+Aa-
    Zalo

    Phá đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh ở Bình Dương: Bán cả con ruột mới đẻ

    ĐS&PL Chiều 2/11, Công an tỉnh Bình Dương có thông tin chính thức vụ triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh lớn nhất từ trước tới nay.

    Theo Công an tỉnh Bình Dương, qua công tác nắm bắt tình hình liên quan đến đường dây mua bán trẻ sơ sinh, đầu tháng 7/2022, các trinh sát phát hiện tại Bệnh viện phụ sản nhi Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) xuất hiện 1 phụ nữ có tên gọi là “Trúc”, nick Zalo là “Thiên Trúc” thường xuyên tiếp cận các nhân viên, y tá, điều dưỡng bệnh viện phụ sản để lấy thông tin.

    Sau đó, người này chủ động tìm gặp những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không muốn nuôi con do hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ, hoặc lý do khác…

    Sau khi tiếp cận, Trúc đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và hứa sẽ bồi dưỡng cho mẹ đứa trẻ một khoản tiền. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường các trinh sát theo dõi, nắm tình hình, thu thập thông tin để xử lý.

    Qua điều tra, cơ quan công an xác định Trúc tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ TP.HCM). Như tham gia nhiều nhóm kín trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook liên quan việc cho, tặng con nuôi với nhiều tài khoản và tên khác nhau.

    Ngày 13/8, Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án đấu tranh.

    pha duong day mua ban 31 tre so sinh o binh duong ban ca con ruot moi de
    Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM)

    Qua tài liệu thu thập được cho thấy, nghi phạm Như thường xuyên đến các bệnh viện phụ sản, phòng khám thai tư nhân hoạt động trên địa bàn Bình Dương, TP.HCM tìm nhiều lý do tiếp cận các nhân viên trong bệnh viện để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đến khám thai để đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại trẻ sơ sinh.

    Sau khi mua bán trẻ sơ sinh, Như lên các trang mạng xã hội (các hội nhóm, nhóm kín Zalo do Như tạo để phục vụ việc mua bán trẻ) để rao bán các bé vừa mua được với giá từ 35 - 60 triệu đồng/bé.

    Kèm theo mỗi bé là một bộ hồ sơ giả (giấy chứng sinh, giấy xác nhận ADN, giấy khai sinh...) được Như bán với giá từ 30 - 40 triệu đồng/bộ nhằm hợp thức hóa nguồn gốc các bé, nếu khách mua có nhu cầu.

    Bước đầu, công an xác định 4 bé sơ sinh đã bị Như mua đi bán lại tại địa bàn các tỉnh: Bình Phước, Kiên Giang, TP.HCM và Bình Dương…

    Đến khoảng 16h ngày 16/8, tại đoạn đường ĐT 744 nằm trên địa bàn TT.Dầu Tiếng (H.Dầu Tiếng, Bình Dương), công an bắt quả tang Như mang theo cháu bé sơ sinh chuẩn bị bán. Tang vật còn có 2 giấy phân tích, xác nhận ADN, 1 giấy chứng sinh được Như đặt làm giả.

    Qua xác minh của cơ quan công an, trẻ sơ sinh nói trên mới 7 ngày tuổi, có mẹ là N.T.N.M (25 tuổi, ngụ Tiền Giang) đã bán con cho Như với giá 15 triệu đồng và tiền viện phí. Từ lời khai của Như, Ban chuyên án đã bắt giữ M. tại Long An.

    Qua đấu tranh, Như khai từ tháng 2/2022 đến khi bị bắt, Như đã mua, bán 6 bé trẻ sơ sinh cùng các bộ hồ sơ giả. Đáng nói, khi bắt đầu "hành nghề", Như cũng đã bán chính con ruột của mình ngay sau khi chào đời.

    Vụ án được mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp Như và Chu Thị Cúc Phương (40 tuổi, ngụ Khánh Hòa), Nguyễn Thị Thùy Dương (21 tuổi, ngụ Bạc Liêu).

    Ngày 22/8, công an tiếp tục bắt khẩn cấp 4 nghi phạm ở Long An, Bến Tre, Đồng Tháp có hành vi mua bán con đẻ của mình.

    Quá trình đấu tranh, các nghi phạm khai nhận đã thực hiện mua bán 31 trẻ sơ sinh, trong đó có nhiều trẻ là con ruột của các nghi phạm.

    Ngoài ra, các nghi phạm khai nhận ngoài việc môi giới mua bán trẻ sơ sinh thì các nghi phạm còn tổ chức "dịch vụ nuôi đẻ". Khi các bà mẹ mang bầu có nhu cầu bán con thì nghi phạm Phương sẽ tập hợp tại nhà của mình ở thôn 10 (xã Nam Bình, H.Đăk Song, Đắk Nông) để nuôi chờ đến ngày sinh.

    Sau khi các cháu bé lọt lòng, Phương đem bán ngay mà không cần biết đến mục đích của người mua. Tại thời điểm bị bắt giữ, trong nhà Phương đang nuôi 4 thai phụ.

    Quá trình điều tra mở rộng đến nay, Ban chuyên án đã xác định và mời làm việc được hơn 16 người mua và người bán; tất cả đều thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, Ban chuyên án đã tìm và xác định được 7 bé sơ sinh bị bán.

    Đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 bị can có liên quan về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi và làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

    Đồng thời, củng cố để khởi tố đối với hơn 16 nghi phạm có liên quan như người mua bán trẻ sơ sinh, sử dụng giấy tờ giả để hợp thức hóa nguồn gốc các bé.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-duong-day-mua-ban-31-tre-so-sinh-o-binh-duong-ban-ca-con-ruot-moi-de-a556169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan