+Aa-
    Zalo

    Phút ân hận muộn màng của nam tài xế container gây tai nạn thảm khốc, tước đi sinh mạng của 4 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi lén nhận thêm 1 container gạo, Hiếu vào quán ăn cơm và uống hết 1,5 lít rượu cùng bạn bè.

    Trước khi lén nhận thêm 1 container gạo, Hiếu vào quán ăn cơm và uống hết 1,5 lít rượu cùng bạn bè. Có hơi men, Hiếu điều khiển xe vượt trọng tải cho phép, băng băng trên đường. Bất chấp việc nghe thấy tiếng xì hơi phát ra từ vị trí cốc phanh bánh xe sau của rơ-mooc, Hiếu vẫn không kiểm tra để rồi khi phát hiện nhiều người đang đứng chờ đèn đỏ, nam tài xế hoảng loạn, không thể kiểm soát dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Ngày ra tòa, Hiếu cúi đầu thừa nhận tội, rơi nước mắt ăn năn hối hận trong sự muộn màng.

    Bị cáo Hiếu tại tòa.

    Vụ tai nạn thảm khốc

    Một sáng tháng Mười Một đầy nắng, Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) bị dẫn giải đến tòa. Trước sự đông đảo của người thân các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc, Hiếu bước đi nặng nề. Nam bị cáo lầm lũi bước vào phòng xử án. Sau gần 1 năm gây ra cái chết cho 4 người, khiến 25 người khác bị thương, lần đầu tiên Hiếu tới chốn công đường, nơi sẽ phán xét tội lỗi của mình. Suốt thời gian vị đại diện VKS giữ quyền công tố công bố cáo trạng, Hiếu cúi đầu lắng nghe. Khuôn mặt nam bị cáo thể hiện rõ sự hối hận muộn màng.

    Theo cáo trạng, khoảng 6h30 ngày 02/01/2019, Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo rơ-mooc biển kiểm soát 62R-001.08 chở theo 2 container rỗng từ công ty TNHH Thạnh Đức (gọi tắt là công ty Thạnh Đức) đến kho gạo của công ty TNHH Việt Thanh (gọi tắt là công ty Việt Thanh) trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An để chủ kho cho công nhân bốc gạo thành phẩm lên container.

    Sau khi bốc xong 1 container gạo và nhận phiếu giao, Hiếu đánh xe ra khỏi công ty Việt Thanh và đến quán cà phê N. đối diện công ty này ăn cơm trưa. Tại bữa cơm, Hiếu đã cùng một số công nhân công ty Việt Thanh và chủ quán cà phê uống hết 1,5 lít rượu trắng. Đến 12h cùng ngày, Hiếu điều khiển xe vào công ty Việt Thanh để yêu cầu đóng gạo lên container thứ hai trước khi điều khiển xe về cảng Cát Lái, TP.HCM để giao hàng.

    Trong quá trình lưu thông, khi xe chạy đến khu vực Cầu Ván (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) Hiếu nghe tiếng xì hơi phát ra từ vị trí cốc phanh bánh xe sau của chiếc rơ-mooc. Lúc này, đồng hồ đo áp suất bình hơi giảm từ 10kg/cm2 giảm xuống còn 8kg/cm2 nhưng Hiếu thấy xe và hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường nên không dừng lại kiểm tra mà tiếp tục điều khiển phương tiện với vận tốc 50km/h.

    Đến 15h30, khi cách ngã tư Bình Nhựt khoảng 40m, Hiếu thấy phía trước cùng làn đường có nhiều ô tô giảm tốc độ để dừng lại chờ đèn đỏ. Tuy nhiên, do nhận định chủ quan, không giữ khoảng cách an toàn và thiếu quan sát nên Hiếu đã đánh lái cho xe di chuyển vào làn giữa để vượt ô tô tải phía trước. Lúc này xe container do Hiếu điều khiển vẫn lao đi với tốc độ 50km/h.

    Khi còn cách đèn tín hiệu ngã tư Bình Nhựt khoảng 10-20m, Hiếu mới phát hiện phía trước có nhiều xe mô tô đang dừng trên làn đường giữa và làn đường bên phải chờ đèn đỏ. Do khoảng cách quá gần và Hiếu đã uống nhiều rượu nên tinh thần hoảng loạn, không làm chủ được tay lái, không xử lý đạp phanh, kéo phanh tay, không phát tín hiệu còi báo hiệu dẫn đến đầu xe container do Hiếu điều khiển va chạm với 21 xe mô tô các loại đang dừng đèn đỏ phía trước. Sau đó, Hiếu tiếp tục điều khiển xe chạy qua ngã tư Bình Nhựt một đoạn hơn 200m mới dừng lại.

    Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 25 người bị thương. Sau khi gây ra tai nạn thảm khốc, Hiếu bỏ xe, rời khỏi hiện trường. Đến 22h cùng ngày, Hiếu được cha chở đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh đầu thú.

    Phút ân hận muộn màng

    Trong suốt quá trình xét xử, Hiếu khá bình tĩnh dù không một lần ngẩng mặt nhìn mọi người. Phía sau Hiếu, đông đảo người thân của các nạn nhân trong vụ tai nạn ngồi chật kín phòng xử án. Vợ chồng chủ xe gây tai nạn cũng có mặt tại phiên tòa.

    Trong ngày đầu xét xử, khi được hỏi, nam tài xế luôn trả lời HĐXX một cách thành khẩn với chất giọng lí nhí khó nghe. Hầu hết trước các câu hỏi của HĐXX, Hiếu đều trả lời là có biết, có hiểu. Tuy nhiên, khi vị chủ tọa hỏi trước khi điều khiển xe, ngoài rượu, Hiếu có sử dụng ma túy không thì bị cáo này trả lời từ nhỏ đến bây giờ, bị cáo chưa bao giờ sử dụng ma túy.

    Song, khi vị chủ tọa truy: “Vậy tại sao trong mẫu xét máu và nước tiểu của bị cáo lại dương tính với heroin. Trong khi đó, kết quả giám định của phân viện Khoa học Hình sự tại TP.HCM xác định các thành phần trong liều thuốc giải rượu do bị cáo sử dụng sau khi gây tai nạn không tìm thấy các chất ma túy và tiền chất?”. Trước câu hỏi này, Hiếu im lặng, cúi đầu thấp hơn, vẻ mặt lộ rõ nét hoang mang. Từ lúc bắt đầu phiên xét hỏi, Hiếu luôn giữ được sự bình tĩnh và lạnh lùng. Tuy nhiên, đôi lúc, nam bị cáo cũng không cầm được nước mắt khi được hỏi đến nguyên nhân tự ý chở vượt tải trọng.

    Trả lời tại tòa, bị cáo Hiếu cho biết, bản thân biết xe chỉ chở được tối đa 33 tấn. Tuy nhiên, thời điểm ấy, 2 con nhỏ của Hiếu đang bệnh, gia đình cần tiền nên bị cáo đánh liều, lén vào công ty nhận thêm 1 container gạo khiến trọng lượng 2 container lên đến 46 tấn. Nói đến đây, Hiếu không kìm được cảm xúc khiến nước mắt lăn dài xuống gò má.

    Thế nhưng những giọt nước mắt muộn màng ấy không thể làm vơi bớt sự mất mát quá lớn của các nạn nhân. Có mặt tại tòa, nhiều người cho biết, họ không thể thông cảm cho những giọt nước mắt ấy. Một trong số đó là ông Mai Thanh Tâm, người có con trai duy nhất là Mai Huỳnh Đ. tử vong trong vụ tai nạn khi đang là một sinh viên. Tại tòa, ông Tâm không yêu cầu bồi thường nhưng đề nghị HĐXX xem xét áp dụng mức án cao nhất đối với bị cáo.

    Theo ông Tâm, biết rõ việc sử dụng rượu bia, ma túy bị nghiêm cấm khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng bị cáo vẫn vi phạm với lỗi cố ý. Hơn thế, sau khi gây tai nạn, bị cáo không dừng lại cứu giúp nạn nhân mà cho xe chạy tiếp và bỏ trốn, hành vi này thể hiện bị cáo không có đạo đức của người tài xế. Do đó, ông đề nghị phải xử phạt Hiếu mức án cao nhất để răn đe.

    Nghe đề nghị này, bị cáo Hiếu không chút phản ứng. Nam bị cáo tiếp tục cúi đầu, hai tay đan vào nhau, vẻ mặt thất thần nhìn chằm chằm xuống nền gạch cũ kỹ. Chỉ khi được nói lời sau cùng, Hiếu mới đứng dậy trong sự mệt mỏi rồi thều thào nói lời xin lỗi gia đình các nạn nhân và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

    Tuy nhiên, trong phần tuyên án, TAND huyện Bến Lức khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thành Hiếu nguy hiểm cho xã hội, xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn do lỗi chủ quan của bị cáo. Hành vi của bị cáo gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, gây hoang mang, lo sợ cho người tham gia giao thông. Do đó, cần phải có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

    Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Phạm Thành Hiếu mức án 12 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, sau khi chấp hành xong án phạt, bị cáo còn bị cấm hành nghề 3 năm.

    Có gia đình yêu cầu bồi thường 10 tỷ đồng

    Theo ghi nhận của PV, tại phiên tòa, đại diện gia đình bị hại Đinh Quốc Duy, người bị thương tật 98% sau vụ tai nạn đã yêu cầu công ty TNHH Thạnh Đức, chủ xe gây tai nạn bồi thường 10 tỷ đồng trong 20 năm. Tuy nhiên, trong phần tuyên án, cấp tòa này chỉ buộc công ty trên bồi thường cho gia đình Duy hơn 2,3 tỷ đồng.

    Trao đổi với PV, đại diện công ty TNHH Thạnh Đức cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, công ty và gia đình các bị hại cũng đã thương lượng việc đền bù. “Hiện nay, công ty chúng tôi đang hết sức khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ cố gắng thực hiện việc đền bù thiệt hại cho các nạn nhân theo đúng quy định của pháp luật”, vị này cho biết thêm.

    Hà Nguyễn

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống& Pháp luật số 195

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phut-an-han-muon-mang-cua-nam-tai-xe-container-gay-tai-nan-tham-khoc-tuoc-di-sinh-mang-cua-4-nguoi-a303753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan