Phá huỷ công trình an ninh quốc gia, người đàn ông lĩnh 12 năm tù


Thứ 6, 22/04/2022 | 19:00


Cùng sự kiện

Thấy đường dây điện có các vật dụng có thể bán được nên Quý nảy sinh ý định tháo các thanh giằng kim loại của trụ điện bán lấy tiền tiêu xài.

Sáng ngày 22/4, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, sinh năm 1991 (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) về tội Phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia quy định tại điểm g khoản 2 Điều 303 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo cáo trạng, trong tháng 2/2021, Nguyễn Ngọc Quý điều khiển xe mô tô chở Lê Thị Thu Hương đi cắt cỏ.

Khi đi đến khu vực thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận là khu vực vắng người, có đường dây truyền tải điện 500kv đi qua, là công trình quan trọng về an ninh quốc gia (theo Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 04/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ).

Thấy đường dây điện có các vật dụng có thể bán được nên Quý nảy sinh ý định tháo các thanh giằng kim loại của trụ điện để bán lấy tiền tiêu xài.

An ninh - Hình sự - Phá huỷ công trình an ninh quốc gia, người đàn ông lĩnh 12 năm tù
Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý tại phiên toà sáng 22/4 (Ảnh: Đắc Phú).

Khi đi đến khu vực trên, Quý dừng xe lại bên đường, cầm mỏ lết đi đến vị trí trụ điện có gắn bảng “1001- ĐD 500kv Vĩnh Tân-Sông Mây 574/VT-574/SM (Mạch 1)”, thuộc hệ thống truyền tải điện 500kv. Hương thấy vậy có ngăn cản Quý nhưng không được.

Quý leo lên trụ điện ở độ cao khoảng 4m rồi dùng mỏ lết vặn mở được 22 bu lông gắn 11 thanh kim loại giằng trụ điện thả xuống đất gồm: 4 thanh kim loại màu xám, loại thanh V, rộng 60x60mm, dày 4mm, dài 1878mm, mỗi đầu thanh có 1 lỗ, trên thân mỗi thanh kim loại này có in mã chìm 59N3B612 và 7 thanh kim loại màu xám, loại thanh V, rộng 45x45mm, dày 4mm, dài 1530mm, mỗi đầu có 1 lỗ, trên thân mỗi thanh kim loại này có in mã chìm 59N3B608.

Sau khi mở bu lông tháo được 11 thanh kim loại nêu trên, Quý điều khiển xe mô tô chở 11 thanh kim loại cùng với Hương đến điểm thu mua phế liệu ở thôn Thanh Bình, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Thấy Quý làm vậy nên Hương không đồng ý hành vi trên của Quý nhưng do đang đi cùng xe nên Hương vẫn phải để Quý chở đi. Khi đến điểm mua phế liệu, Quý một mình vào điểm mua phế liệu bán 11 thanh kim loại cho Nguyễn Thị Thắm được số tiền 410.000 đồng.

Khi mua Thắm không biết đó là tài sản do phạm tội mà có, số tiền bán 11 thanh kim loại có được Quý một mình tiêu xài hết.

Khoảng một tuần sau khi Thắm mua các thanh kim loại của Quý, thì Phạm Trọng Tuấn, sinh năm 1993, là chồng của Thắm đã chở các thanh kim loại giằng trụ điện đến điểm mua phế liệu của mẹ ruột là bà Lê Thị Thạo, sinh năm 1968, ở khu phố Lương Tây, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận gửi để khi cần thì lấy sử dụng.

Qua công tác truy tìm, đến ngày 11/5/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện và tiến hành tạm giữ tại điểm mua phế liệu của bà Thạo được 5 thanh kim loại giằng trụ điện. Số thanh kim loại còn lại đã mất cơ quan an ninh điều tra không thu giữ được.

Hội đồng xét xử cho rằng: hành vi nêu trên của Nguyễn Ngọc Quý đã xâm phạm đến an toàn công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răng đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.  

Đại diện viện kiểm sát nhận thấy quá trình xét xử Nguyễn Ngọc Quý thành khẩn khai báo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với Lê Thị Thu Hương, khi thấy Quý thực hiện hành vi phạm tội đã có hành động can ngăn Quý, do đó qua xem xét cơ quan điều tra miễn trách nhiệm hình sự đối với Lê Thị Thu Hương về tội “Không tố giác tội phạm” theo quy định tại khoản 2 Điều 390 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Sau khi nghị án, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Quý 12 năm tù giam.

Đắc Phú

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-huy-cong-trinh-an-ninh-quoc-gia-nguoi-dan-ong-linh-12-nam-tu-a535051.html