Phải nghỉ làm chăm con bị F0, người lao động có thể nhận được khoản tiền hỗ trợ nào?


Chủ nhật, 06/03/2022 | 09:30


Cùng sự kiện

Nếu không may phải xin nghỉ làm để chăm sóc con mắc COVID-19, người lao động vẫn có thể nhận được một số khoản hỗ trợ từ BHXH.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên tại nhiều địa phương, người lao động phải nghỉ việc hoặc làm việc tại nhà do mắc COVID-19. Vì vậy, những chính sách, hỗ trợ người lao động là F0 được nhiều người quan tâm.

Kinh doanh - Phải nghỉ làm chăm con bị F0, người lao động có thể nhận được khoản tiền hỗ trợ nào?
Người lao động cần nắm được quyền lợi, chế độ BHXH mình sẽ được hưởng khi là F0 hoặc nghỉ việc để chăm sóc con F0. Ảnh minh họa: TTXVN

Bảo hiểm xã hội (BHXH) có chi trả chế độ ốm đau dành cho những lao động bị nhiễm COVID-19. Thế nhưng chế độ này chỉ thanh toán với những ngày người lao động ốm phải nghỉ việc không hưởng lương và mức hưởng bằng 75% mức lương đóng BHXH.

Trong những ngày người lao động F0 ở nhà nhưng vẫn hưởng lương do nghỉ phép hoặc làm việc online thì BHXH sẽ không thanh toán chế độ ốm đau cho người lao động. Người lao động sẽ không thể vừa nghỉ hưởng chế độ ốm đau, vừa nhận 100% tiền lương trong những ngày dùng nghỉ phép.

Đáng chú ý, không chỉ có lao động là F0 mà những lao động có con là F0 phải nghỉ làm để chăm sóc cũng sẽ được hưởng một số khoản hỗ trợ từ BHXH.

Theo Khoản 2, Điều 25 Luật BHXH năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc, phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Như vậy, người lao động có con là F0 sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp có đóng bảo hiểm xã hội, con dưới 7 tuổi và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh.

Điều 27 quy định thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau như sau: (1) Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi. (2) Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định trên.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Điều 28 quy định mức hưởng chế độ ốm đau chỉ rõ, người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 27 thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày theo công thức sau:

Mức hưởng/ngày = 75% x Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ : 24

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ hưởng chế độ ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng được tính dựa trên tiền lương đóng BHXH của tháng đó.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phai-nghi-lam-cham-con-bi-f0-nguoi-lao-dong-co-the-nhan-duoc-khoan-tien-ho-tro-nao-a530138.html