+Aa-
    Zalo

    Phần Lan chuẩn bị nộp đơn gia nhập NATO vào ngày 18/5

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho biết quốc gia này chuẩn bị nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 18/5.

    TASS đưa tin, vào ngày 16/5 (giờ địa phương), Quốc hội Phần Lan sẽ tổ chức các cuộc tranh luận về triển vọng của việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Theo lời của Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto chia sẻ với tờ báo Aftonbladet, quốc gia này có thể nộp đơn gia nhập NATO vào ngày 18/5. Ông nói: “Đại sứ NATO của chúng tôi ở Brussels (Bỉ) sẽ làm việc thảo luận về việc này vào ngày 18/5". 

    Vào ngày 16/5, Quốc hội Phần Lan sẽ tổ chức các cuộc tranh luận về triển vọng của việc nước này gia nhập NATO. Theo tuyên bố chung của Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin được công bố ngày 12/5, Phần Lan nên nộp đơn xin gia nhập NATO càng sớm càng tốt. Quyết định chính thức về đơn đăng ký dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào ngày 15/5.

    phan lan chuan bi nop don gia nhap nato vao ngay 18 5 copy
    Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã tán thành ý tưởng về việc đất nước của ông xin gia nhập NATO. Ảnh: Getty Images.

    Ông Haavisto cho hay Phần Lan đang chuẩn bị cho một phản ứng có thể xảy ra của Nga đối với các hành động của mình, đồng thời nói thêm rằng ông hài lòng với một quy trình tương tự ở Thụy Điển. Quan chức này lưu ý rằng việc bảo vệ biên giới phía Đông của NATO hiện là ưu tiên hàng đầu của liên minh.

    Vào đầu tháng 4, cuộc thảo luận về khả năng trở thành thành viên NATO của Phần Lan đã gia tăng. Các thành viên chính của liên minh đã ủng hộ sáng kiến ​​này.

    Ở Phần Lan, đa số thành viên của quốc hội ủng hộ ý tưởng gia nhập khối. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Moscow sẽ phải thực hiện các kế hoạch quân sự-kỹ thuật để chống lại các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình.

    Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cũng lên tiếng ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, nói rằng Tallinn sẵn sàng hỗ trợ quân sự và an ninh mạng cho cả hai nước Bắc Âu này.

    Bích Thảo(Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-chuan-bi-nop-don-gia-nhap-nato-vao-ngay-18-5-a537655.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan