lẫn người đi cùng trên xe đều không thể xuất trình được. Vì vậy, tổ công tác tiến hành tạm giữ hai đối tượng cùng toàn bộ tang vật để phục vụ công tác điều tra.
    Theo nguồn tin riêng của PV báo Đời sống và Pháp luật thì vụ bắt giữ trên là kết quả đấu tranh của một chuyên án lớn đã được Công an TP. Đà Nẵng vạch sẵn lộ trình, từ tháng 4/2014. Theo đó, đây không phải là phi vụ vận chuyển mang tính chất đơn lẻ của một số đối tượng mà là một đường dây vận chuyển, tiêu thụ vàng quy mô lớn. "Hàng" có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, được "tuồn" qua biên giới bởi các đầu nậu vàng có máu mặt ở các cửa khẩu, sau đó được xé nhỏ và dùng ô tô để phân phối đến các địa điểm tiêu thụ trên khắp cả nước. Trong đó, trọng điểm khu vực miền Trung và các tỉnh phía Nam.
    "Hiện Công an TP. Đà Nẵng vẫn đang trong quá trình điều tra, mở rộng chuyên án nhằm nhanh chóng làm rõ đường dây vận chuyển vàng xuyên quốc gia trên. Vì vậy, tạm thời vẫn chưa thể công bố danh tính của hai nghi phạm vừa bị bắt giữ...", người phát ngôn chính thức của Công an TP. Đà Nẵng, Thượng tá Trần Phước Hương cho biết thêm.
    Đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, thu giữ hơn 300 cây vàng
    Tang vật một vụ án buôn lậu "vàng" (ảnh minh họa)
    Buôn lậu vàng lãi "khủng"!
    Kể từ cuối tháng Ba tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 47 phiên đấu thầu, bán ra tổng cộng 1.271.400 lượng, tương đương 48,9 tấn vàng. Điều đó cho thấy, hoạt động đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức đang diễn ra vô cùng sôi động. Tuy nhiên, thực tế đó cũng không thể làm hạ nhiệt cơn sốt... "buôn lậu vàng". Bởi một lý do rất đơn giản: "Lợi nhuận".
    Hiện nay, giá vàng trong nước đang ở mức 36,5 triệu đồng/lượng(phiên giao dịch ngày 28/5/2014) tức là cao hơn giá vàng thế giới đến 4,2 triệu đồng/lượng. Thêm vào đó, những kẻ bán và mua vàng lậu sẽ không phải chịu các khoản thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và cả thuế thu nhập. Do đó, nếu như vận chuyển trót lọt 1kg đến được nơi tiêu thụ, những kẻ mua bán vàng nghiễm nhiên sẽ bỏ túi số tiền 111,5 triệu đồng. Lợi nhuận "khủng" thế nên dễ hiểu vì sao tình trạng buôn lậu vàng lại trở nên nóng bỏng như vậy.
    Theo Thượng tá Hồ Văn Mười, Phó Cục trưởng cục An ninh Tài chính, tiền tệ và đầu tư (A84, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an), thời gian gần đây, A84 đã thụ lý nhiều vụ, truy tố nhiều đối tượng liên quan đến vận chuyển tiền giả và buôn lậu vàng qua các cửa khẩu, đặc biệt là tại các cửa khẩu giáp ranh với Campuchia và một số cửa khẩu ở An Giang, Tây Ninh... Điển hình là vụ phá vỡ đường dây của "trùm" buôn lậu vàng Nguyễn Thị Tuyết Vân với số tang vật thu giữ lên tới 336kg. Tuy nhiên, trên thực tế số vàng thẩm lậu vào Việt Nam qua đường biên giới các tỉnh Tây Nam Bộ còn lớn hơn rất nhiều.
    Đại tá Vũ Hồng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP.HCM) cho biết: "Cứ 1kg vàng (26,455 lượng) khi nhập lậu có thể thu lãi hơn 100 triệu đồng. Chính vì giá chênh lệch lớn như vậy nên dù các lực lượng chức năng đã được tăng cường. Nhưng vàng lậu vẫn được tuồn về nhiều, bằng nhiều đường khác nhau và hình thức thì ngày càng tinh vi hơn".        
    Xem thêm Clip: Lời nói sau cùng của bầu Kiên tại TAND TP. Hà Nội
                                     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-duong-day-buon-lau-vang-xuyen-quoc-gia-thu-hon12kg-vang-a35277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan