Phản ứng của Nga khi Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine


Thứ 3, 21/02/2023 | 14:29


Cùng sự kiện

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được đảm bảo an ninh từ Nga trước chuyến thăm đến Ukraine.

Ngày 20/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện chuyến thăm lịch sử và đầy bất ngờ tới Ukraine, thể hiện sự ủng hộ và tình đoàn kết với Kiev trong bối cảnh sắp tròn một năm Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nhận được các đảm bảo an ninh từ Moscow trước chuyến công du Ukraine nhưng không nêu rõ ai đã đưa ra các đảm bảo nhà cho nhà lãnh đạo Mỹ. 

"Ông Biden trước đó nhận được các đảm bảo về an ninh từ Nga và cuối cùng đã đến Kiev", ông Medvedev chia sẻ trên kênh Telegram vào ngày 20/2.

Tin thế giới - Phản ứng của Nga khi Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Ông Medvedev cũng lưu ý rằng các nước phương Tây thường xuyên cung cấp vũ khí và tài chính cho Kiev. Ông chỉ ra rằng, số lượng viện trợ khổng lồ cho phép các tập đoàn quốc phòng của những quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kiếm bộn tiền, đồng thời cáo buộc họ chuyển số vũ khí này "cho những kẻ khủng bố trên khắp thế giới".

NBC News đưa tin, người dân Ukraine ca ngợi chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden là một thời khắc lịch sử mang tính biểu tượng to lớn. 

Trước chuyến thăm bất ngờ này, cư dân thủ đô Kiev đã được thông báo về việc đóng cửa một số con đường và tình trạng ùn tắc bất thường, làm dấy lên tin đồn trên mạng xã hội về sự xuất hiện của một vị lãnh đạo cao cấp. 

Evheniy Lazarenko, 30 tuổi, cho biết anh rất ngạc nhiên trước tình trạng này. Điều đó cho thấy sự hiện diện của ông Biden càng được đánh giá cao hơn. 

Tin thế giới - Phản ứng của Nga khi Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine (Hình 2).
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và người đồng cấp Ukraine Vlodymyr Zelensky. Ảnh: AP.

Lazarenko, một người dân khác ở Kiev chia sẻ: "Việc này khiến chúng tôi cảm thấy không đơn độc. Chúng tôi có sự hỗ trợ từ phần lớn nhất của thế giới và các nhà lãnh đạo vĩ đại nhất". Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả những người Mỹ đang "theo dõi tin tức và ủng hộ Ukraine". 

Anna Myryasheva, 24 tuổi, nhà nghiên cứu thị trường ở Kiev, cho biết chuyến thăm đã mang lại cho cô "niềm vui và hy vọng". "Điều đáng chú ý là các đối tác quốc tế đang đến tận mắt chứng kiến mọi thứ, bất chấp nguy hiểm", cô nói. 

Kiev từng chào đón nhiều nhà lãnh đạo cấp cao trên thế giới như người đứng đầu Liên minh châu Âu (EU), hai thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các quan chức cấp cao khác của Mỹ. Tuy nhiên, chuyến thăm của Tổng thống Biden được cho là có ý nghĩa quan trọng nhất - một động thái khích lệ tinh thần với người dân Ukraine sau một năm đối mặt với chiến sự khốc liệt. 

Bích Thảo (Theo TASS, NBC News) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-nga-khi-tong-thong-biden-bat-ngo-den-ukraine-a566579.html