Phái đoàn Nga - Ukraine sắp đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 2, 28/03/2022 | 06:54


Cùng sự kiện

Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết hai bên sẽ bắt đầu đàm phán ngày 29/3 và kết thúc vào ngày 30/3.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa phái đoàn từ Moscow và Kiev sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine đang bước vào tháng thứ 2.

"Qua một vòng đàm phán trực tuyến, hai bên đã quyết định tổ chức vòng đàm phán trực tiếp tiếp theo tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28-30/3", David Arakhamia, nhà đàm phán Ukraine hôm nay viết trên Facebook. Ông không tiết lộ chính xác 2 phái đoàn sẽ gặp nhau ở đâu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky xác nhận thông tin về vòng đàm phán tiếp theo nhưng lại đưa ra khung thời gian tương đối khác. Ông cho biết hai bên sẽ bắt đầu đàm phán ngày 29/3 và kết thúc vào ngày 30/3.

Tin thế giới - Phái đoàn Nga - Ukraine sắp đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ
Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán lần 2 tại khu vực Brest, Belarus ngày 3/3.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa phái đoàn Nga và Ukraine ở Istanbul. Quyết định được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm 27/3.

Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng đã tiếp đón Ngoại trưởng Nga và Ukraine tới đàm phán tại thị trấn nghỉ dưỡng Antalya. Cuộc thảo luận không đạt đột phá nhưng Ankara coi việc nó diễn ra đã là một thành công.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erodgan trong tuần qua nói rằng Nga và Ukraine dường như đã đạt được sự thông hiểu về 4/6 điểm đàm phán, bao gồm: Ukraine sẽ không gia nhập NATO, sử dụng tiếng Nga ở Ukraine, giải trừ quân bị và đảm bảo an ninh.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 25/3 nói rằng chưa đạt được sự đồng thuận nào đối với các điểm đàm phán mấu chốt với Nga.

Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 và giao tranh đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đà tiến của quân đội Nga thuận lợi nhất ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, khi kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol. Moscow cũng đẩy mạnh không kích mục tiêu ở phía tây Ukraine từ giữa tháng 3. Nhiều nước phương Tây đã cấp tập chuyển vũ khí hiện đại, với hàng nghìn tên lửa chống tăng và phòng không, cho Ukraine, chủ yếu qua cửa ngõ ở phía tây nước này.

Ngày 25/3, tròn 30 ngày kể từ lúc phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, bộ Quốc phòng Nga cho biết giai đoạn đầu của chiến dịch này đã gần như hoàn tất và Moscow sẽ tập trung vào việc "giải phóng" vùng Donbass ở phía đông Ukraine.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phai-doan-nga-ukraine-sap-dam-phan-tai-tho-nhi-ky-a532419.html