+Aa-
    Zalo

    Phạm Công Danh chối việc chỉ đạo rút hơn 5.000 tỷ của khách hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phạm Công Danh khai không chỉ đạo trực tiếp chuyển 5.490 tỷ đồng sang tài khoản của mình và một số tài khoản khác mà do nhóm cán bộ của ngân hàng tự làm

    (ĐSPL) - Phạm Công Danh khai không chỉ đạo trực tiếp chuyển 5.490 tỷ đồng sang tài khoản của mình và một số tài khoản khác mà do nhóm cán bộ của ngân hàng tự làm.

    Theo báo Dân Trí đăng tải, ngày 1/8, phiên tòa xét xử vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB). Mặc dù được xác định là người “đứng đầu” trong vụ đại án kinh tế này nhưng Danh bị xét hỏi sau cùng. Trước HĐXX, bị cáo Danh thường dùng “điệp khúc không nhớ” để “né” các câu hỏi của tòa.

    Phạm Công Danh và thuộc cấp liên quan trong vụ đại án kinh tế (Ảnh: Dân Trí)

    VOV đưa tin, nhắc lại quan hệ với Phạm Thị Trang (Trang phố núi), Phạm Công Danh nhận xét, Trang là người có nhiều mối quan hệ, là người giới thiệu nhiều khách hàng lớn. 

    Về nhóm Trần Ngọc Bích cũng do Trang giới thiệu. Nhóm Trần Ngọc Bích là khách hàng đã gửi tiền trước đó tại VNCB (thời điểm đó là Ngân hàng Đại Tín). Do điều kiện, hoàn cảnh, Trang không làm việc với Phạm Công Danh nữa nhưng cô ta đề nghị cựu Chủ tịch VNCB làm việc trực tiếp với nhóm Trần Ngọc Bích.

    Cũng theo Dân Trí, Khi đó, ngân hàng cần huy động vốn để duy trì thanh khoản của ngân hàng nên đã vay tiền của nhóm Trần Ngọc Bích. Và việc vay tiền này đã được thực hiện từ lâu với số tiền vay lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng chứ không phải chỉ gần 6.000 tỷ thể hiện trong 124 sổ tiết kiệm.

    Bị cáo Danh cũng nói ngoài việc trả lãi suất theo quy định của ngân hàng thì ngân hàng phải trả tiền cho nhóm bà Bích với lãi suất lên đến 4\%. Tại ngân hàng VNCB những khoản tiền chi trả lãi suất vượt trần do từng chi nhánh lo và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Số tiền này theo bị cáo Danh là chi ra quá lớn và không có giấy tờ chứng minh từng khoản cụ thể chi tiết.

    Về việc chuyển sang tài khoản của mình và một số tài khoản khác số tiền 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, bị cáo Danh cho biết mình không chỉ đạo trực tiếp anh em làm việc đó, mà do nhóm cán bộ của ngân hàng tự làm.

    Liên quan đến mối quan hệ giữa Phạm Thị Trang và Phạm Công Danh, Danh khai rằng, trước khi quen nhóm bà Bích thì Danh đã làm ăn với Trang vì Trang có khả năng huy động vốn và tìm kiếm các nguồn vốn nhàn rỗi cho ngân hàng. Khi đó Trang “phố núi” không có chức vụ gì ở Thiên Thanh, Trang cũng không được hưởng lương mà sau mỗi vụ việc thành công thì được Danh trả theo phần trăm vụ việc. Hiện giữa Trang và Danh không có quan hệ nợ nần gì.

    Theo cáo trạng, trong tổng số hơn 9.000 tỉ đồng thiệt hại đã gây ra cho Ngân hàng VNCB có khoản tiền là 5.490 tỉ đồng của khách hàng gửi vào ngân hàng nhưng Phạm Công Danh và các đồng phạm lại tự rút ra mà không có chữ ký của người gửi.

    Bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) khai trước tòa là chuyển tiền theo yêu cầu của bị cáo Danh và có sự đồng thuận của bà Bích thì bị cáo mới dám chuyển.

    Trước khai báo này của bị cáo Quyết, Phạm Công Danh cho rằng: “Lời khai của bị cáo Quyết là không đúng bởi bị cáo không có chỉ đạo bất cứ ai làm những việc này, tuy nhiên bị cáo thông cảm được việc của bị cáo Quyết cũng như đồng nghiệp. Thời gian này tôi cam đoan cô Trang có trực tiếp tham gia vào sự việc này. Tôi nhận trách nhiệm của mình về việc chủ trương cho vay từ sổ tiết kiệm”.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pham-cong-danh-choi-viec-chi-dao-rut-hon-5000-ty-cua-khach-hang-a142045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan