+Aa-
    Zalo

    Phản ứng bất ngờ của Nga trước việc Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh tối cao IS

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Quốc phòng Nga nói không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ.

    Bộ Quốc phòng Nga nói không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ và đặt dấu hỏi về cuộc đột kích này. 

     Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Getty

    Ngày 27/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: "Chúng tôi không có thông tin đáng tin cậy về chiến dịch của Mỹ nhằm vào tay súng Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ở khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát tại vùng giảm căng thẳng thuộc tỉnh Idlib. Có những câu hỏi và nghi vấn chính đáng về chiến dịch này". 

    Bộ Quốc phòng Nga đồng thời cho hay họ không nhận được cứ thông tin nào về việc Moscow đã hỗ trợ không quân Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tại Syria.

    Cụ thể, phía Nga bác bỏ phát biểu của Tổng thống Donald Trump khi cho nói rằng lực lượng Moscow đã “mở không phận dưới quyền kiểm soát của Nga tại Syria” cho các máy bay Mỹ thực hiện chiến dịch tấn công.

    Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng đặt ra câu hỏi về khả năng mà tay súng al-Baghdadi hiện diện ở Idlib, do khu vực này vốn nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda, đối thủ “không đội trời chung” với IS.

    Trước đó, ngày 27/10, Tổng thống Trump xác nhận al-Baghdadi đã tự tay kích nổ đai bom tự sát khi bị quân đội Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm tại nơi ẩn náu.

    Quan chức Lầu Năm Góc đồng thời cho biết Mỹ đã không kích san phẳng khu nhà của al-Baghdadi nhằm ngăn chặn việc địa điểm này trở thành đền thờ cho thủ lĩnh tối cao IS.

    Trong bối cảnh ông Trump bị chỉ trích dữ dội vì quyết định rút quân khỏi Syria, động thái được cho là "đã bật đèn xanh" để IS hồi sinh, cái chết của al-Baghdadi được coi là thắng lợi quan trọng.

    Về phản ứng của các lãnh đạo và quan chức trên thế giới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter: "Cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi đã giáng một đòn mạnh vào IS, nhưng nó chỉ là một bước. Cuộc chiến này sẽ được tiếp tục cùng các đối tác của chúng tôi trong liên minh quốc tế, để tổ chức khủng bố này chắc chắn bị đánh bại. Điều này là ưu tiên của chúng tôi tại Trung Đông".

    Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cũng tỏ ý nghi ngờ mức độ quan trọng của chiến dịch này, cho rằng cuộc đột kích chỉ "khiến al-Baghdadi bị loại bỏ sớm, nhưng tổ chức của hắn vẫn không thay đổi".

    Còn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết: "Việc tiêu diệt thủ lĩnh IS đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố. Thổ Nhĩ Kì sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố - giống như việc chúng tôi đã làm trong quá khứ".

    Mộc Miên(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-bat-ngo-cua-nga-truoc-viec-my-tuyen-bo-tieu-diet-thu-linh-toi-cao-is-a298580.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan