Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 15/8/2019: TP. HCM công bố căn cứ xác định ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm


Thứ 4, 14/08/2019 | 22:45


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 15/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 15/8/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 15/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 15/8/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

TP. HCM: Căn cứ xác định ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm

Ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: PLO

Tại buổi họp báo thông tin về dự án Thủ Thiêm diễn ra vào chiều nay (14/8),VOV đưa tin, trả lời một số vấn đề như 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch, vấn đề 5 khu phố của 3 phường và hỏi về số tiền 26.000 tỷ đồng chi sai, xử lý sai phạm mà dư luận và báo chí quan tâm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, về 4,3 ha, căn cứ pháp lý xác định ranh nằm ngoài đã có cơ sở và được Thủ tướng chấp thuận.

Infonet thông tin thêm, về cách thức xác định 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Hoan cho biết, các bản đồ có cơ sở pháp lý sẽ được số hóa và quy về cùng tỷ lệ, bước tiếp theo sẽ “chồng” lên nhau để xác định ranh giới.

Quá trình này cần tham khảo ý kiến người dân, đảm bảo quyền lợi của người dân, căn cứ vào quy định của pháp luật, các bản đồ có tính pháp lý, tham khảo ý kiến các bộ ngành Trung ương nên mất nhiều thời gian và là việc “không phải dễ dàng".

Quan điểm của Thành phố là nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần các hộ dân bị thiệt thòi vì hẹp lại, lấn vào trong tim nhà của các hộ dân, vì thế Thành phố chọn phương án không đụng tới hiện trạng.

Con số 4,3 ha chưa chính xác nên chọn con số cao hơn là 4,39 ha để có lợi cho người dân, lấy tim của 3 con đường làm gốc chuẩn để xác định ranh chứ không lấy mặt tiền đường. 

Về việc bồi thường cho người dân thuộc khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, kỳ họp cuối tháng sẽ thông qua chính sách bồi thường.

Ông Võ Văn Hoan cũng tiết lộ chính sách bồi thường "sẽ rất tốt" vì áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân và bày tỏ “nếu áp giá thị trường thả nổi thì vô chừng, phía quản lý nhà nước không thể làm nổi, thậm chí phạm luật. Tuy nhiên TP đã “bám vào các quy định” để xây dựng chính sách có lợi cho dân, “là giá của ngày hôm nay chứ không phải 5-19 năm trước”.

Vụ 9 du khách nhập viện sau khi dùng bữa tại nhà hàng ở Đà Nẵng: Chưa có căn cứ kết luận là vụ ngộ độc

Món bánh tráng cuốn thịt heo - đặc sản Đà Nẵng tại nhà hàng ẩm thực được nhiều du khách ưa thích. Ảnh minh họa: Người Lao Động

Trưa 14/8, Ban An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí về việc 9 du khách nhập viện sau khi dùng bữa trưa tại một nhà hàng ẩm thực (cơ sở đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà).

Cụ thể, báo Người Lao Động đưa tin, sáng 11/8, Ban đã thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh kiểm tra đột xuất tại nhà hàng ẩm thực này.

Kết quả kiểm tra, về điều kiện vệ sinh cơ sở tại thời điểm thanh tra đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Nguyên liệu dùng chế biến thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín, cống rãnh khu vực chế biến thực phẩm thông thoát không gây ứ đọng, tường nền sáng màu dễ làm vệ sinh…..

Về việc thực hiện kiểm thực 3 bước: Cơ sở đã tiến hành đầy đủ việc kiểm thực 3 bước theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, cơ sở chỉ thực hiện lưu mẫu thức ăn chung cho cả nhà hàng vào lúc 6h hằng ngày mà không thực hiện lưu mẫu thức ăn cho đoàn khách nói trên. Theo quy định, đối với khách đoàn trên 30 người, nhà hàng phải lưu mẫu riêng và tiêu hủy sau 24 giờ.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng kết luận chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do nhà hàng ẩm thực gây ra.

Được biết, đoàn thanh tra đã tiến hành lấy 3 mẫu thức ăn chế biến ngày 11/8 tại cơ sở gồm: Thịt heo luộc, rau sống, mỳ lá và gởi mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh. Đồng thời Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã mời chủ cơ sở nhà hàng về làm việc để làm rõ các vấn đề đã nêu trên.

Như đã đưa tin về vụ việc, tối 9/8, đoàn khách Hà Nội gồm 33 người, lưu trú tại khách sạn Family Royal, Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà có đến tham quan và ăn tối tại quán Sông Thu Hội An, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Thực đơn gồm cá, tôm, mực, ốc và cơm.

Sáng 10/8, đoàn ăn sáng buffet tại khách sạn Family Royal. Đến 12h trưa cùng ngày, đoàn khách tiếp tục ăn thịt heo cuốn bánh tráng, ăn kèm rau sống, bún mắm thịt heo quay và chả bò tại một nhà hàng ẩm thực.

Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, từ 13h30 đến 14h ngày 10/8, có 9 người có dấu hiệu đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy và phải nhập vào phòng Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ lúc 18h30.

Đến 22h ngày 10/8, có 7 bệnh nhân tại phòng Cấp cứu được cấp thuốc và cho về. Sáng 11/8, 2 bệnh nhân cuối cùng được xuất viện.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

TP. HCM: Hai nhóm học sinh hỗn chiến kinh hoàng, thiếu niên 16 tuổi bị đâm tử vong

Nạn nhân trong vụ hỗn chiến nói trên là Phan Hữu N. (16 tuổi, ngụ quận Bình Tân).

Thông tin trên VTC News, ngày 14/8, Công an quận Bình Tân, TP. HCM đang tạm giữ Dương Thái Dương (17 tuổi) để điều tra về hành vi “Giết người”.

Kết quả điều tra ban đầu, khoảng 22h30 ngày 12/8, nhóm của N. gồm : Võ Lưu Khương Đình (29 tuổi), Tôn Thất Bảo Khôi (16 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân) và nhóm của Dương gồm: Dương Anh Khoa (18 tuổi), Trần Minh Trí (19 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân) và Đặng Vỹ An (17 tuổi, ngụ quận 6) hẹn nhau đến đường số 9, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. HCM để nói chuyện về vấn đề chia tiền nhậu trước đó.

Quá trình nói chuyện, 2 nhóm cự cãi rồi xông vào hỗn chiến. Bất ngờ, Dương rút dao đâm 1 nhát vào lưng của N. Một người trong nhóm của Nhân cũng bị đâm trúng tay trong lúc xô xát. Sau đó, nhóm Dương vội tẩu thoát khỏi hiện trường. Mặc dù được bạn và người dân đưa đi cấp cứu nhưng N. đã tử vong.

Pháp luật TP. HCM đưa tin, sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra truy xét.

Ngày 13/8, qua truy xét, công an đã xác định được cả hai nhóm và mời làm việc, lấy lời khai.. Bước đầu, nhóm thanh niên này khai nhận do mâu thuẫn tiền bạc nên dẫn tới đánh nhau và dẫn tới cái chết của N..

Quảng Trị: Gần 1500 lựu đạn, rocket được phát hiện tại hầm đạn giữa rừng tràm

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm số vật liệu nổ vừa phát hiện tại khu vực rừng tràm. Ảnh: Thanh Niên

Thông tin trên báo Thanh Niên, ngày 14/8, tổ chức Nhóm cố vấn bom mìn Vương quốc Anh (MAG) tại Quảng Trị cho biết, chiều 13/8, đơn vị này đã tổ chức hủy nổ an toàn hơn 1.021 loại vật liệu nổ gồm đạn pháo, rốc két, đạn cối, lựu đạn... tại bãi hủy tập trung ở thôn Phương Sơn (xã Triệu Sơn, H.Triệu Phong, Quảng Trị).

Người Lao Động đưa tin, tại hầm đạn thứ nhất, lực lượng chức năng phát hiện có gần 400 vật liệu nổ. Hầm đạn thứ hai chứa 1.021 vật liệu nổ trên diện tích 10 m2 được đội MAT 9 thuộc MAG Quảng Trị khi đang thao tác tại hiện trường rà phá bom chùm ở 1 khu vực rừng tràm xen lẫn khu dân cư ở thôn An Lưu (xã Triệu Sơn).

Trong số các vật liệu nổ, nhiều nhất là lựu đạn 40 mm với gần 900 quả, tiếp theo là kíp pháo, đạn cối, motor rocket và các loại vật liệu khác.

Hai hầm đạn này cách nhau khoảng 15 m trên một khu đồi trồng tràm. Các vật liệu nổ ở độ sâu từ 15-50cm.

Sau khi kiểm tra, một số vật liệu nhạy cảm và còn kíp nổ nguy hiểm đã được tiến hành hủy nổ an toàn tại chỗ.

Số vật liệu còn lại được MAG di chuyển đến bãi hủy nổ tập trung tại xã Triệu Sơn chờ hủy nổ.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-1582019-tp-hcm-cong-bo-can-cu-xac-dinh-ranh-quy-hoach-khu-do-thi-thu-thiem-a288724.html