Xét xử cựu Chủ tịch Liên Kết Việt lừa đảo đầu tư đa cấp: Triệu tập 6.053 bị hại


Chủ nhật, 20/12/2020 | 15:06


HĐXX đã gửi giấy triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử cựu Chủ tịch Liên Kết Việt lừa đảo đầu tư đa cấp.

HĐXX đã gửi giấy triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử cựu Chủ tịch Liên Kết Việt lừa đảo đầu tư đa cấp.

Lê Xuân Giang luôn mặc trang phục quân đội. Ảnh: VTC News

Sáng ngày 21/12, TAND Hà Nội mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Liên Kết Việt (Công ty Liên Kết Việt).

Phiên toà dự kiến diễn ra trong 10 ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật. HĐXX đã gửi giấy triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử. Do số lượng bị hại rất lớn trong một phiên toà nên TAND Hà Nội dự kiến dựng rạp, lắp máy chiếu màn hình để phục vụ quá trình xét xử vụ án này.

Các bị cáo bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là lãnh đạo của Công ty Liên Kết Việt gồm: Lê Xuân Giang (49 tuổi, Chủ tịch HĐQT); Lê Văn Tú (35 tuổi, Tổng Giám đốc); Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi, Phó Tổng Giám đốc). 4 bị cáo còn lại là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt gồm.

Theo hồ sơ bản cáo trạng, Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Giang thành lập và điều hành hoạt động. Lợi dụng việc công ty được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do công ty BQP sản xuất, từ tháng 3/2014 - 11/2015, Giang cùng đồng phạm cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Liên Kết Việt và công ty BQP.

Các bị cáo đã giới thiệu Liên Kết Việt là công ty con của BQP, BQP là công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế bộ Quốc phòng, là công ty của bộ Quốc phòng.

Giang và các lãnh đạo của công ty được giới thiệu là cán bộ của bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của bộ Quốc phòng; sản phẩm đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương; Liên kết Việt và BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao...

Không những vậy, để tạo lòng tin, Giang còn đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng và UBND TP.HCM tặng cho công ty và các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Khi đã lấy được lòng tin của nhiều người, nhóm của Giang lôi kéo mọi người vào hệ thống kinh doanh đa cấp với chiêu bài nộp 7 triệu đồng sẽ nhận về tiền thưởng lên đến 409 triệu đồng. Công ty cũng đưa ra các mức thưởng cho nhà đầu tư mời được nhiều người như  ô tô trị giá 1 tỷ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng...

Với các chiêu trò được tung ra, đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.121 tỷ đồng, trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại dùng chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-cuu-chu-tich-lien-ket-viet-lua-dao-dau-tu-da-cap-trieu-tap-6053-bi-hai-a350052.html