Bộ Ngoại giao muốn giữ lại "đất vàng" Kim Mã để làm gì?


Thứ 6, 14/08/2020 | 03:07


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao tại khu đất vàng số 2 ngõ 294 Kim Mã.

Bộ Ngoại giao đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao tại khu đất vàng số 2 ngõ 294 Kim Mã.

Khu đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, quận Ba Đình, TP.Hà Nội. Ảnh: VietnamPlus

Dù đã có trụ sở mới hơn 4.000 tỷ tại vị trí đắc địa trên đường Lê Quang Đạo nhưng bộ Ngoại giao vẫn đề xuất xin giữ lại 3 khu đất vàng tại Kim Mã và đường Nguyễn Gia Thiều.

Trong số 3 khu đất vàng nói trên, cục Phục vụ ngoại giao đoàn (bộ Ngoại giao) đã đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao phục vụ hoạt động đối ngoại tại khu đất số 2 ngõ 294 phố Kim Mã (quận Ba Đình).

Theo báo cáo của bộ Ngoại giao tại Tờ trình số 1682/TTr-BNG- CPVNGĐ cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã có tổng diện tích khu đất là 9.563 m2 (trong đó, diện tích xây dựng nhà là 4.000m2, diện tích còn lại dược bố trí làm sàn vườn, sân tennis, bể bơi); Khu đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hạn sử dụng là 70 năm (1993-2063) và nộp tiền thuê đất hàng năm khoảng 6,5 tỷ đồng.

Trước đó, khu đất này được Đại sứ quán Thụy Điển thuê, bố trí làm tòa nhà văn phòng, nhà riêng Đại sứ, nhà ở cho nhân viên sứ quán. Sau khi Đại sứ quán Thụy Điển chấm dứt hợp đồng thuê đất, cơ sở nhà, đất này hiện đang giao cho cục Phục vụ Ngoại giao đoàn quản lý, sử dụng.

Liên quan đến việc sử dụng cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã, tại văn bản góp ý gửi Văn phòng Chính phủ, bộ Xây dựng cho biết, trên cơ sở báo cáo của bộ Ngoại giao và căn cứ vào các quy định của pháp luật thì cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã là tài sản công, được giao cho Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn quản lý, sử dụng.

Do vậy, việc quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị cũng như sử dụng tài sản vào mục đích liên doanh, liên kết phải tuân thủ theo các quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Về việc thực hiện dự án theo đề nghị của bộ Ngoại giao, bộ Xây dựng cho hay, khu đất này thuộc khu vực hạn chế phát triển có ký hiệu A7, có tầng cao xây dựng đặc trưng 5-7 tầng, hạn chế xây dựng nhà cao tầng; các công trình xây dựng mới tại các vị trí đặc biệt, giáp các trục đường lớn, có thể xây dựng cao hơn trên cơ sở thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc được duyệt; Mật độ xây dựng trong các khu đất theo quy hoạch và thiết kế đô thị được duyệt; các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Chức năng, quy mô, các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án cần phải phù hợp với Quy hoạch chung; quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn xây dựng và khoảng cách an toàn đối với tuyến đường sắt đô thị số 3 qua đường Kim Mã; kiến trúc công trình đảm bảo hài hòa không gian, kiến trúc cảnh quan khu vực.

“Do vậy, việc lập phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc dự án nêu trên phải phù hợp với quy hoạch chung của TP.Hà Nội”, bộ Xây dựng kiến nghị.

Theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép liên doanh, liên kết tại cơ sở nhà, đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, bộ Xây dựng đề nghị bộ Ngoại giao lập đề án sử dụng tài sản nói trên vào mục đích liên doanh, liên kết, làm rõ các nội dung về mục đích sử dụng, cơ cấu của các khu chức năng như: nhà ở, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê, khu khách sạn..., phương án xử lý tài sản sau khi kết thúc thời gian liên doanh, liên kết.

Đồng thời, xác định rõ nguồn vốn đầu tư xây dựng, phương án phân chia lợi nhuận trong thời gian khai thác dự án. Việc triển khai thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch đô thị, xây dựng, nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, bộ Tài chính đã có văn bản cho ý kiến về phương án xử lý 3 cơ sở nhà, đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, số 300 Kim Mã, và số 3 Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) do bộ Ngoại giao quản lý, sử dụng.

Theo đó, bộ Tài chính cho rằng, việc Bộ Ngoại giao đề xuất giữ lại, tiếp tục quản lý, sử dụng để phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao là chưa phù hợp với quy định của Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp và xử lý tài sản công.

Bộ này đề nghị bộ Ngoại giao căn cứ theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP rà soát, báo cáo thêm về mục đích sử dụng 3 cơ sở đất vàng nêu trên, đồng thời đề xuất phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-muon-giu-lai-dat-vang-kim-ma-de-lam-gi-a334875.html