Phần Lan sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử của Mỹ và Triều Tiên?


Thứ 2, 19/03/2018 | 03:30


Cùng sự kiện

Theo nguồn tin của CNN, các đại diện của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau ở Phần Lan trong thời gian tới để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Theo nguồn tin của CNN, các đại diện của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau ở Phần Lan trong thời gian tới để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

CNN dẫn lời ông Kimmo Lahdevirta từ Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết các đại diện Mỹ dự kiến tham gia cuộc đàm phán là những người không phải quan chức chính phủ. Nguyên nhân chủ yếu là vì hiện Mỹ không ngoại giao chính thức với Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với CNN rằng họ sẽ cử một số cựu quan chức cùng các chuyên gia làm đại diện tham gia cuộc đàm phán "thứ cấp" về phi hạt nhân hóa.

Đại diện Mỹ, Triều Tiên sẽ gặp nhau ở Phần Lan. Ảnh: Getty

Hiện tại, phía Phần Lan chưa thể xác định các đại diện của 3 nước Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc tham gia cuộc đàm phán. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua (18/3), một quan chức hàng đầu của Triều Tiên đã lên máy bay tới Phần Lan. Hãng tin Yonhap cho hay, ông Choi Kang-il, Phó Giám đốc phụ các vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên ở Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Phần Lan nói với CNN rằng nước này chỉ hỗ trợ cuộc đàm phán chứ không tham gia. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Petra Sarias sau đó cũng từ chối xác nhận ngày, giờ, địa điểm hoặc những người tham dự. Cả Sarias lẫn Lahdevirta đều không nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tập trung về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Đầu tháng 3 này, Nhà Trắng đã bất ngờ xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được lời mời từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đề nghị đàm phán. Ông Trump sau đó tuyên bố chấp nhận lời mời của ông Kim.

Trong một diễn biến khác, Thụy Điển cũng đang gặp gỡ với các quan chức Triều Tiên để bàn về vụ việc 3 người Mỹ bị bắt giữ. Nhà ngoại giao hàng đầu Thụy Điển cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ Mỹ và Triều Tiên trong một cuộc đối thoại lịch sử giữa 2 quốc gia. Thụy Điển đóng vai trò "bảo vệ quyền lực" cho Mỹ vì họ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Bình Nhưỡng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-se-la-noi-dien-ra-cuoc-gap-go-lich-su-cua-my-va-trieu-tien-a222982.html