+Aa-
    Zalo

    Phần 4 - Chung cư thời hiện đại: Một căn hộ bán cho hai người?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ đầu tư ngang nhiên bán một căn hộ cho hai khách hàng khác nhau, trong khi dự án gần như đã bỏ hoang.

    Chủ đầu tư ngang nhiên bán một căn hộ cho hai khách hàng khác nhau, trong khi dự án gần như đã bỏ hoang.

    Vỡ bể phốt xây dựng trái phép, dựng kho gas cạnh sân chơi trẻ em?

    Những bể phốt lộ thiên không chỉ làm mất mĩ quan mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của cư dân. Ảnh: Dân trí

    Ngày 24/3/2017, tại chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza (Mộ Lao, Hà Đông) xảy ra sự cố bục bể phốt. Đáng nói, đây là lần thứ hai xảy ra sự cố được cho là hy hữu tại chung cư này. Những bể phốt này là hạng mục bị cư dân sống tại đây tố xây trái phép và đã kiến nghị với chủ đầu tư cùng các cơ quan chức năng phải dỡ bỏ.

    Theo các cư dân sống tại đây, sự cố vỡ bể phốt không chỉ ảnh hưởng tới môi trường chung mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần của các hộ dân. Tại thời điểm trên, rất nhiều cư dân đã tập trung căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần may Hồ Gươm giải quyết dứt điểm những vướng mắc mà người dân đang gặp phải. Tuy nhiên, thay vì tiếp xúc, đối thoại để đi đến thống nhất thì chủ đầu tư lại luôn giữ thái độ im lặng khiến cư dân càng thêm bức xúc.

    Việc bể phốt bị vỡ khiến hầm để xe ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Dân trí

    Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho xây dựng kho gas cạnh sân chơi trẻ em, không bàn giao phạm vi quản lý, không bàn giao đầy đủ hồ sơ quản lý nhà chung cư đặc biệt là các tài liệu pháp lý khẳng định chủ quyền sở hữu các phần diện tích trong tòa nhà gây khó khăn cho công tác xác định chủ quyền.

    Khi nước bẩn… đến từng hộ gia đình

    Hồi đầu tháng 12/2017, hàng loạt cư dân sống tại chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (CapitaLand Hoàng Thành) làm chủ đầu tư, tỏ ra bức xúc trước tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nghiêm trọng.

    Nước sinh hoạt có màu đen. Ảnh: Cư dân cung cấp

    Theo các hộ dân, tình trạng nước bẩn xảy ra thường xuyên kể từ khi chuyển vào sống và “chỉ mong đạt được chất lượng nước bình thường chứ không mơ đến tiêu chuẩn WHO như quảng cáo bán hàng của chủ đầu tư”, một cư dân cho biết.

    Trong khi tình trạng chất lượng nước chưa được cải tạo thì liên tiếp trong thời gian tháng 11 và đầu tháng 12/2017, người dân sinh sống tại các tòa nhà này chịu thêm cảnh thiếu nước sinh hoạt do mất nước.

    Cư dân tập trung để phản đối chủ đầu tư

    Trước sức ép của các hộ dân, chủ đầu tư cùng Ban quản lý đã phải lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước, song hơn một tháng từ thời điểm lấy mẫu phía chủ đầu tư vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho các cư dân.

    Một căn hộ nhưng được bán cho… hai người

    Chung cư Vạn Hưng Phát (339 Bông Sao, P.5, Q.8, TP.HCM) do Công ty TNHH thương mại - xây dựng Vạn Hưng Phát (312 - 314 Tùng Thiện Vương, P.13, Q.8, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án được rao bán và khởi công từ năm 2010.

    Dự án nằm ở mặt tiền đường Tạ Quang Bửu - Bông Sao với giá hợp lý nên thu hút nhiều khách hàng đăng ký mua. Các khách hàng mua căn hộ ở đây đã trả từ 50 - 95% giá trị căn hộ (giá bán căn hộ khoảng từ 1,6 tỉ đến hơn 2,4 tỉ đồng/căn).

    Bức ảnh chụp dự án chung cư cao cấp Vạn Hưng Phát hồi cuối năm 2017, gần như bỏ hoang. (Ảnh: Thanh Niên)

    Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, dự án mới chỉ xây xong phần móng. Theo nhiều khách mua hàng tố cáo, chủ đầu tư dù không thi công nhưng vẫn sử dụng “chiêu” thuê cẩu tháp về đặt tại dự án trưng bày hợp đồng liên kết hợp tác xây dựng với Công ty Invest Link LLP Singapore và thư bảo lãnh tài trợ dự án của Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) nên tháng 7/2013, nhiều người tiếp tục ký hợp đồng mua căn hộ.

    Thậm chí, nhiều người tá hỏa khi phát hiện chủ đầu tư bán một loạt căn hộ cho 2 khách hàng. Sau đó, những khách hàng này đã có đơn tố cáo gửi phòng PC46, Công an TP.HCM.

    Ngày 11/11/2015, UBND TP.HCM đã có Văn bản 10866 chỉ đạo: “Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND Q.8 cùng với các cơ quan liên quan báo cáo bổ sung về việc Công ty TNHH TM-XD Vạn Hưng Phát có hay không hành vi vi phạm về huy động vốn hoặc các hành vi vi phạm khác trong quá trình thực hiện dự án…” và một số nội dung liên quan đến tố cáo của khách hàng.

    Dù vậy, sang đến năm 2017 vẫn không có bất kỳ cuộc tiếp xúc, giải quyết các nguyện vọng của người dân từ phía cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Hồi tháng 7/2017, rất đông khách hàng đã tụ tập trước dự án để yêu cầu giải quyết thỏa đáng.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-4---chung-cu-thoi-hien-dai-mot-can-ho-ban-cho-hai-nguoi-a221459.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan