+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của ông Putin trước "thảm kịch" Il-20 và làn sóng dư luận trái chiều

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Tổng thống Vladimir Putin, việc máy bay Il-20 bị bắn rơi là một chuỗi thảm kịch nắm ngoài dự tính bởi máy bay Israel không bắn máy bay của Nga.

    Theo Tổng thống Vladimir Putin, việc máy bay Il-20 bị bắn rơi là một chuỗi thảm kịch nắm ngoài dự tính bởi máy bay Israel không bắn máy bay của Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

    Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 18/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được câu hỏi từ các phóng viên về việc so sánh vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi ở Địa Trung Hải đêm 17/9 với vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi năm 2015.

    Trả lời câu hỏi này, nhà lãnh đạo Nga cho rằng, vụ việc Il-20 và Su-24 hoàn toàn "khác nhau". Ông giải thích, vụ Su-24 là do Thổ Nhĩ Kỳ cố ý bắn rơi, trong khi vụ việc Il-20 "giống một chuỗi tình huống thảm kịch" và Israel không trực tiếp bắn hạ máy bay Nga.

    "Chắc chắn, chúng tôi phải phân biệt trường hợp này một cách nghiêm túc nhất. Và thái độ của chúng tôi đối với bi kịch được nêu trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga", ông Putin lưu ý.

    "Khi mọi người ra đi, đặc biệt là trong những hoàn cảnh bi thảm như vậy, nó luôn là thảm kịch cho tất cả chúng ta, cho cả đất nước và gia đình của những người bạn đã hi sinh của chúng ta. Tôi xin gửi lời chia buồn tới thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tai nạn này", ông Putin phát biểu.

    Tuy nhiên, một số người đã tỏ ra hoài nghi và không hài lòng với cách trả lời của Tổng thống Nga. Ngay trên trang RT (Nga), nhiều bình luận của độc giả cho rằng ông Putin đang có cách phản ứng mà theo họ là quá mềm mỏng và không phù hợp trong tình huống này - khi 15 quân nhân Nga đã tử nạn.


    Vị trí chiếc Il-20 gặp nạn ngoài khơi Syria tối 17/9. Đồ họa: AP.

    Bên cạnh đó, vẫn có những bình luận rằng ông Putin đang có "cái đầu lạnh" và không sai khi phát biểu như vậy.

    Một trong các ý kiến nhận được nhiều lượt ủng hộ nhất có đoạn: "Hãy chờ đợi, lắng nghe, quan sát nếu Tổng thống Putin muốn chúng ta làm như vậy. Chẳng ai thấu hiểu rõ nỗi đau, sự hy sinh vì mất đi các công dân Nga hơn ông Putin. Ông ấy là nhà lãnh đạo chúng ta nên tôn trọng, chứ không phải ai khác.

    Chúng ta sẽ không bao giờ để người Nga hy sinh vô nghĩa. Đừng nghe những lời của những kẻ kích động. Chúng ta đang làm chủ cuộc chơi và Syria đang chiến thắng. Lựa chọn phản ứng như thế nào là quyết định của chúng ta chứ không phải của họ".

    Trinh sát cơ Il-20 của Nga mất liên lạc với căn cứ không quân Hmeymim ở Syria vào thời điểm 4 tiêm kích F-16 của Israel tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latatkia. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận Il-20 đã bị bắn hạ bởi tên lửa S-200 của đồng minh Syria, nhưng lại đổ lỗi cho đội tiêm kích Israel lợi dụng chiếc máy bay này làm bình phong khiến nó trúng tên lửa.

    Chính phủ Syria cũng ra thông báo cho rằng chính Israel đã khơi mào cuộc tấn công, buộc lực lượng phòng không của họ phải đáp trả. Tuy nhiên, Israel phủ nhận cáo buộc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-ong-putin-truoc-tham-kich-il-20-va-lan-song-du-luan-trai-chieu-a244552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan