Cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa nhận 260 triệu để "chạy án" bị tuyên phạt 2 năm tù


Thứ 3, 12/05/2020 | 12:09


Sau 5 ngày nghị án, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa nhận hối lộ 260 triệu bị tuyên phạt 2 năm tù giam.

Sau 5 ngày nghị án, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa nhận hối lộ 260 triệu bị tuyên phạt 2 năm tù giam.

HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án vắng mặt bị cáo.

Chiều ngày 12/5, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tuyên án phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tội "Nhận hối lộ" đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương (SN 1961, ngụ 158, đường Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP.Thanh Hóa), cựu đại tá, cựu trưởng Công an TP.Thanh Hóa.

Tại buổi tuyên án, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa đã vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Sau 5 ngày nghị án, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã xem xét và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Phương 24 tháng tù, buộc trả lại 260 triệu đồng cho Đỗ Đức Hiếu.

Trong khi đó, đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát là 24-36 tháng tù giam và cáo trạng Nguyễn Chí Phương nằm trong khung xét xử là 7-15 năm tù giam.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu ( cựu cán bộ đội cảnh sát trật tự Công an TP.Thanh Hóa) đã có hành vi trộm cắp xe máy của 1 người trong cơ quan và bị phát hiện.

Để “chạy tội", Đỗ Đức Hiếu đã tìm gặp ông Phương (thời điểm đó là Đại tá, Trưởng Công an TP.Thanh Hóa)- người trực tiếp chỉ đạo việc đề nghị xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc và đã 3 lần đưa tiền cho ông Phương, tổng cộng 260 triệu đồng để giúp Đỗ Đức Hiếu không bị kỷ luật và không bị xử lý hình sự.

Các lần nhận tiền, ông Phương đồng ý nhận lời giúp và nói với anh Hiếu sẽ tác động với Viện trưởng VKSND TP.Thanh Hóa và Ban giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xử lý “nội bộ”.

Để giúp anh Hiếu, bị cáo Phương đã tổ chức họp cơ quan bàn biện pháp xử lý vụ việc, đưa ra hướng xử lý, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan làm thủ tục để cho anh Hiếu tự nguyện viết đơn xin ra quân, không phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, ngày 23/7/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo bị cáo Phương phải tạm dừng công tác với anh Hiếu, đồng thời tiến hành quy trình tước danh hiệu Công an nhân dân, chứ không được xử lý nội bộ, cho xuất ngũ.

Anh Hiếu bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị khởi tố, xét xử về tội trộm cắp tài sản và bị TAND TP.Thanh Hóa phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản.

Thấy bị cáo Nguyễn Chí Phương không giúp được việc như đã hứa, anh Hiếu nhiều lần đòi lại số tiền 260 triệu đồng không được, nên đã làm đơn tố cáo Nguyễn Chí Phương (kèm theo ghi âm các cuộc nói chuyện) gửi cơ quan chức năng. Sự việc bại lộ, Phương tìm đủ cách trả tiền nhưng anh Hiếu không nhận.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-truong-cong-an-tpthanh-hoa-nhan-260-trieu-de-chay-an-bi-tuyen-phat-2-nam-tu-a323120.html