Phần Lan sẽ chính thức quyết định gia nhập NATO


Thứ 6, 31/03/2023 | 21:32


Cùng sự kiện

Tổng thư ký NATO cho biết Phần Lan sẽ chính thức được chào đón gia nhập NATO trong những vài tới.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Phần Lan sẽ chính thức trở thành thành viên NATO trong vài ngày tới. Động thái này diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt đơn xin gia nhập liên mình của Phần Lan.

Ngày 31/3 (giờ địa phương), ông Stoltenberg thông tin: "Tất cả 30 đồng minh của NATO hiện đã phê chuẩn giao thức kết nạp thêm thành viên. Phần Lan sẽ chính thức gia nhập liên minh của chúng tôi trong những ngày tới".

Động thái lịch sử đã kết thúc hàng thập kỷ trung lập của Phần Lan. Trước đó, vào tháng 5/2022, Phần Lan cùng nước láng giềng Thuỵ Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. 

Tin thế giới - Phần Lan sẽ chính thức quyết định gia nhập NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters 

Trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Phần Lan cho biết việc tham gia liên minh sẽ củng cố an ninh của đất nước, đồng thời cải thiện sự ổn định và an ninh trong khu vực.

Bà Sanna Marin, thủ tướng Phần Lan, viết trên Twitter: "Là đồng minh, chúng tôi sẽ cung cấp và nhận lại sự đảm bảo an ninh. Chúng ta sẽ bảo vệ lẫn nhau. Phần Lan sẽ tiếp tục sát cánh với Thụy Điển hiện tại và trong tương lai và sẽ ủng hộ đơn xin gia nhập của họ".

Sau khi chính thức phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan,  cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary cần gửi các tài liệu này tới Washington (Mỹ), nơi lưu giữ tài liệu của NATO theo hiệp ước thành lập liên minh. Ông Stoltenberg sau đó sẽ chính thức mời Phần Lan gia nhập NATO.

Tư cách thành viên của Phần Lan là sự mở rộng đầu tiên của NATO kể từ năm 2020, khi nước này kết nạp Bắc Macedonia vào khối. 

Trong khi đó, đơn xin gia nhập của Thuỵ Điển hiện vẫn đang gặp trở ngại với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, Ankara nói rằng Stockholm đã không làm đủ để đảm bảo những lo ngại của họ với vấn đề an ninh, bao gồm các bước trấn áp những nhóm bị Ankara coi là "khủng bố" và gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu quốc phòng.

Minh Hạnh (Theo Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-se-chinh-thuc-quyet-dinh-gia-nhap-nato-a570729.html