+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Trung Quốc khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu

    • DSPL
    ĐS&PL Trước sự việc quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thể hiện “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ”.

    Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” trước việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của họ, cho rằng Washington đã “phản ứng thái quá” và “vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”, CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này ngày 5/2 (giờ địa phương).

    “Trung Quốc bày tỏ sự bất bình và phản đối mạnh mẽ việc Mỹ sử dụng vũ lực tấn công thiết bị dân sự. Phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo cho Mỹ sau khi xác minh rằng khí cầu được sử dụng cho mục đích dân sự và (thiết bị này) tiến vào Mỹ với lý do bất khả kháng. Đó hoàn toàn là một tai nạn", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn. 

    “Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu Mỹ xử lý vụ việc một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố rằng khinh khí cầu sẽ không gây ra mối đe dọa quân sự hay cá nhân nào đối với nhân viên mặt đất.

    Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng cần thiết hơn nữa", Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông tin thêm. 

    phan ung cua trung quoc khi my ban ha khinh khi cau
    Khinh khí cầu do thám bay qua Billings, bang Montana, Mỹ, ngày 1/2. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên khu vực Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển phía Đông của quốc gia này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận ngày 4/2.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, nhiệm vụ bắn rơi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía Đông đã thành công và trước đó ông đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc bắn rơi thiết bị này ngay lập tức khi các yếu tố an toàn được đảm bảo.

    Chia sẻ với các phóng viên ở Hagerstown (bang Maryland), ngay sau khi khinh khí cầu bị bắn hạ, Tổng thống Biden nhắc lại rằng ông đã phê duyệt kế hoạch vào đầu tuần này nhưng đợi cho đến khi khinh khí cầu an toàn trên mặt nước mới có thể thực hiện. 

    Khinh khí cầu do thám lần đầu tiên được phát hiện ở bang Montana vào đầu tuần này và di chuyển qua miền Trung nước Mỹ.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-trung-quoc-khi-my-ban-ha-khinh-khi-cau-a565050.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan