Phần tử khủng bố al-Shabaab bị hành quyết ở Somalia


Thứ 2, 19/09/2022 | 09:02


Cùng sự kiện

Lực lượng dân quân Somalia đồng minh với chính phủ đã tiêu diệt ít nhất 45 phần tử khủng bố al-Shabaab và hành quyết vài người trong số đó.

Theo lời kể của một số nhân chứng vào ngày 18/9 (giờ địa phương) lực lượng dân quân Somalia đã tiêu diệt ít nhất 45 phần tử khủng bố Hồi giáo al-Shabaab và chặt đầu vài người trong số đó. Vụ việc diễn ra vào tối 17/9, sau một cuộc giao tranh ở khu vực Hiran, bang Hirshabelle. 

Al-Shabaab, một nhóm Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda, đã chiến đấu chống lại chính quyền trung ương của Somalia từ năm 2006. Nhóm này muốn áp dựng các quy định nghiêm khắc của luật sharia vào việc cai trị.

Tin thế giới - Phần tử khủng bố al-Shabaab bị hành quyết ở Somalia
Nhóm khủng bố al-Shabaab có liên hệ với al-Qaeda. Ảnh: African Leadership Magazine

Tại khu vực Hiran, người dân cho biết al-Shabaab ngày càng thực hiện nhiều hành vi bạo lực bao gồm đốt phá nhà cửa, phá hủy giếng và sát hại người dân. Điều đó, kết hợp với những yêu cầu về thuế giữa đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm, đã khiến nhiều người dân trong khu vực phải đứng lên cầm vũ khí hơn, tạo ra một lực lượng dân quân mới mở rộng liên minh với chính phủ liên bang.

Ông Ahmed Abdulle, một trưởng lão ở Hiran, cho biết: "Al-Shabaab vốn không mạnh, họ chỉ thực hiện các hành động bạo lực như thiêu cháy hay chặt đầu người dân để khủng bố. Và giờ chúng tôi đang làm điều ngược lại, chúng tôi ra lệnh cho lực lượng chặt đầu các phần tử al-Shabaab".

Các video được chia sẻ rộng rãi trên Telegram cho thấy ít nhất 2 chiến binh al-Shabaab bị chặt đầu và hàng chục xác chết khác có đeo khăn choàng cổ trắng đỏ. Một số người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Reuters không thể xác minh tính các đoạn video một cách độc lập, nhưng ba nhân chứng cho biết vụ hành quyết là thật. Ba nhân chứng đề nghị giấu tên vì lý do an ninh. 

Bộ trưởng Nội vụ Somali Ahmed Moalim Fiqi đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận liên quan tới vụ việc. Trong khi đó, phát ngôn viên của al-Shabaab cũng chưa lên tiếng. 

Minh Hạnh (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-tu-khung-bo-al-shabaab-bi-hanh-quyet-o-somalia-a551492.html