+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Triều Tiên khi Mỹ - Hàn Quốc tập trận chung “Lá chắn Tự do”

    (ĐS&PL) - Theo đại diện Bộ Quốc phòng Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ giám sát chặt chẽ hành động của đối phương và tiến hành “các hoạt động quân sự có trách nhiệm” nhằm kiểm soát an ninh trên bán đảo.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Yonhap cho biết ngày 5/3, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận chung thường niên “Lá chắn Tự do” của Mỹ và Hàn Quốc.

    "Cuộc diễn tập quy mô lớn được dẫn đầu bởi quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới và các đồng minh không thể coi là hành động 'phòng thủ'. Nhất là tại bán đảo Triều Tiên, nơi mà một cuộc chiến hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào”, đại diện Bộ Quốc phòng Triều Tiên nói.

    phan ung cua trieu tien khi my han quoc tien hanh cuoc tap tran chung la chan tu do
    Máy bay quân sự cất cánh tại căn cứ không quân ở Gwangju, cách thủ đô Seoul 267km về phía Tây Nam, khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung thường niên. Ảnh: Yonhap News

    Đại diện Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết thêm: “Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt cho sai lầm của họ, hành động này cũng cho thấy rằng Washington và Seoul luôn cảm thấy bất an".

    Cũng theo quan chức này, Bình Nhưỡng sẽ giám sát chặt chẽ hành động của đối phương, đồng thời tiến hành “các hoạt động quân sự có trách nhiệm” nhằm kiểm soát an ninh trên bán đảo.

    Trước đó, ngày 4/3, quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên “Lá chắn Tự do”. Được biết, cuộc tập trận chung này kéo dài 11 ngày, với sự tham gia của số lượng binh sĩ gấp đôi năm 2023.

    Nguồn tin của Yonhap tiết lộ rằng những khí tài chiến lược của Mỹ như tàu sân bay và máy bay ném bom hạng nặng có thể xuất hiện trong cuộc tập trận năm 2024. Theo thông tin trên VnExpress, các bên dự kiến thực hiện 48 hoạt động thực địa, gấp hơn 2 lần so với năm ngoái và không có địa điểm nào gần biên giới Triều Tiên.

    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) chia sẻ, cuộc tập trận nhằm củng cố năng lực phòng thủ trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn tập nhiều kịch bản, trong đó có phát hiện và đánh chặn tên lửa hành trình Triều Tiên.

    Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang khi Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa, trong khi Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự. “Lá chắn Tự do” là cuộc tập trận đầu tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc sau khi Triều Tiên hủy bỏ hiệp định quân sự liên Triều vào tháng 11/2023, làm dấy những lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng trong khu vực.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-trieu-tien-khi-my-han-quoc-tien-hanh-cuoc-tap-tran-chung-la-chan-tu-do-a612947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan