+Aa-
    Zalo

    Ban Bí thư sẽ ban hành quy chế phối hợp kiểm soát tài sản của quan chức

    • DSPL
    ĐS&PL Tới đây, Ban Bí thư sẽ ban hành quy chế phối hợp của Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức, Ban Nội chính và Thanh tra Chính phủ để kiểm soát tài sản của quan chức.

    Tới đây, Ban Bí thư sẽ ban hành quy chế phối hợp của Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức, Ban Nội chính và Thanh tra Chính phủ để kiểm soát tài sản của quan chức.

    Vụ trưởng vụ Pháp chế- Thanh tra Chính phủ Đinh Văn Minh. Ảnh: VietNamNet

    Đây là nội dung được đề cập tại cuộc làm việc chiều ngày 22/7 của Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ ngành về tình hình xây dựng, trình ban hành văn bản quy định chi tiết đã có hiệu lực và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021.

    Trong số 26 văn bản còn nợ của 9 bộ ngành (bBộ Nội vụ 7, bộ Tài chính 6, bộ Công an 5; bộ GD&ĐT 3; các Bộ: Quốc phòng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Thanh tra Chính phủ, bộ Công Thương mỗi bộ nợ 1 văn bản), đáng chú ý là việc Thanh tra Chính phủ còn nợ trình dự thảo nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    Luật Phòng, chống tham nhũng đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019 nhưng nghị định này vẫn chưa được ban hành.

    Giải thích về sự chậm trễ này, Vụ trưởng vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Đinh Văn Minh cho biết, quá trình xây dựng dự thảo nghị định này rất khó khăn.

    “Đúng ra cuối năm 2019, chúng ta đã phải kê khai tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng mới. Nhưng đến nay vẫn chưa kê khai được vì chưa ra được nghị định, trong khi từ nay đến cuối năm thời gian không còn dài, nên tôi rất lo ngại”, ông Minh chia sẻ.

    Cũng theo ông Đinh Văn Minh, Luật Phòng, chống tham nhũng quy định nhiều cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, nhưng không lường đến câu chuyện hoặc xử lý trong luật là có những người thuộc nhiều cơ quan, vừa bên Đảng, vừa bên chính quyền kiểm soát tài sản, thu nhập.

    Quy định của Đảng và quy định của pháp luật có sự khác nhau, ông Minh giải thích: Đảng quy định, kiểm soát tài sản, thu nhập là vấn đề của cấp uỷ. Đặc biệt, Bộ Chính trị có Quy định số 85 quy định rõ, cán bộ diện nào thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát.

    Vì vậy, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định, Thanh tra Chính phủ rất nhiều lần xin ý kiến Chính phủ và Chính phủ đề nghị xin ý kiến Bộ Chính trị.

    Được biết, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức cuộc họp xin ý kiến các cơ quan Đảng về vấn đề này với sự tham gia của đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương... Các cơ quan này đều đồng tình phương án có quy chế phối hợp về kiểm soát tài sản, thu nhập do Ban Bí thư ban hành.

    Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thiện báo cáo, hồ sơ (kèm dự thảo nghị định và dự thảo quy chế phối hợp) được bộ Tư pháp thẩm định và đã trình Chính phủ.

    “Ngày 16/7, Thanh tra Chính phủ nhận được văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đề nghị Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ sớm tổng hợp xin ý kiến Ban Bí thư về nội dung quy chế phối hợp”, Vụ trưởng vụ Pháp chế Đinh Văn Minh thông tin và cam kết, cố gắng trong tuần này, Thanh tra Chính phủ sẽ có văn bản xin ý kiến Ban Bí thư.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-bi-thu-se-ban-hanh-quy-che-phoi-hop-kiem-soat-tai-san-cua-quan-chuc-a331827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan