+Aa-
    Zalo

    Điện Biên: Ăn nhầm nấm độc, 1 người tử vong, 1 người nguy kịch khó qua khỏi

    • DSPL
    ĐS&PL Đi chăn trâu trên nương, 2 người dân ăn nhầm phải nấm độc dẫn đến ngộ độc nặng, 1 người tử vong, 1 người nguy kịch khó qua khỏi.

    Đi chăn trâu trên nương, 2 người dân ăn nhầm phải nấm độc dẫn đến ngộ độc nặng, 1 người tử vong, 1 người nguy kịch khó qua khỏi. 

    Bệnh nhân Lý A Bia đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Ảnh: TTXVN

    Ngày 6/4, thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết, tại huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), một người tử vong, một người khác nguy kịch do ăn phải nấm độc khi đi chăn trâu trên nương.

    Cụ thể, bác sỹ Hồ Duy Khánh, khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết, ngày 5/4, đơn vị tiếp nhận một trường hợp chuyển lên từ tuyến huyện bị ngộ độc nặng do ăn nhầm nấm độc.

    Bệnh nhân là Lý A Bia, sinh năm 2005, hộ khẩu thường trú tại bản Nậm Pan, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên).

    Bệnh nhân vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, sau ăn nấm độc ngày thứ 3. Các bác sĩ ở Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cũng đã hội chẩn, chỉ định thay huyết tương cho bệnh nhân. Dù được các y bác sỹ hồi sức nội khoa tích cực, song bệnh nhân vẫn rất nguy kịch, nguy cơ tử vong đến 90%.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, trong sáng ngày 4/4, bệnh nhân cùng em họ là Lý A Cự, sinh năm 2008 sống cùng bản đi chăn trâu trên nương.

    Đến cuối chiều không thấy 2 anh em về, gia đình tổ chức đi tìm thì phát hiện Lý A Cự đã tử vong, còn Lý A Bia bất tỉnh, bị ngộ độc nặng, nên đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại trạm y tế cơ sở. Do tình trạng bệnh lý nặng, nên đã được chuyển lên tuyến tỉnh để cấp cứu.

    Thành phần nấm mà bệnh nhân Lý A Bia đã ăn chủ yếu là chất amatoxin, gây ra những biến chứng suy đa tạng, suy gan, suy thận. Những người ăn phải nấm độc thường có triệu chứng đau bụng kèm theo nôn, đi ngoài phân lỏng. Nếu ăn phải nấm có độc tính cao sẽ xuất hiện triệu chứng chậm (sau 6 giờ), nguy cơ tử vong cao do độc tố đã được hấp thu hoàn toàn qua đường tiêu hóa.

    Điện Biên là tỉnh miền núi, người dân có thói quen hái nấm mọc tự nhiên trong rừng để ăn, trong khi nhiều người không thể phân biệt giữa nấm thường với nấm độc.

    Bác sỹ Hồ Duy Khánh khuyến cáo, bà con không nên ăn nấm tự mọc để tránh ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng. Còn nếu không may ăn phải nấm độc thì ngay khi còn tỉnh táo hãy cố gắng móc họng gây nôn, người ăn phải nấm độc, bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi thì cần được đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý, trước hết là thải độc để độc tố chưa kịp hấp thu vào dạ dày.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-an-nham-nam-doc-1-nguoi-tu-vong-1-nguoi-nguy-kich-kho-qua-khoi-a318485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan